Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ bóng bàn Công Anh: Hội tụ các gia đình thể thao tài năng

– Là nơi quy tụ nhiều vận động viên xuất sắc trong các gia đình cùng tham gia tập luyện môn bóng bàn, Câu lạc bộ (CLB) Bóng bàn Công Anh, thành phố Lạng Sơn được biết đến với nhiều thành tích trong các giải bóng bàn các cấp, đặc biệt là thành tích cao ở các giải bóng bàn gia đình cấp tỉnh, cấp toàn quốc.

Xuất phát từ một gia đình thể thao với 5 thành viên đều tham gia tập luyện bóng bàn, CLB Bóng bàn Công Anh được thành lập năm 2015 với 20 thành viên, trong đó có 2 gia đình. Ông Bùi Công Tùng, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: Bóng bàn là môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi và không đặt nặng về thể lực mà chủ yếu là sự nhanh nhẹn, tính chính xác và khả năng phán đoán. Với đặc điểm đó, ngay từ khi thành lập, ban chủ nhiệm đã mong muốn lan tỏa phong trào luyện tập thể thao, cụ thể là môn bóng bàn trong gia đình của các thành viên. Do đó, các thành viên khi tham gia CLB đều được chúng tôi khuyến khích vận động người thân cùng tham gia tập luyện.

Các thành viên trong CLB Bóng bàn Công Anh tham gia giải bóng bàn Đại hội TDTT thành phố Lạng Sơn lần thứ IX (tổ chức tháng 3/2021)

Với mục tiêu đó, mỗi thành viên trong CLB đều tích cực lan tỏa tinh thần thể thao với bộ môn bóng bàn đến người thân trong gia đình. Thông qua các hình thức như: đưa vợ (chồng) hoặc con đến theo dõi các buổi tập, chỉ ra những tác dụng khi tham gia luyện tập… Qua đó, dần hình thành mong muốn được tham gia luyện tập của người thân trong gia đình. Từ năm 2015 đến nay, CLB đã phát triển thêm được 4 gia đình cùng tham gia tập luyện.

Em Phạm Hoài Thư, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2015, 3 thành viên trong gia đình em thường xuyên tập luyện bóng bàn tại CLB. Mặc dù ai cũng bận rộn nhưng  bố mẹ em và em đều cố gắng sắp xếp thời gian, dành khoảng một tiếng đồng hồ mỗi ngày tới CLB tập luyện. Được luyện tập hằng ngày cùng bố mẹ và được bố cùng huấn luyện viên trong CLB hướng dẫn nâng cao kỹ năng, từ năm 2015 đến nay, em luôn giành được huy chương vàng, bạc theo lứa tuổi tại các giải bóng bàn, hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.

Hiện nay, CLB có 25 thành viên, trong đó có 17 thành viên trong 6 gia đình. Các thành viên còn lại trong CLB cũng có người thân cùng tập, tuy nhiên chưa thường xuyên do một số nguyên nhân về thời gian và đặc thù công việc, học tập. Các gia đình tập luyện bóng bàn tại CLB bóng bàn Công Anh theo các cặp: vợ chồng, bố con, mẹ con, bố mẹ và các con. Khi đến CLB, tùy theo lứa tuổi hoặc theo cặp, các thành viên trong gia đình sẽ cùng tập luyện với các thành viên khác trong CLB hoặc trong gia đình tự tập luyện cùng nhau.

Việc các thành viên trong cùng một gia đình tham gia tập luyện một môn thể thao không chỉ giúp mỗi thành viên có thêm động lực luyện tập, nâng cao sức khỏe, thể chất mà còn giúp các gia đình thêm gần gũi, gắn kết nhau hơn. Đồng thời, thuận lợi trong chia sẻ kinh nghiệm hằng ngày để cùng nâng cao kỹ năng, nhờ đó, trong quá trình tập luyện, các thành viên đều phát triển nhanh về kỹ năng thi đấu. 80% thành viên trong các gia đình là các vận động viên bóng bàn tiêu biểu của địa phương tham gia thi đấu ở các lứa tuổi, giải đấu bóng bàn khác nhau. Từ năm 2015 đến nay, các thành viên của CLB đã đạt được trên 100 huy chương các loại tại giải bóng bàn các cấp.

Nổi bật, kể từ năm 2017 đến nay, các gia đình trong CLB đều tham gia thi đấu tất cả các giải cầu lông, bóng bàn gia đình cấp toàn quốc (mỗi năm tổ chức một lần) và đạt gần 40 huy chương các loại. Tháng 11/2021, 10 thành viên trong 4 gia đình của CLB đã tham gia giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc với 100% vận động viên đều đạt thành tích cao, giành 7 bộ huy chương các loại. Với thành tích xuất sắc của các vận động viên trong thi đấu đạt thành tích cao tại giải cầu lông, bóng bàn gia đình cấp quốc gia, tháng 2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 10 vận động viên, huấn luyện viên của CLB.

“CLB Bóng bàn Công Anh có nhiều gia đình, trong đó có những gia đình có cả ba thế hệ cùng tham gia tập luyện một môn thể thao, là CLB thể dục thể thao điển hình trên địa bàn tỉnh có các gia đình cùng tập luyện và thi đấu đạt thành tích cao. Đây cũng là nơi tập luyện, huấn luyện tiêu biểu nhất về bộ môn bóng bàn của tỉnh với nhiều vận động viên thi đấu đạt thành tích cao tại các giải bóng bàn cấp tỉnh, cấp quốc gia”.

Ông Nguyễn Đức Thống, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng bàn tỉnh

HOÀNG NHƯ