Thứ sáu,  20/09/2024

Lan tỏa phong trào luyện tập môn bóng chuyền hơi

(LSO) – Môn bóng chuyền hơi được người dân trên địa bàn tỉnh luyện tập khoảng 6 năm nay. Khởi đầu là các câu lạc bộ (CLB) người cao tuổi đưa vào luyện tập và coi là môn thể thao dưỡng sinh. Do có nhiều ưu điểm như: dễ chơi, chi phí thấp, tính an toàn cao, môn bóng chuyền hơi dần trở thành môn thể thao quần chúng có xu hướng phát triển nhanh.

Vào cuối mỗi buổi chiều, từ các xã, phường, thị trấn, cơ quan, công sở, đến các khu dân cư vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, nơi nào cũng sôi nổi phong trào luyện tập môn bóng chuyền hơi. Tuy là môn thể thao mới trên địa bàn tỉnh, nhưng phong trào luyện tập môn bóng chuyền hơi có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đi đầu phong trào luyện tập là tổ chức Hội Người cao tuổi. Từ năm 2014 đến nay, hội đã tổ chức giải cấp tỉnh 3 lần (2 năm/lần); mỗi giải có từ 20 đến 22 đội tham dự. Tính đến thời điểm này, Hội Người cao tuổi đã thành lập được 170 CLB bóng chuyền hơi và hàng chục điểm nhóm luyện tập tại khu dân cư. Điển hình như: huyện Bắc Sơn có 70 CLB; huyện Bình Gia có 27 CLB; huyện Văn Lãng có 23 CLB; thành phố Lạng Sơn có 25 CLB…

Thi đấu giải Bóng chuyền hơi Hội Người cao tuổi

Phong trào luyện tập môn bóng chuyền hơi ở người cao tuổi đã có sức lan tỏa mạnh. Để phát triển phong trào, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc tổ chức tập huấn chuyên môn về công tác trọng tài và tổ chức thi đấu cho 70 người là đội ngũ giáo viên thể chất, cán bộ các trung tâm thể thao và các cộng tác viên. Năm 2019, ngành VHTTDL tỉnh đã tổ chức giải bóng chuyền hơi lần thứ nhất thu hút 7 đội nam và 6 đội nữ đến từ 6 huyện và 4 ngành tham dự.

Một số ngành khác trên địa bàn tỉnh đã nhận thấy môn này khá phù hợp trong luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe nên đã phát động phong trào luyện tập trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đơn cử như Toà án Nhân dân tỉnh đã tổ chức giải cấp ngành từ năm 2017; năm 2019, Công đoàn Viên chức tỉnh đã đưa môn này vào thi đấu trong hội thao cán bộ, viên chức, người lao động và thu hút 27 đội tham gia thi đấu; ngành giáo dục và đào tạo ngoài việc tổ chức giải bóng chuyền hơi trong ngành còn đưa bộ môn này vào các trường học…

Theo số liệu của Ngành VHTTDL, năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 788 CLB, sân luyện tập bóng chuyền da và bóng chuyền hơi; đến năm 2019, đã tăng lên 820 CLB và sân tập. Ngoài ra còn hàng trăm điểm, nhóm luyện tập tự phát có chung sở thích.

Ông Nguyễn Trí Toàn, quyền Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh cho biết: Hiện nay, môn bóng chuyền hơi không chỉ dừng lại ở môn thể thao giao hữu trong cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị mà còn trở thành nội dung được tổ chức giải đấu từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Môn bóng chuyền hơi tạo sự gắn kết cộng đồng, mang tính giải trí cao, góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể thao trên địa bàn tỉnh.

PHAN CẦU