Thứ năm,  19/09/2024

Hữu Lũng: Bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc

(LSO) – Thời gian qua, bên cạnh sự quan tâm, đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng và các môn thể thao thành tích cao, huyện Hữu Lũng không ngừng chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân đồng thời bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc.    

Hiện nay, toàn huyện Hữu Lũng có 7 dân tộc anh em: Nùng, Tày, Cao Lan, Dao, Hoa… cùng sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80% dân số toàn huyện. Mỗi dân tộc đều có nét văn hóa đặc trưng và cùng có chung các môn thể thao được yêu thích như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy… Hầu hết các môn thể thao dân tộc đều được chơi theo hình thức tập thể. Vì vậy thường được tổ chức giao lưu, thi đấu vào các cuộc thi, các dịp lễ, hội đầu xuân, đặc biệt là trong lễ hội Trò Ngô… với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Hoạt động này thu hút người dân ở mọi lứa tuổi tham gia thi đấu và cổ vũ, tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong cộng đồng.

Vận động viên tham gia thi đấu bộ môn đẩy gậy tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn năm 2019

Là vận động viên tiêu biểu của môn đẩy gậy, ông Triệu Văn Kim (thôn Đồng Lươn, xã Hòa Bình, huyện Hữu Lũng) cho biết: Tôi tham gia bộ môn đẩy gậy từ năm 2006, đến năm 2010 thì được huyện tạo điều kiện cho tham gia lớp đào tạo cơ bản. Trước mỗi giải thi đấu, tôi thường cùng các vận động viên khác luyện tập khoảng 2, 3 tuần. Tôi rất yêu thích bộ môn thể thao này và rất mong các thế hệ trẻ sẽ đam mê với môn thể thao này hơn nữa.

Để tạo nền tảng phát triển các môn thể thao dân tộc, huyện luôn quan tâm đầu tư về các thiết chế thể thao cho cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 7 nhà văn hóa xã, 247 nhà văn hóa thôn, 24/26 sân chơi, bãi tập đủ tiêu chuẩn nông thôn mới, 5 sân bóng đá đạt tiêu chuẩn, hơn 100 điểm tập thể thao ngoài trời… Đáng chú ý, hệ thống các giải thể thao truyền thống được hình thành và duy trì đều đặn hằng năm, trong đó đặc biệt chú trọng  các môn thể thao dân tộc như: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy… Phong trào thể dục thể thao được quan tâm và chỉ đạo cụ thể từ huyện giao cho các phòng, trung tâm, các xã… chủ động đưa các môn thể thao dân tộc vào thi đấu (huyện quy định kỳ đại hội thể dục thể thao các xã phải đảm bảo đủ yêu cầu 80% là các môn thể thao dân tộc).

Thông qua các hội thi, huyện tuyển chọn được các vận động viên có tố chất để hướng dẫn, rèn luyện tham gia thi cấp tỉnh, khu vực. Tất cả đã góp phần đem lại thành tích cao cho thể thao của huyện. Tiêu biểu như năm 2018, huyện Hữu Lũng đạt giải nhất toàn đoàn trong Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Lạng Sơn lần thứ VIII; năm 2019, đạt 6 huy chương vàng, 1 huy chương Bạc trong bộ môn đẩy gậy ở Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn năm 2019…

Có thể nói, việc quan tâm và phát triển các môn thể thao dân tộc đã góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Đồng thời nâng cao sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần cho quần chúng nhân dân, thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn huyện Hữu Lũng ngày càng phát triển.

Ông Khổng Hồng Minh, Phó Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hữu Lũng cho biết: Thời gian tới, để đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao của huyện nói chung và các bộ môn thể thao dân tộc nói riêng, phòng sẽ tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kêu gọi các nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp…  Đồng thời, phối hợp với ngành giáo dục đưa các bộ môn thể thao dân tộc vào giảng dạy; tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, đại hội thể dục thể thao các cấp nhằm huy động và biểu dương, lựa chọn các hạt nhân thể thao quần chúng…

LƯƠNG THẢO