Thứ sáu,  20/09/2024

Khi cổ động viên làm “tường thuật trực tiếp”

– Thời gian qua, tại một số giải thể thao của tỉnh, các cổ động viên (CĐV) đã sử dụng tính năng phát trực tiếp trên ứng dụng Facebook, Youtube để truyền tải trọn vẹn một số trận đấu lên mạng Internet. Nhờ đó, góp phần lan tỏa tinh thần thi đấu của các vận động viên (VĐV) trong các trận đấu và nâng cao hiệu quả truyền thông cho các giải thể thao trên địa bàn tỉnh, nhất là trong bối cảnh dịch COVID – 19 diễn biến phức tạp như thời gian vừa qua.

Trong các giải thể thao lớn, cấp quốc gia, việc các trận đấu được cơ quan báo chí, truyền hình quốc gia ghi hình trực tiếp và phát trên các kênh, sóng truyền hình đã trở nên quen thuộc với khán giả cả nước nhiều năm qua. Còn trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, những người yêu thể thao cũng có thể được thưởng thức trực tiếp các trận đấu trong giải thi đấu cấp tỉnh, cấp huyện, giữa các câu lạc bộ, các ngành trên chính chiếc điện thoại thông minh của mình mà không cần đến nơi tổ chức thi đấu.

CĐV thực hiện phát trực tiếp trận đấu bóng chuyền Đại hội TDTT từ khu vực hàng ghế của CĐV

Có mặt tại trận bán kết và chung kết Giải bóng chuyền Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh được tổ chức tháng 11/2021 vừa qua, theo quan sát của phóng viên, ở các góc khán đài có ít nhất 4 chiếc máy điện thoại thông minh được CĐV sử dụng để phát trực tiếp trận đấu. Chị Dương Thị Kim Phượng, CĐV huyện Bắc Sơn cho biết: Biết tôi ra thành phố để cổ vũ đội tuyển bóng chuyền của huyện thi đấu, nhiều CĐV ở nhà không có điều kiện đi cổ vũ đã gọi điện nhờ tôi phát trực tiếp để theo dõi. Khi trận đấu diễn ra, tôi sử dụng tính năng phát trực tiếp của ứng dụng Facebook để phát toàn bộ trận đấu. Vừa qua, video phát trực tiếp trận chung kết dài 120 phút diễn ra giữa huyện Bắc Sơn và huyện Bình Gia mà tôi đăng tải có tới gần 12.000 lượt theo dõi, gần 700 lượt yêu thích, trên 400 lượt chia sẻ với trên 500 bình luận sôi nổi theo diễn biến trận đấu.

Tương tự, qua tìm hiểu của phóng viên, tại một số giải đấu của các môn thể thao có tính chất kịch tính, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều CĐV như: bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn…, đều có CĐV thực hiện phát trực tiếp trên các nền tảng ứng dụng Facebook, Youtube. Để phát trực tiếp, các CĐV tự “đầu tư” một số trang thiết bị đi kèm như: chân máy, pin sạc dự phòng và sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet. Bên cạnh đó, CĐV thực hiện phát trực tiếp thường là người am hiểu về môn thể thao, kỹ năng bắt khuôn hình đẹp và sử dụng thành thạo các trang thiết bị hỗ trợ và một số trường hợp còn thể hiện một chút năng khiếu bình luận để đảm bảo chất lượng cho video được phát. Qua đó, các CĐV đã trở thành “cầu nối” lan tỏa các trận đấu, giải đấu của tỉnh đến đông đảo người yêu thích thể thao trong và ngoài địa bàn.

Anh Nhữ Khắc Điệp, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho biết: Tôi rất thích bộ môn cầu lông. Vừa qua, tính đến tháng 11/2021 Giải vô địch cầu lông tỉnh diễn ra từ ngày 26 đến 28/11, nhưng vì lý do cá nhân nên tôi không sắp xếp đến cổ vũ trực tiếp. Nhờ các video phát trực tiếp trận bán kết, chung kết các nội dung thi đấu của tài khoản Facebook Linh AppleLS được chia sẻ trên mạng xã hội nên dù ở nhà, tôi cũng có thể theo dõi các trận cầu mà mình yêu thích, cảm nhận được không khí trận đấu, theo dõi diễn biến trận đấu và cổ vũ cho các VĐV của huyện mình bằng cách tương tác bình luận trên video. Tôi cảm thấy rất phấn khởi vì không bị bỏ lỡ những trận cầu hay như vậy.

Từ đầu năm đến nay, tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh đã diễn ra 2 giải thể thao trong khuôn khổ Đại hội TDTT và 6 giải thể thao cấp tỉnh, liên đoàn, ngành. Mặc dù không quản lý và thống kê số lượng chính xác nhưng theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, với 100% các trận đấu vòng bán kết, chung kết thuộc 4 bộ môn: bóng chuyền, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông đều có CĐV phát trực tiếp. Các video phát trực tiếp đã giúp cho số lượng người được tiếp cận, theo dõi trận đấu nhân lên hàng chục, hàng trăm lần so với số lượng CĐV đến cổ vũ trực tiếp tại nơi tổ chức.

Ông Đồng Quang Sáng, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết:  Với sức lan tỏa và hiệu quả từ hình thức này, thời gian tới, chúng tôi dự kiến sẽ tham mưu, bố trí cán bộ phụ trách việc phát trực tiếp các trận đấu thể thao trên mạng xã hội bằng Fanpage chính thức của trung tâm, dần tạo thói quen cho CĐV truy cập Fanpage của trung tâm để theo dõi các trận đấu, giải đấu trên địa bàn. Đồng thời, sự tương tác của các CĐV cũng sẽ giúp Ban Tổ chức có sự điều chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời những thiếu sót trong quá trình tổ chức các giải đấu.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc các CĐV thực hiện phát trực tiếp các trận đấu trong các giải thể thao là một hình thức mới, phù hợp và làm tăng hiệu quả quảng bá, truyền thông cho các giải thể thao. Số lượt theo dõi, chia sẻ và bình luận rộng rãi của cộng đồng CĐV trên các video phát trực tiếp các giải đấu sẽ góp phần lan tỏa và thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển  trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG NHƯ