Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Nơi “ươm mầm” tài năng trẻ bóng bàn

Thành viên trẻ (bên trái) tham gia luyện tập tại CLB Bóng bàn 30/4, thành phố Lạng Sơn

– Những năm qua, bộ môn bóng bàn ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là thành phố Lạng Sơn, nơi quy tụ nhiều tài năng trẻ. Các câu lạc bộ (CLB) bóng bàn tại đây đã và đang “ươm mầm” những tài năng bóng bàn tham gia thi đấu đạt thành tích cao trong các giải đấu.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 CLB bóng bàn, trong đó, riêng thành phố Lạng Sơn có 10 CLB. Đặc biệt, tham gia các câu lạc bộ bóng bàn tại thành phố có nhiều em ở độ tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng, nhất là vào các dịp hè, thường có từ 300 em trở lên (dưới 20 tuổi) tham gia tập luyện, sinh hoạt tại các CLB.

Như trường hợp của em Nguyễn Việt Hà Anh (9 tuổi), phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, có ông nội, bố và cô ruột đều đam mê môn bóng bàn nên em thường theo ông nội đến tham gia sinh hoạt tại CLB Bóng bàn 30/4 và được ông hướng dẫn tập luyện từ khi em mới hơn 5 tuổi (năm 2017). Hà Anh chia sẻ: Không biết từ lúc nào, em nhận thấy mình có niềm đam mê với bóng bàn, em thường xuyên tranh thủ ngoài giờ học để tập luyện cùng các thành viên CLB. Trong hơn 4 năm tập luyện, em đã tham gia thi đấu 3 giải bóng bàn cấp tỉnh dành cho thiếu niên, nhi đồng và giành được 5 huy chương.

Hà Anh chỉ là một điển hình đến với môn bóng bàn nhờ các thành viên gia đình. Để tìm kiếm hạt nhân, thành viên mỗi CLB bóng bàn trên địa bàn thành phố cũng thường xuyên quan tâm, phát hiện các nhân tố trẻ trong khu dân cư và khuyến khích gia đình đưa các em đến sinh hoạt với CLB. Ông Vũ Tuấn Ngọc, Chủ nhiệm CLB Bóng bàn 30/4, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hầu hết các thành viên trong CLB chúng tôi đều đưa con cháu trong gia đình cùng tham gia tập luyện bộ môn bóng bàn. Trong tổng số 41 thành viên CLB, có khoảng 50% thường xuyên đưa con cháu đến cùng tập luyện. Hiện nay, CLB có khoảng 20 em tham gia tập luyện (chưa kể dịp hè). Qua đó, chúng tôi sẽ phát hiện các em có năng khiếu nổi bật để định hướng đào tạo, huấn luyện nâng cao. Đồng thời, khuyến khích và tạo điều kiện cho các em tham gia thi đấu các giải đấu bóng bàn phù hợp với lứa tuổi.

Ngoài việc tập luyện sinh hoạt thường ngày của CLB, hằng năm, vào dịp hè, một số CLB bóng bàn tại thành phố như: 30/4, Công Anh, Nguyên Sinh, Ga Lạng Sơn tổ chức các lớp tuyển sinh bóng bàn cơ bản và nâng cao. Chị Nguyễn Thị Việt Linh, huấn luyện viên bộ môn bóng bàn tại thành phố Lạng Sơn cho biết: Các tài năng trẻ đều đang ở lứa tuổi học sinh, do đó, tôi thường sắp xếp huấn luyện nâng cao cho các em vào dịp hè hoặc tranh thủ những ngày cuối tuần để rèn luyện kỹ năng. Trung bình mỗi năm có khoảng 15 nhân tố mới từ 6 đến 15 tuổi tham gia tập luyện. Tôi nhận thấy, hầu hết các em khi được huấn luyện đều say mê tập luyện, tiếp thu nhanh và rất có tiềm năng.

Việc đào tạo, huấn luyện các tài năng trẻ một cách bài bản từ khi còn nhỏ sẽ giúp các em có nền móng vững chắc, thuận lợi để phát triển kỹ năng nâng cao. Do đó, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh thường xuyên quan tâm, định hướng các CLB, nhất là các CLB trên địa bàn thành phố Lạng Sơn mời các huấn luyện viên có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để huấn luyện cho thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Đức Thống, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng bàn tỉnh cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 6 huấn luyện viên thường xuyên tham gia huấn luyện cho các lớp bóng bàn. Trong đó có 1 kiện tướng và 2 vận động viên cấp 1. Hằng năm, bên cạnh các giải đấu bóng bàn do tỉnh, huyện, ngành tổ chức, liên đoàn đều tổ chức các giải bóng bàn cấp tỉnh dành cho 6 nhóm tuổi, lứa tuổi nhỏ nhất có thể tham gia thi đấu là 7 tuổi. Trong các giải đấu, số lượng tài năng trẻ tham gia thi đấu chủ yếu là thuộc đơn vị thành phố Lạng Sơn.

Theo thống kê của Liên đoàn Bóng bàn tỉnh, tại các giải thi đấu bóng bàn cấp tỉnh, tỷ lệ vận động viên trẻ thuộc đội thành phố Lạng Sơn giành huy chương đạt trên 80%. Từ năm 2009, thành phố Lạng Sơn đã có kiện tướng môn bóng bàn được công nhận khi mới 14 tuổi và nhiều vận động viên trẻ tham dự các giải bóng bàn do các cấp, ngành tổ chức. Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, các vận động viên dưới 20 tuổi trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã đạt trên 30 huy chương các loại tại các giải đấu bóng bàn cấp khu vực, cấp Quốc gia, SeaGame…

Được biết, việc đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trẻ trên địa bàn thành phố được thực hiện từ nguồn xã hội hóa của các CLB và phía gia đình các em, do đó, phần nào còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị tập luyện. Tuy nhiên, với mục tiêu nâng cao thể lực, sức khỏe, các vận động viên trẻ vẫn đã và đang say mê rèn luyện với niềm đam mê của mình và nỗ lực đạt được thành tích cao trong các giải đấu.

HOÀNG NHƯ