Thứ năm,  19/09/2024

Hiệu quả từ việc lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời

(LSO) – Những năm gần đây, các thiết bị thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời đã được lắp đặt tại nhiều địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố như: công viên, khu tái định cư…  thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Qua đó, tác động tích cực đến thói quen luyện tập  TDTT của người dân, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Ngày nào cũng vậy, cứ vào mỗi buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tối, tại Công viên Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, nhiều người trung tuổi, cao tuổi và cả thanh niên lại có mặt tại nơi đặt những bộ dụng cụ tập luyện thể dục ngoài trời như: đạp xe, xoay tay, nâng xà đơn… để tập TDTT.

Người dân tập TDTT ngoài trời tại Công viên Chi Lăng

Ông Nguyễn Tuấn Hùng (khối Cửa Nam, phường Chi Lăng) thường xuyên đến tập thể dục tại công viên cho biết: Trước đây, tôi và mọi người đến công viên chỉ có thể đi bộ hoặc tập thể dục tay không. Từ lúc các dụng cụ tập thể dục được lắp đặt tại đây, ngày nào, tôi cũng đến tập với một số dụng cụ phù hợp với sức khỏe của mình như xoay tay, đạp xe… Các dụng cụ này rất dễ sử dụng và giúp tôi cảm thấy khỏe hơn, đỡ bị nhức mỏi xương khớp, ít có bệnh tật, tinh thần cũng thoải mái hơn.

Chị Trần Thị Phượng (phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) thường đưa con đi theo tập thể dục tại Công viên Chi Lăng vào mỗi buổi chiều cho biết: Ở đây, không khí trong lành, trẻ con lại có không gian vui chơi. Đặc biệt, các dụng cụ tập thể dục ở đây hoàn toàn miễn phí lại rất đa dạng, có thể tập với nhiều thiết bị thể dục phù hợp theo sở thích của mình nên tôi và mọi người rất hào hứng luyện tập.

Mặc dù, các dụng cụ tập thể dục ngoài trời đang phát huy rất hiệu quả nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ cho nhu cầu tập luyện của người dân, vẫn có tình trạng phải xếp hàng, chờ đến lượt sử dụng. Ông Hoàng Văn Phương (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Nhiều lúc tôi phải tranh thủ đi sớm, tập vào gần trưa để tránh tình trạng chờ đợi. Tuy nhiên, có những hôm cuối tuần, số người đến công viên tập thể dục tăng nhiều nên có lúc đông quá, tôi  đành quay  về.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, từ năm 2017 đến nay, đơn vị chức năng thành phố đã tiến hành lắp gần 30 máy tập TDTT ngoài trời để phục vụ cho nhu cầu tập luyện của người dân tại các địa điểm công cộng như công viên, khu tái định cư… Theo quan sát của phóng viên, một bộ thiết bị tập thể dục ngoài trời có khoảng 10 loại dụng cụ. Các thiết bị này được lắp đặt tại những vị trí thuận tiện, an toàn và đơn giản, dễ sử dụng như: tập lưng bụng, đạp tròn, đi bộ, thiết bị xoay vai, đạp xe, kéo tay, lắc hông, lắc eo…

Bà Phạm Thị Thuận, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ khi các thiết bị dụng cụ tập thể dục ngoài trời được đưa vào sử dụng đến nay đã thu hút đông đảo người dân đến tham gia luyện tập. Điều đó cho thấy, việc lắp đặt các dụng cụ TDTT ngoài trời là việc làm đúng, rất ý nghĩa, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố lắp đặt thêm nhiều dụng cụ TDTT ngoài trời tại các địa điểm công cộng để phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của mọi người.

Việc lắp đặt các thiết bị, dụng cụ TDTT ngoài trời là việc làm thiết thực và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Để các thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời phát huy hiệu quả, các cơ quan chức năng cần thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, bảo trì máy tập và người dân cần có ý thức chung tay bảo quản, giữ gìn các dụng cụ này.

LƯƠNG THẢO