Thứ sáu,  20/09/2024

Linh hoạt điều chỉnh hoạt động thể dục thể thao trong thời dịch COVID-19

– Trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành văn hóa – thể thao và du lịch (VHTTDL) đã chủ động triển khai các biện pháp hướng dẫn các tổ chức, cá nhân linh hoạt thích ứng, vừa duy trì phong trào, nâng cao thành tích vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu trong lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT) theo kế hoạch đã đề ra, Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai đến các huyện, thành phố về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời, căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch để kịp thời chỉ đạo, triển khai các biện pháp, điều chỉnh phù hợp.

Các đội tham gia thi đấu tại giải bóng chuyền Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX (tháng 11/2021)

Theo đó, ngay từ đầu năm 2021, Sở VHTTDL đã ban hành kế hoạch hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. Khi dịch bệnh trên địa bàn có chiều hướng phức tạp, tháng 6/2021, Sở VHTTDL tiếp tục ban hành công văn hướng dẫn người dân tập luyện TDTT kết hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đưa nội dung đảm bảo phòng, chống dịch lồng ghép vào các văn bản có liên quan đến tổ chức, duy trì các hoạt động TDTT trên địa bàn. Điển hình là sự chỉ đạo, hướng dẫn của ngành VHTTDL đối với các ngành, đơn vị, địa phương thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong tổ chức các giải thể thao và một số giải đấu ngay khi tình hình dịch được kiểm soát. Theo đó, các đơn vị đã linh hoạt dựa trên tình hình thực tế để tổ chức các hoạt động TDTT và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, như: giảm số người tham gia diễu hành tại đại hội TDTT các cấp; rút bớt các màn đồng diễn; tăng cường tuyên truyền lưu động về công tác phòng, chống dịch…

Đơn cử tại huyện Hữu Lũng, địa bàn chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID – 19 trong thời gian qua, ông Trương Nhật Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông (VHTTTT) huyện Hữu Lũng cho biết: Từ năm 2021 đến nay, chúng tôi phải liên tục tranh thủ thời điểm thích hợp kết hợp sử dụng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để tổ chức các giải thể thao và Đại hội TDTT cấp xã và tiến hành test nhanh COVID-19 trong một số giải thể thao. Theo đó, cơ bản các giải thể thao và Đại hội TDTT cấp xã được tổ chức an toàn, đúng tiến độ kế hoạch.

Cùng với Hữu Lũng, trung tâm VHTTTT của các huyện, các sở, ngành cũng chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp trong tổ chức các giải thể thao. Nhờ đó, các giải thể thao vẫn cơ bản được tổ chức theo kế hoạch. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 190/200 xã tổ chức thành công đại hội TDTT cấp xã (đạt 95%), 4 huyện đã tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện (Bắc Sơn, Chi Lăng, Lộc Bình, Cao Lộc); tổ chức 7 môn thi đấu trước Đại hội TDTT cấp tỉnh và 7 giải thể thao cấp tỉnh; 5 giải thể thao của các sở, ngành…

Với hoạt động huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, Sở VHTT&DL chỉ đạo đơn vị thực hiện công tác đào tạo, huấn luyện trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 cho các vận động viên (VĐV) trong tập luyện và sinh hoạt. Theo đó, các VĐV nghiêm túc thực hiện phòng dịch có hiệu quả, duy trì đều đặn việc luyện tập, đảm bảo sẵn sàng thi đấu. Từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh có 7 đoàn VĐV tham gia các giải thể thao toàn quốc và khu vực các môn như: Kickboxing, Muay, Karate, Wushu… và giành 26 huy chương các loại với 5 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ngành VHTTDL tỉnh đã tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở và người dân về vai trò của rèn luyện TDTT. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, ý thức của người dân trong việc tăng cường sức khỏe nhằm phòng, chống dịch bệnh cũng được nâng lên. Việc luyện tập TDTT của người dân đã có sự chuyển đổi thích ứng trong từng thời điểm dịch bệnh như: lựa chọn các môn thể thao tại nhà, tập luyện các môn thể thao không tập trung đông người…

Chị Nguyễn Thanh Huyền, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Trước khi dịch bệnh bùng phát, tôi và một số anh chị em khu phố thường tập trung chơi bóng chuyền hơi, cầu lông. Song qua các đợt dịch COVID-19, nhất là thời gian gần đây, khi dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn, tôi đã chuyển sang đi bộ và đạp xe. Đều đặn mỗi ngày, tôi đi bộ, đạp xe khoảng 1 tiếng đồng hồ. Việc chuyển đổi môn thể thao phù hợp giúp tôi có thể duy trì tập luyện TDTT hằng ngày.

Thực tế trên cho thấy, với sự chủ động của các cấp, ngành, các hoạt động, phong trào TDTT trên địa bàn vẫn được duy trì và phát triển. Điều này góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần cho Nhân dân trên địa bàn.


Chủ động duy trì các hoạt động thể dục thể thao

– Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã chủ động duy trì hoạt động TDTT phù hợp với tình hình thực tế, vừa duy trì việc luyện tập TDTT thường xuyên, đúng cách vừa đảm bảo phòng, chống dịch.

Bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên – Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo:  Linh hoạt điều chỉnh việc dạy học và các hoạt động TDTT trong trường học”

Trong tình hình dịch COVID –19 diễn biến phức tạp, phòng đã tham mưu cho Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động linh hoạt điều chỉnh việc dạy học và các hoạt động TDTT, giáo dục thể chất trong các trường phù hợp với điều kiện thực tế. Đối với công tác giáo dục thể chất và phong trào rèn luyện TDTT, các đơn vị đã có những giải pháp như: Hướng dẫn học sinh học các tiết thể dục thông qua lớp học trực tuyến, gửi học sinh các video hướng dẫn các bài tập tăng cường thể lực, duy trì hoạt động của các CLB thể thao; tổ chức các hoạt động thể thao với quy mô phù hợp, tuân thủ thông điệp 5K trong quá trình luyện tập và thi đấu thể thao… Đồng thời, tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội TDTT ngành GD&ĐT lần thứ IX, tham gia Đại hội TDTT tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX năm 2022.

Nhờ đó, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên toàn ngành tích cực tham gia rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, giáo viên, học sinh trong ngành GD&ĐT đã tham gia thi đấu 6/10 môn trước đại hội với thành tích 11 huy hương vàng, 6 huy chương bạc, 13 huy chương đồng và tạm xếp thứ 2 toàn đoàn.

Bà Vũ Thị Bích Ngọc, Chủ nhiệm CLB Bích Ngọc Aerobic, thành phố Lạng Sơn: “Điều chỉnh hình thức tập luyện trong từng thời điểm để duy trì việc rèn luyện thể dục thể thao”

Trong những thời điểm địa phương thực hiện giãn cách toàn xã hội, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, từ năm 2021 đến nay, các huấn luyện viên trong CLB đã thực hiện 15 video với nội dung các bài tập (khởi động, hông, eo, thư giãn) và đăng tải trên Youtube để các học viên có thể luyện tập tại nhà; thực hiện huấn luyện tại nhà cho các học viên theo hình thức cá nhân hoặc các nhóm nhỏ từ 2 đến 5 người. Hiện nay, khi toàn xã hội thực hiện thích ứng an toàn trong tình hình mới, chúng tôi đã điều chỉnh đảm bảo an toàn phòng dịch bằng cách chia học viên thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 10 học viên và tập luyện ở khung giờ cố định (thay vì trước đó các học viên có thể đến tập ở bất cứ khung giờ nào và theo các nhóm khác nhau). Việc điều chỉnh phù hợp hình thức tập luyện trong từng thời điểm giúp các học viên trong CLB đảm bảo duy trì đều đặn việc tập luyện hằng ngày.

 

Anh Mông Văn Đô, Huấn luyện viên – Vận động viên môn Việt dã, huyện Tràng Định: “Tăng cường tự luyện tập, duy trì thành tích”

Những năm trước, khi các hoạt động tập luyện, thi đấu vẫn diễn ra bình thường, tôi với các vận động viên khác thường tập trung tập luyện, rèn luyện thể lực, trao đổi kinh nghiệm trực tiếp hằng ngày. Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch nên việc huấn luyện, tập luyện chung của chúng tôi thường xuyên gián đoạn, chúng tôi đã thay đổi hình thức tập luyện để có thể duy trì thể lực và thành tích, luôn ở tâm thế sẵn sàng cho các giải đấu. Hằng ngày, tôi thực hiện giao “bài tập” cho các vận động viên chủ động tự tập luyện và báo cáo thành tích, đồng thời, bản thân cũng tự đặt ra những mục tiêu để nỗ lực nâng cao thành tích của bản thân… Khi chuẩn bị đến thời điểm tổ chức các giải, tôi trực tiếp huấn luyện cho từng vận động viên và kiểm tra thành tích, hướng dẫn vận động viên khắc phục điểm yếu còn tồn tại. Nhờ đó, thành tích thi đấu của bản thân tôi cũng như các vận động viên khác vẫn được giữ vững. Từ năm 2021 đến nay, bản thân tôi và 6 vận động viên khác đã tham gia 2 giải việt dã của Đại hội TDTT cấp huyện, tỉnh và giành tổng số 9 huy chương, bộ huy chương các loại.

NGỌC HIẾU - HOÀNG NHƯ