Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển rộng khắp

(LSO) – Cùng với phát triển kinh tế – xã hội, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn huyện Cao Lộc đang ngày càng phát triển rộng khắp và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho người dân, tăng cường tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ông Hoàng Tự Xê, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện Cao Lộc cho biết: Để phong trào TDTT quần chúng từng bước đi vào chiều sâu, trung tâm đã tham mưu cho huyện kế hoạch phát triển phong trào phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời, tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT đến mọi tầng lớp nhân dân. Hằng năm, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể… tổ chức các giải thể thao. Qua đó phát hiện, lựa chọn các vận động viên (VĐV) có thành tích xuất sắc vào đội tuyển thể thao của huyện và tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh.

Người dân thị trấn Cao Lộc chơi cầu lông tại nhà thi đấu

Để thúc đẩy phong trào phát triển rộng khắp, Cao Lộc xác định hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao là rất quan trọng. Do đó, các thiết chế từng bước được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng cho hoạt động luyện tập của người dân. Tính đến hết năm 2019, tổng số thôn, khối phố có nhà văn hóa trên toàn huyện là 196/200 (đạt 98%); số xã, thị trấn có sân tập TDTT là 9/23 đơn vị, trong đó 5/23 nhà văn hóa xã đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới (chiếm 21,73%). Năm 2020, huyện đang nỗ lực phấn đấu xây dựng 1 nhà văn hóa xã, cải tạo nâng cấp 1 sân thể thao xã… Ngoài ra, các hoạt động giao lưu thể thao, giải thi đấu TDTT từ huyện đến cơ sở được quan tâm tổ chức tốt cả về quy mô và chất lượng như:  các hoạt động thể thao mừng Đảng, mừng xuân hằng năm diễn ra tại các xã, thị trấn; phát động ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; giao lưu bóng chuyền hơi, cầu lông nhân ngày thành lập ngành thể thao Việt Nam;…

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực trên, phong trào TDTT quần chúng  của huyện đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia với nhiều bộ môn như: chạy, bóng bàn, cầu lông, bóng đá… Đến nay, toàn huyện duy trì 16 câu lạc bộ (CLB) thể thao hoạt động thường xuyên; tỉ lệ người dân tập luyện TDTT năm 2019 đạt trên 27% (tăng 0,5% so với năm 2018), tỉ lệ gia đình tham gia luyện tập TDTT đạt gần 17% (tăng 0,9% so với năm 2018). Nhờ phát triển phong trào TDTT quần chúng nên trong các giải thể thao cấp tỉnh, huyện đã giành được nhiều giải cao. Ví như năm 2019, đoàn VĐV huyện Cao Lộc đã tham gia thi đấu và đạt 2 giải nhì, 4 giải ba trong Giải vô địch và giải trẻ Cầu lông tỉnh Lạng Sơn; đạt giải ba Giải thi đấu Bóng chuyền hơi tỉnh Lạng Sơn…

Phong trào TDTT quần chúng phát triển đã xuất hiện những đơn vị mạnh như: thị trấn Đồng Đăng, thị trấn Cao Lộc, xã Xuất Lễ, xã Cao Lâu… Bà Nguyễn Thị Lan, tổ 1, khối 7, thị trấn Cao Lộc chia sẻ: Tôi đánh cầu lông đã nhiều năm. Hầu như chiều nào tôi cũng tham gia luyện tập và trở thành thói quen không thể thiếu mỗi ngày. Nhờ chơi thể thao thường xuyên nên tôi thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, ít đau nhức xương khớp, thể lực dẻo dai hơn nhiều.

Ông Lê Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Lộc cho biết: Thị trấn luôn đẩy mạnh tuyên truyền, khích lệ người dân lựa chọn môn thể thao thích hợp để tập luyện. Ngoài các điểm tập luyện tại sân nhà văn hóa, thị trấn cũng vận động, khuyến khích người dân tu sửa và tận dụng những bãi đất trống làm sân thể thao. Hiện toàn thị trấn có gần 70% dân số tham gia luyện tập TDTT thường xuyên và có nhiều CLB như: CLB bóng bàn, CLB cầu lông…

Đánh giá về phong trào TDTT quần chúng huyện Cao Lộc, ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  cho biết: Đây là một trong những đơn vị xây dựng tốt phong trào TDTT quần chúng, góp phần rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho người dân.

Được biết, năm 2020, toàn huyện phấn đấu đạt tỉ lệ 28% số người dân tham gia luyện tập TDTT. Do đó, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức đến mọi người dân. Đồng thời, duy trì, đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng hơn nữa.

LƯƠNG THẢO