Thứ sáu,  20/09/2024

Thể dục thể thao trong thiếu niên, nhi đồng huyện Chi Lăng: Phát triển phong trào, nâng cao thành tích

– Từ sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương, nhà trường và gia đình, thời gian qua, phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) trong lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) trên địa bàn huyện Chi Lăng phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Năm 2016, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá trẻ huyện Chi Lăng được thành lập và thu hút gần 90 em nằm trong độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi tham gia luyện tập. Anh Nguyễn Hoàng Thịnh, Chủ nhiệm CLB Bóng đá trẻ huyện Chi Lăng cho biết: Xuất phát từ mục tiêu rèn luyện sức khoẻ, thể chất cho TNNĐ, sau một thời gian hướng dẫn tập luyện cho các em, chúng tôi đã hướng đến mục tiêu cao hơn đó là nâng cao chất lượng luyện tập, kỹ năng thi đấu. Hằng năm, chúng tôi tổ chức cho các em đi giao lưu 2 – 3 lần với các đội bóng TNNĐ ở các tỉnh để học hỏi thêm. Từ  năm 2019 đến nay, chúng tôi còn lựa chọn 40 em ở các độ tuổi từ U7 đến U14 có tố chất để thực hiện tập luyện chuyên sâu. Theo đó, tại giải bóng đá TNNĐ tỉnh năm 2022 vừa qua, đội bóng nhi đồng huyện Chi Lăng đã đoạt huy chương đồng; tại giải bóng đá do CLB Bóng đá trẻ tỉnh Thái Nguyên tổ chức tháng 7/2022 có sự tham gia của các đội bóng TNNĐ đến từ 4 tỉnh trong khu vực, CLB Bóng đá trẻ huyện Chi Lăng đoạt 4 huy chương các loại.

Thiếu niên, nhi đồng tập luyện bóng đá trên sân cỏ nhân tạo tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng

Ngoài CLB bóng đá trẻ dành riêng cho lứa tuổi TNNĐ, các em còn tham gia tập luyện tại các CLB, nhóm TDTT quy tụ nhiều lứa tuổi trên địa bàn huyện. Hiện nay, toàn huyện có trên 30 CLB, nhóm TDTT ở các môn như cầu lông, bóng bàn… Trong đó, trên 60% CLB, nhóm TDTT có sự tham gia tập luyện của các thành viên ở lứa tuổi TNNĐ, do vậy, ở mỗi địa bàn lại có thế mạnh ở các môn thể thao riêng tuỳ theo sự phát triển phong trào tại địa phương. Đơn cử: môn bóng đá, bóng bàn tại thị trấn Đồng Mỏ; môn cầu lông tại xã Hoà Bình; xã Y Tịch là môn bóng đá, trong đó đặc biệt là bóng đá nữ thiếu niên; môn việt dã ở các xã Liên Sơn, Chiến Thắng…

Em Triệu Quang Hợp, thôn Pa Ràng, xã Hoà Bình cho biết: Từ khi 4 tuổi (năm 2015), em đã được biết đến môn cầu lông, bóng đá và những năm gần đây thường xuyên được tập luyện, cọ sát với những người cùng lứa tuổi, từ đó rèn luyện được thêm nhiều kỹ năng. Từ năm 2019 đến nay, em bắt đầu được huyện lựa chọn tham gia thi đấu các giải cầu lông, bóng đá cấp tỉnh, qua đó đã giành được 5 huy chương các loại.

Để tạo điều kiện cho việc phát triển phong trào TDTT trên địa bàn huyện nói chung, TDTT trong TNNĐ nói riêng, từ năm 2019 đến nay, các cấp, ngành và cơ quan chức năng trên địa bàn huyện đã quan tâm, tạo điều kiện xây dựng, thúc đẩy công tác xã hội hoá về sân bãi. Tính đến nay, toàn huyện có trên 90 sân, bãi tập luyện các môn TDTT. Ngoài ra, để có thêm cơ hội cho các em lựa chọn bộ môn phù hợp và yêu thích, từ 2019 đến nay, một số cá nhân trên địa bàn huyện còn chủ động mở các lớp tập luyện các môn võ như Vovinam, Taekwondo thu hút trên 100 em tham gia, góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông huyện Chi Lăng cho biết: Sắp tới chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức các giải thể thao nhằm tạo sân chơi góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT trong TNNĐ, đồng thời hướng tới thành lập một số CLB TDTT ở các môn và tăng cường công tác định hướng cho các cháu có tiềm năng tập luyện chuyên sâu, qua đó tạo nguồn vận động viên chất lượng cho địa phương.

Sự phát triển của phong trào TDTT trong TNNĐ đã góp phần nâng cao rõ rệt thành tích thi đấu của TNNĐ huyện Chi Lăng. Tại các giải thể thao có VĐV ở lứa tuổi TNNĐ của tỉnh, nếu như giai đoạn 2016 – 2018, trung bình mỗi năm huyện có khoảng gần 20 huy chương thì từ năm 2019 đến nay, (trừ những thời điểm ảnh hưởng bởi dịch bệnh) trung bình số lượng huy chương đã tăng lên khoảng trên 30 huy chương/năm. Đặc biệt gần đây nhất, trong giải bóng bàn, cầu lông TNNĐ tỉnh năm 2022 (tổ chức tháng 8/2022), Chi Lăng là một trong hai huyện, thành phố đạt nhiều huy chương vàng nhất tại giải với 5/22 huy chương vàng được trao tại giải.

HOÀNG NHƯ