Thứ năm,  19/09/2024

Công an tỉnh: Tích cực rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ

– Cách đây 75 năm, vào ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Lời kêu gọi Toàn dân tập thể dục đăng trên báo Cứu Quốc. Người nhắn nhủ: “Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục”. Theo gương Bác, những năm qua, mỗi một cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng Công an tỉnh đều tích cực rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Có dịp dự hội thao lực lượng Công an Lạng Sơn năm 2021 môn chạy việt dã vào hồi tháng 4, chúng tôi được chứng kiến và cảm nhận  tin thần rèn luyện để có thể chất khỏe mạnh của những chiến sĩ công an. Suốt hành trình 7 km, không một vận động viên nào bỏ cuộc, dẫu cho đã có người kiệt sức nhưng họ vẫn cố gắng chạy những bước cuối cùng về đích. Kết quả, 85 vận động viên tham gia đều hoàn thành chặng đua của mình.

Cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh tham gia Hội thao lực lượng Công an Lạng Sơn năm 2021 môn Chạy việt dã

Phong trào luyện tập thể dục, thể thao (TDTT) vốn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của người dân nói chung và của các CBCS công an nói riêng. Đối với lực lượng vũ trang, TDTT còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn lực con người để phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhằm đẩy mạnh phong trào trong toàn lực lượng, những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện công tác TDTT tại đơn vị, tổ chức cho CBCS luyện tập, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho CBCS luyện tập. Cụ thể như chỉ đạo các đơn vị tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phát triển phong trào TDTT với khẩu hiệu “Khỏe để bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thường niên tổ chức các hoạt động TDTT chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước và của ngành; giai đoạn 2016 – 2020, Công an tỉnh đã tổ chức thành công 10 kỳ đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc”; thành lập các đội tuyển thể thao Công an tỉnh tham gia thi đấu các giải thể thao do Bộ Công an và các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh tổ chức từ năm 2016 đến nay…

Bên cạnh tích cực tham gia các giải thể thao nói trên, các đơn vị thuộc Công an tỉnh cũng thành lập các đội tuyển thể thao nghiệp vụ ứng dụng. Thượng tá Nguyễn Thị Quyên, Phó Trưởng Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh cho biết: Nhằm nâng cao thể lực cũng như năng lực chiến đấu, tinh thần chủ động tấn công các loại tội phạm cho đội ngũ CBCS, phòng đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ (CLB) nghiệp vụ ứng dụng. Hiện nay, đã có 36/38 đơn vị thành lập được hơn 40 CLB như: bắn súng, võ thuật, bóng chuyền hơi… với hơn 1.000 lượt CBCS tham gia. Cùng đó là thành lập các đội tuyển luyện tập, tham gia thi đấu các môn thể thao nghiệp vụ ứng dụng như: võ thuật ứng dụng, bơi ứng dụng, bắn súng quân dụng, nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ… với hơn 100 CBCS tham gia.

Các CLB, đội tuyển đều luyện tập thường xuyên và tham gia các giải thể thao của Bộ Công an cũng như giải của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Kết quả, từ năm 2016 đến nay, các đoàn vận động viên của Công an tỉnh đã đạt được 29 huy chương vàng, 45 huy chương bạc, 100 huy chương đồng, 35 giải khuyến khích. Năm 2020, môn bóng bàn của Công an tỉnh được Bộ Công an công nhận là môn thể thao thành tích cao…

Thượng tá Lâm Tiến Hùng, Phó Trưởng Phòng Hồ sơ, chủ nhiệm CLB cầu lông, Công an tỉnh cho biết: CLB cầu lông được thành lập từ năm 2005 đến nay với hơn 30 thành viên tham gia hoạt động sôi nổi. Trung bình mỗi ngày, sau giờ hành chính, các thành viên thường giao lưu khoảng 2 tiếng/ngày. Việc tham gia CLB đã tạo được không khí sôi nổi, giúp các đồng chí nâng cao thể lực và giải trí sau một ngày làm việc.

Không chỉ CBCS trong đội tuyển, CLB mà mỗi CBCS trong lực lượng Công an tỉnh luôn có ý thức chăm lo cho thể lực và sức khỏe của bản thân. Học theo Bác, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, các đồng chí đều tích cực rèn luyện thân thể. Ngay như trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều CBCS trong lúc làm nhiệm vụ đã vô tình trở thành F1, F2 và phải cách ly tập trung, tự cách ly tại nhà… Tuy nhiên, các đồng chí vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, chủ động rèn luyện thể lực ngay tại khu cách ly.

Thiếu úy Nguyễn Đức Hiệp, Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh chia sẻ: Thời gian cách ly, tôi và các đồng chí vẫn tự rèn luyện sức khỏe. Hằng ngày, tôi dành từ 30 đến 45 phút để tập các bài thể dục đơn giản như: chống đẩy, nhảy dây, chạy tại chỗ hoặc chạy lên xuống cầu thang… Tập luyện mỗi ngày giúp tôi duy trì được thể lực và linh hoạt hơn, đưa bản thân vào tâm thế sẵn sàng chiến đấu khi nhận nhiệm vụ.

Nhờ tích cực rèn luyện, các CBCS trong lực lượng Công an tỉnh đều đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo Thông tư số 24/TT-BCA, ngày 29/4/2013 của Bộ Công an về quy định tiêu chuẩn rèn luyện thể lực trong Công an Nhân dân. Hằng năm, có 99,3% CBCS trong độ tuổi quy định đạt tiêu chuẩn, 38/38 đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực. Số CBCS tham gia luyện tập TDTT thường xuyên chiếm 91% quân số đang công tác.

“Phong trào thể dục thể thao trong lực lượng Công an tỉnh phát triển mạnh mẽ với nhiều CLB được thành lập và hoạt động sôi nổi. Trong các hội thi, hội thao, các giải đấu do ngành văn hóa cũng như các ban, ngành, đoàn thể khác tổ chức, Công an tỉnh luôn có đoàn vận động viên tham gia và đạt thành tích cao. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh”.

Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch

DƯƠNG KIM