Thứ sáu,  20/09/2024

Rèn luyện thể dục thể thao: Sức lan tỏa từ cuộc vận động

– Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) thiết thực. Qua đó, góp phần đưa phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia tập luyện.

Từ ngày 13/3/2021 đến nay, nhà đa năng UBND thành phố Lạng Sơn (TPLS) trở nên nhộn nhịp với đông đảo vận động viên và khán giả đến tham gia Giải bóng chuyền hơi các câu lạc bộ (CLB) do Trung tâm Văn hóa – Thể thao TPLS tổ chức.

Ông Lý Cao Hòa, Chủ nhiệm CLB bóng chuyền hơi xã Hoàng Đồng, TPLS cho biết: Đã lâu lắm rồi từ khi có dịch, chúng tôi mới được tham gia một hội thao sôi nổi thế này. CLB được thành lập từ năm 2016 đến nay thu hút hơn 40 thành viên tham gia luyện tập tại nhà văn hóa xã từ 17 giờ đến 19 giờ 30 phút hằng ngày. Thường xuyên luyện tập nên sức khỏe, kỹ thuật của các thành viên được nâng lên rất nhiều. Từ đó, chúng tôi lựa chọn được 20 thành viên tham gia giải đấu, cố gắng hết sức để giành giải cao.

Các vận động viên quần chúng tham gia thi đấu tại Giải bóng chuyền hơi các CLB thành phố Lạng Sơn năm 2021

Ngoài CLB bóng chuyền hơi xã Hoàng Đồng, Giải bóng chuyền hơi các CLB thu hút sự tham gia của đông đảo các vận động viên trên địa bàn. Ông Lý Thống Nhất, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao TPLS cho biết: Tham gia giải có hơn 300 vận động viên thuộc 22 CLB bóng chuyền hơi trên địa bàn. Đây là dịp để khơi dậy phong trào luyện tập bóng chuyền hơi nói riêng và lan tỏa cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ở các khu dân cư sau thời gian hạn chế tập trung đông người do dịch bệnh.

Không riêng TPLS, CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” còn tạo nên phong trào luyện tập sôi nổi của người dân trên địa bàn huyện Lộc Bình. Bà Phạm Minh Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Những năm qua, huyện Lộc Bình đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo điều kiện cho người dân tập luyện TDTT với trên 97% xã, thị trấn có sân thể thao; trên 34% người dân tham gia luyện tập thường xuyên. Tỷ lệ gia đình luyện tập TDTT đạt 28,8% (tăng 3% so với năm 2019). Huyện đang duy trì gần 80 CLB bóng đá, cầu lông, bóng chuyền hơi…

Thực tế cho thấy: cùng với TPLS, huyện Lộc Bình, việc tập luyện TDTT đã dần trở thành thói quen và nhu cầu không thể thiếu của đông đảo người dân, tạo thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Toàn tỉnh có 24,9% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; hơn 760 điểm nhóm hoạt động TDTT; 14,6% gia đình tập luyện TDTT thường xuyên; 80% xã, phường, thị trấn có sân tập TDTT.

 Để có được kết quả đó, những năm qua, các cấp, ban, ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện CVĐ. Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Tiếp tục đẩy mạnh CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ngành VHTTDL tỉnh đã tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền cơ sở và cán bộ ngành TDTT về vai trò của hoạt động TDTT, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn mọi đối tượng quần chúng tập luyện, tham dự thi đấu TDTT trong các CLB thể thao cũng như huy động nguồn lực hoàn thiện các thiết chế thể thao cơ sở.

Theo đó, hệ thống thiết chế TDTT quần chúng tiếp tục được quan tâm đầu tư củng cố và phát triển, cơ bản đáp ứng các hoạt động rèn luyện, vui chơi, thi đấu TDTT của người dân. Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.212 công trình sử dụng cho hoạt động thể thao, 110 nhà thi đấu TDTT cấp cơ sở, 1.071 sân tập luyện thi đấu thể thao ngoài trời.

Đặc biệt, CVĐ hằng năm còn được phát động gắn với Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Năm 2021, lễ phát động CVĐ và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức theo quy mô lớn với hơn 1.200 người tham gia.

Sức lan tỏa của CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư trên địa bàn đã góp phần phát hiện, bồi dưỡng các hạt nhân xuất sắc cho các giải đấu, hội thao, thúc đẩy phát triển thể thao thành tích cao. Đơn cử, nếu như năm 2014, đoàn TDTT tỉnh chỉ xếp ở vị trí 61/64 tỉnh, thành, ngành thì đến nay, đoàn TDTT tỉnh Lạng Sơn đã xếp ở vị trí 48/64 tỉnh, thành, ngành và xếp hạng 9/19 tỉnh miền núi.

NGỌC HIẾU - TUYẾT MAI