Thứ sáu,  20/09/2024

Sôi nổi phong trào luyện tập Yoga

(LSO) – Yoga là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những năm gần đây, Yoga được nhiều người dân ở mọi lứa tuổi trong toàn tỉnh lựa chọn để luyện tập, nâng cao sức khỏe. Sự phát triển của phong trào luyện tập Yoga cho thấy đời sống người dân đang dần được nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng được coi trọng.

Những ngày đầu tháng 2/2021, chúng tôi có dịp đến thực tế một buổi tập tại Câu lạc bộ (CLB) Yoga Tâm An Bình (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn). Trong không gian yên tĩnh với tiếng nhạc nhẹ nhàng và hương thơm dìu dịu giúp người tập thư giãn, các học viên bắt đầu bằng những động tác từ đơn giản đến phức tạp. Được biết, CLB đã hoạt động hơn 5 năm nay, những ngày đầu mới thành lập, chỉ có khoảng 20 hội viên nhưng đến nay CLB có hơn 100 thành viên.

Một buổi tập Yoga của CLB Yoga Tâm An Bình tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn

Bà Nguyễn Thị Xuyến (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) – một trong những hội viên tham gia CLB Tâm An Bình ngay từ những ngày đầu cho biết: Trước đây, do tuổi cao nên tôi thường hay mệt mỏi, đau nhức xương khớp. Từ khi gắn bó với Yoga, tôi thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, tinh thần thoải mái hơn nhiều. Không chỉ vậy, Yoga còn rèn luyện cho tôi và các thành viên khác tính kiên trì, vượt lên chính mình khi tập luyện thành công các động tác khó. Nhận thấy những lợi ích mà bản thân mình đã trải nghiệm từ Yoga nên tôi đã động viên thêm bạn bè cùng đến tập.

Chị Nguyễn Thị Kim Thảo, Chủ nhiệm CLB Yoga Thanh Xuân –  một trong những CLB Yoga đầu tiên trên địa bàn huyện Hữu Lũng cho biết: Sau khi tìm hiểu và học hỏi ở các trung tâm lớn về Yoga, tôi nhận thấy Yoga là bộ môn rất tốt cho sức khỏe người tập, bởi vậy, tôi đã quyết định tìm cách đưa bộ môn Yoga đến với nhiều người hơn. Thành lập được 3 năm, từ chỗ chỉ có hơn 10 thành viên, đến nay, CLB đã thu hút trên 50 thành viên từ 20 đến hơn 60 tuổi tham gia luyện tập thường xuyên.

Yoga là bộ môn thể thao bắt nguồn từ Ấn Độ với các động tác chậm rãi, nhẹ nhàng nhưng tác động sâu vào cơ thể, đòi hỏi người luyện tập phải có tính kiên nhẫn trong từng bài tập. Việc luyện tập Yoga giúp người tập tăng sức dẻo dai, bền bỉ và làm chậm quá trình lão hóa. Chính vì những lợi ích đó nên bộ môn Yoga ngày càng thu hút nhiều người tham gia.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ chỗ chỉ có vài CLB khi bộ môn Yoga mới du nhập vào tỉnh ta cách đây khoảng 10 năm thì hiện toàn tỉnh có 15 CLB Yoga, thu hút gần 1.000 thành viên tham gia. Nhiều địa bàn có phong trào luyện tập Yoga phát triển mạnh như: thành phố Lạng Sơn, huyện Hữu Lũng, Lộc Bình… Các CLB đều thành lập và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện và đóng phí hằng tháng (khoảng 300 đến 500 nghìn đồng) để duy trì hoạt động. Điều đáng mừng là phong trào Yoga không chỉ tăng số lượng các CLB và người tập mà chất lượng phong trào cũng ngày càng được quan tâm. Hầu hết các CLB đều có sự đầu tư về hệ thống cơ sở vật chất với phòng tập khang trang; các hướng dẫn viên thường xuyên chủ động tìm tòi các phương pháp tập luyện thích hợp với người tập; có CLB còn thuê hướng dẫn viên Yoga người Ấn Độ giảng dạy… Ngoài ra, các CLB còn kết hợp nhiều hoạt động ngoại khóa (như từ thiện, vui chơi…) và giao lưu, tham gia các sự kiện tại địa phương để hội viên có cơ hội học hỏi, trải nghiệm và tự tin hơn trong cuộc sống.

Ông Phương Ngọc Thuyên, Trưởng Phòng Quản lý Thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Những năm qua, phong trào luyện tập Yoga trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng thu hút người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia. Đặc biệt, phong trào không chỉ phát triển mạnh ở thành phố mà đang dần có bước phát triển ở hầu hết các huyện. Từ đó, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, luyện tập thể dục, thể thao của người dân trong tỉnh.

Được biết, trong thời điểm diễn ra dịch Covid – 19, các CLB Yoga đều chủ động phòng, chống dịch bệnh như: chia ra nhiều ca tập trong ngày hơn so với bình thường; không tụ tập đông người (số lượng thành viên không vượt quá 10 người/ca); thực hiện sát khuẩn, phun khử khuẩn phòng tập thường xuyên… để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên và cộng đồng.

Có thể nói, sự phát triển của phong trào luyện tập Yoga cho thấy đời sống Nhân dân đang dần được nâng cao, nhu cầu chăm sóc, giữ gìn sức khỏe ngày càng được coi trọng. Với những lợi ích thiết thực đem lại cho người tập, Yoga đang dần khẳng định vị thế trong phong trào tập luyện thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh.

LƯƠNG THẢO