Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Phát triển phong trào thể thao quần chúng

(LSO) – Những năm qua, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trên địa bàn huyện Chi Lăng đã có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho Nhân dân, tăng cường tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Có mặt tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng vào buổi chiều những ngày đầu tháng 12/2020, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi luyện tập thể dục, thể thao của người dân nơi đây. Tại sân thể thao của nhà văn hóa các khu phố, thanh, thiếu niên thì đánh cầu lông, đá bóng, phụ nữ và người cao tuổi thì chơi bóng chuyền hơi. Bà Lê Thị Đào, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi khu Hòa Bình 2, thị trấn Đồng Mỏ cho biết: “CLB bóng chuyền hơi của chúng tôi có 29 hội viên. Ngoài tập bóng chuyền hơi hằng ngày, chúng tôi còn tập dưỡng sinh. Các cụ không tập bóng, không tập dưỡng sinh thì đi bộ và đạp xe theo khả năng của mình. Hoạt động thể thao giúp sức khỏe của chúng tôi được cải thiện rất nhiều”.

Người dân xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng luyện tập thể dục thể thao

Không chỉ ở thị trấn Đồng Mỏ, thời gian qua, phong trào TDTT quần chúng phát triển ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Bà Đinh Thị Thao, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin (VH-TT) huyện Chi Lăng cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Phòng VH-TT huyện  đã chủ động tham mưu cho UBND huyện hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân luyện tập TDTT. Bên cạnh đó, huyện còn đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao tại các thôn, khu phố; đồng thời, quy hoạch các khu vực tại trung tâm của huyện, xã để dành cho tập luyện TDTT và đầu tư trang thiết bị TDTT cho bà con được tập luyện.

Theo đó, năm 2020, huyện đã đầu tư xây mới và nâng cấp 13 thiết chế văn hóa thể thao thôn, khu phố; mua 6 bộ trang thiết bị TDTT, nâng cấp 1 sân thể thao xã Y Tịch với tổng kinh phí trên 3,2 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp trên 2.5 tỷ đồng. Đến  nay, toàn huyện có 15/20 xã, thị trấn có sân thể thao, chiếm 75% (tăng 37% so với năm 2016); 176/177 thôn, khu phố có nhà văn hóa, trong đó, 85% số nhà văn hóa có sân tập thể thao đơn giản; 45 sân bóng chuyền hơi, 38 sân cầu lông, 3 sân cỏ nhân tạo, tạo điều kiện cho người dân luyện tập hàng ngày.

Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo tăng cường các hoạt động TDTT trong trường học. Hiện nay, 100% trường học trên địa bàn huyện đảm bảo chương trình giáo dục thể chất, gần 80% trường học tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa. Bên cạnh đó, huyện định kỳ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng 4 năm một lần, thu hút 100% các trường học trên địa bàn tham gia.

Đặc biệt, hằng năm, huyện tổ chức 5 đến 6 giải thi đấu thể thao. Nhờ đó, chất lượng hoạt động TDTT ở các xã, thị trấn được nâng lên rõ rệt và từng bước phát triển mạnh mẽ với 35 CLB TDTT. Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 25%. Thành viên trong các CLB là lực lượng nòng cốt của huyện để tham gia thi đấu các giải TDTT của tỉnh, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của thể thao huyện Chi Lăng. Nhờ đó, trong các giải thể thao cấp tỉnh, huyện  đạt nhiều giải cao. Năm 2020, tại các giải đấu của tỉnh, huyện Chi Lăng đã đạt 3 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 6 huy chương đồng.

Đánh giá về phong trào TDTT quần chúng huyện Chi Lăng, ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Huyện Chi Lăng là một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào TDTT quần chúng, đây cũng là địa phương được biết đến như cái nôi sản sinh ra nhiều vận động viên thể thao tài năng ở một số môn như: bóng bàn, chạy việt dã, đẩy gậy. Qua đó, thúc đẩy phong trào TDTT của huyện phát triển, góp phần vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

TUYẾT MAI