Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy thế mạnh môn việt dã tại huyện Tràng Định

– Nhiều năm qua, các vận động viên (VĐV) huyện Tràng Định luôn giành được nhiều thành tích cao tại các giải việt dã cấp tỉnh. Nhằm duy trì và phát huy thế mạnh của địa phương, chính quyền huyện luôn quan tâm và thúc đẩy phong trào chạy việt dã trên địa bàn và được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Từ năm 2007 đến nay, các VĐV chạy việt dã của huyện Tràng Định liên tục đạt thành tích cao, giành nhiều giải thưởng, huy chương tại giải việt dã đại hội thể dục thể thao (TDTT) cấp tỉnh, các giải việt dã do các ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức.

Ông Lương Mạnh Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện cho biết: Xác định việt dã là môn thể thao thế mạnh của huyện, trong những năm qua, chúng tôi luôn chú trọng xây dựng phong trào tập luyện môn việt dã trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và trong quần chúng, đặc biệt là lứa tuổi học sinh và thanh thiếu niên. Đồng thời, hằng năm tham mưu tổ chức các giải chạy điền kinh, việt dã và phối hợp với các cơ sở đẩy mạnh phong trào chạy việt dã nhằm thúc đẩy phát triển phong trào TDTT trong toàn huyện nói chung và tập luyện môn việt dã nói riêng.

VĐV huyện Tràng Định về đích đầu tiên với thành tích cao môn việt dã – Đại hội TDTT tỉnh (tháng 12/2021)

Theo đó, để khuyến khích và duy trì việc tập luyện môn chạy trên địa bàn, từ năm 2015 đến nay, UBND huyện tổ chức các giải chạy việt dã trung bình mỗi năm một lần, thu hút trên 200 lượt VĐV tham gia. Nhờ đó, phong trào chạy việt dã ngày càng phát triển với mỗi VĐV là một hạt nhân khuấy động phong trào tại địa phương.

Anh Mông Văn Đô, Công chức văn hóa – xã hội xã Quốc Việt, VĐV tiêu biểu môn việt dã của huyện cho biết: Với niềm đam mê môn việt dã, tôi thường xuyên vận động bạn bè, người thân cùng tham gia chạy việt dã như môn thể thao hằng ngày. Tôi cũng phối hợp với giáo viên giáo dục thể chất của các trường học trên địa bàn nơi công tác và sinh sống lựa chọn học sinh có tố chất để hướng dẫn các em về kỹ năng tập môn việt dã, định hướng rèn luyện cho các em. Hiện nay, tôi đang trực tiếp huấn luyện cho 8 em học sinh là nguồn VĐV tiềm năng cho đội tuyển của huyện.

Từ 2020 đến nay, phong trào việt dã trên địa bàn huyện phát triển thêm một bước tiến mới đó là sự hình thành của các nhóm chạy, điển hình là nhóm chạy Thất Khê. Với số lượng ban đầu chỉ có 5 thành viên (năm 2020), đến nay, nhóm đã có trên 30 thành viên từ 15 đến 45 tuổi cư trú tại thị trấn Thất Khê và một số xã trên địa bàn huyện. Anh Hồ Văn Thịnh, Chủ nhiệm nhóm chạy Thất Khê cho biết: Nhóm là nơi hội tụ các VĐV tiêu biểu bộ môn việt dã, là nơi các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng. Kể từ khi thành lập đến nay, gần 70% thành viên duy trì việc luyện tập hằng ngày với cự ly  từ 10 đến 12 km. Hằng năm, nhân các ngày lễ lớn của đất nước như 19/5, 2/9… chúng tôi lại sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa để tổ chức thi đấu trong nội bộ nhóm để mỗi thành viên có cơ hội nâng cao thành tích của bản thân. Hiện chúng tôi đang làm thủ tục để trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thành lập Câu lạc bộ.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy phong trào luyện tập môn việt dã, trong quá trình tổ chức Đại hội TDTT cấp xã năm 2021, huyện đã đưa môn điền kinh, việt dã là môn thi bắt buộc vào điều lệ tổ chức đại hội. Theo đó, 100% đại hội TDTT cấp xã đều có môn điền kinh và việt dã.

Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Tràng Định là huyện có thế mạnh ở môn việt dã. Với việc phát huy tốt thế mạnh của địa phương cùng sự đam mê của người dân trên địa bàn huyện môn việt dã nhiều năm qua, tại các giải việt dã do tỉnh tổ chức, các VĐV của huyện không chỉ giữ vững được thành tích cao ở nội dung cá nhân mà còn giành các giải thưởng ở nội dung đồng đội.

Kể từ năm 2015 đến nay, VĐV việt dã của huyện đã tham gia thi đấu và giành gần 50 huy chương, giải thưởng các loại tại các giải việt dã Đại hội TDTT tỉnh, Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc… (tăng trên 20 huy chương so với giai đoạn 2008 – 2014). Gần đây nhất, tại Giải việt dã, Đại hội TDTT tỉnh (tổ chức tháng 12/2021), VĐV huyện Tràng Định tiếp tục xuất sắc giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng nội dung cá nhân và 1 bộ huy chương bạc nội dung đồng đội.

HOÀNG NHƯ