Thứ sáu,  20/09/2024

“Đánh thức” phong trào thể thao sau dịch với các giải đấu bóng chuyền hơi

– Thời gian qua, khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát, các hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh sôi động trở lại. Trong đó, nổi bật nhất là bộ môn bóng chuyền hơi với các giải đấu được tổ chức từ cấp huyện đến cấp tỉnh, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quần chúng Nhân dân.

Bà Hoàng Thị Cúc, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Nhằm thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trong đoàn viên công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ), hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nhận thấy môn bóng chuyền hơi là môn thể thao được tập luyện phổ biến ở nhiều cơ quan, đơn vị, tháng 4/2021, chúng tôi đã tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức giải bóng chuyền hơi trong CNVCLĐ toàn tỉnh và dự kiến hỗ trợ 560 triệu đồng cho các đơn vị (40 triệu đồng/đơn vị) để thực hiện các giải đấu cấp huyện, thành phố, ngành và tham gia giải cấp tỉnh.

Đội Trường THCS Hoàng Văn Thụ trong trận đấu gặp đội Trường THCS Đông Kinh.  Ảnh: DƯƠNG KIM

Sau khi kế hoạch được ban hành, 14/14 LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành đều đã xây dựng kế hoạch riêng về việc tổ chức giải bóng chuyền hơi. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến đầu tháng 9, việc tập luyện và tổ chức các giải đấu bóng chuyền hơi tại các cơ quan, đơn vị sôi nổi trở lại.

Chị Bế Thị Duyên, đoàn viên Công đoàn Trường THPT huyện Văn Lãng cho biết: Sau một thời gian nghỉ tập do dịch bệnh, chúng tôi đều rất háo hức khi được luyện tập trở lại. Do đó, mỗi người đều sắp xếp công việc hợp lý để dành thời gian luyện tập vào buổi chiều sau giờ làm việc hằng ngày. Không chỉ các đoàn viên trong danh sách đội thi đấu mà cả các đoàn viên khác trong trường cũng tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Để khuyến khích và tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia tập luyện thi đấu, các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tạo điều kiện cho đoàn viên về sân bãi, bóng và kinh phí tập luyện. Điển hình như Tòa án Nhân dân tỉnh hỗ trợ 1,5 triệu đồng/vận động viên. Do quân số không đủ thành lập đội, một số  công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh còn có cách làm sáng tạo là thành lập đội liên quân giữa các cơ quan, đơn vị…

Bà Dương Mai Khoa, Phó Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Vừa qua, 5/7 cụm thi đua trực thuộc CĐVC tỉnh đã tổ chức các giải đấu cấp cụm với sự tham gia của 45 đội. Kết thúc các giải cụm, giải bóng chuyền hơi do CĐVC tỉnh tổ chức ngày 9 và 10/10 đã có 16 đội xuất sắc nhất tham gia thi đấu. Căn cứ vào kết quả vòng chung kết, chúng tôi đã thành lập đoàn gồm 10 vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất tham gia Giải bóng chuyền hơi CNVCLĐ tỉnh năm 2021.

Kể từ tháng 9 đến nay, toàn tỉnh có 7 đơn vị LĐLĐ cấp huyện, thành phố; công đoàn ngành giáo dục đã tổ chức giải bóng chuyền hơi với khoảng 1.500 VĐV tham gia. 7 đơn vị còn lại đang chuẩn bị tổ chức trong tháng 10. Cùng với đội ngũ CNVCLĐ, vừa qua, Hội Người cao tuổi tỉnh cũng đã tổ chức thành công giải bóng chuyền hơi (ngày 6, 7/10). Sắp tới, dự kiến Giải bóng chuyền hơi cấp tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức diễn ra vào ngày 29 đến 31/10; giải bóng chuyền hơi CNVCLĐ tỉnh năm 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 6 và 7/11.

Ông Phương Ngọc Thuyên, Trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở VHTT&DL cho biết: Hiện tại Sở VHTT&DL đã và đang thực hiện các bước chuẩn bị tổ chức giải bóng chuyền hơi cấp tỉnh. Dự kiến giải sẽ có trên 30 đội tham gia thi đấu. Chúng tôi cũng đang tích cực tham mưu cho Sở chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ trọng tài… phục vụ giải đấu.

Phong trào tập luyện bóng chuyền hơi đã phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh gần 8 năm qua, tuy nhiên, do sự xuất hiện của dịch bệnh nên thời gian gần đây, phong trào có phần lắng xuống. Việc tổ chức hàng loạt các giải bóng chuyền hơi trong thời điểm ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát không chỉ thúc đẩy phong trào TDTT mà còn góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất, tinh thần của CNVCLĐ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG NHƯ