Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ Vovinam thành phố Lạng Sơn: Nơi lan tỏa, phát huy võ thuật

– Với nhiều thành tích tại các giải Vovinam cấp tỉnh và một số giải mở rộng, thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) Vovinam thành phố Lạng Sơn đã từng bước khẳng định được vai trò trong việc lan tỏa, phát huy môn võ cổ truyền trên địa bàn.

Ông Lý Thống Nhất, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ khi  thành lập năm 2016 đến nay, CLB Vovinam thành phố đã duy trì và thúc đẩy phong trào luyện tập Vovinam trên địa bàn thành phố. Đây cũng là địa chỉ tin cậy thu hút nhiều võ sinh là thiếu niên, nhi đồng tham gia tập luyện.

Các võ sinh tham gia kỳ thi thăng đai sơ đẳng do CLB tổ chức tháng 7/2022

Từ năm 2016 đến nay, CLB đã tổ chức được 5 lớp luyện võ theo hình thức tập trung trong dịp hè với trên 150 võ sinh và khoảng 30 lớp năng khiếu với trên 1.000 lượt võ sinh tham gia tập luyện trong độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi. Hiện nay, CLB có 5 huấn luyện viên (HLV) và khoảng 30 võ sinh duy trì tập luyện thường xuyên tại thành phố Lạng Sơn, trong đó, có 80% võ sinh đều từng đoạt huy chương.

Không chỉ dạy võ cổ truyền, các HLV còn giáo dục võ sinh kỹ năng sống, đạo đức và tinh thần thượng võ. Chị Nguyễn Thúy Nga, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi cho con theo học võ Vovinam tại CLB từ năm 2016, khi con mới 5 tuổi. Các HLV của CLB không chỉ truyền dạy về võ thuật giúp con rèn luyện sức khỏe, kỹ năng tự vệ mà còn dạy con kỹ năng trong cuộc sống, nhờ đó, con ngày càng mạnh mẽ, tự lập, kiên nhẫn. Tôi rất yên tâm cho con tập luyện thường xuyên tại CLB.

Không chỉ tại thành phố, các HLV còn lan tỏa phong trào luyện tập Vovinam đến các huyện thông qua việc phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo; trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông một số huyện như: Đình Lập, Cao Lộc, Văn Lãng… để mở các lớp Vovinam cho học sinh tại trường học. Từ các lớp năng khiếu, nhiều võ sinh đã gắn bó và tập luyện thường xuyên tại CLB, tham gia phát triển CLB.

Anh Lường Đình Trịnh, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn cho biết: Năm 2016, tôi tham gia tập luyện Vovinam tại CLB khi còn là học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần tham gia thi đấu tại các giải trong và ngoài tỉnh, giành được 20 huy chương các loại và xác định sẽ gắn bó với bộ môn này. Hiện tôi đang cố gắng rèn luyện nâng cao trình độ để trở thành HLV của CLB.

Song song với việc luyện võ, để phát huy và quảng bá sâu rộng môn Vovinam trên địa bàn, CLB còn lựa chọn trên 60 võ sinh có thể lực tốt, có năng khiếu để tập múa lân sư rồng. Trong những năm qua, đội lân sư rồng của CLB đã biểu diễn phục vụ trên 30 sự kiện lớn của địa phương, của tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Không dừng lại ở phát triển phong trào, hướng tới mục tiêu huấn luyện chuyên sâu cho các võ sinh, CLB chú trọng đến việc nâng cao trình độ, kỹ năng của các HLV và tạo điều kiện cho các võ sinh có cơ hội giao lưu, cọ sát. Anh Mông Trung Hiếu, Phó Chủ nhiệm kiêm HLV CLB cho biết: Hằng năm, các HLV của CLB đều được tham gia ít nhất một lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn do Liên đoàn Vovinam Việt Nam tổ chức. Đồng thời, để nâng cao kỹ năng thi đấu cho các võ sinh, chúng tôi tổ chức đưa võ sinh đi thi đấu mỗi năm từ 2 đến 3 giải mở rộng, giải khu vực do các tỉnh tổ chức theo hình thức xã hội hóa và nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của phụ huynh võ sinh, các nhà tài trợ.

Với hiệu quả trong công tác huấn luyện, các võ sinh của CLB là lực lượng nòng cốt của các địa phương tham gia thi đấu tại các giải Vovinam của tỉnh. Tại các giải Vovinam Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VIII (2018) và lần thứ IX (2022); Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh (2020), trên 80% tổng số huy chương môn Vovinam được trao cho võ sinh của CLB. Từ năm 2016 đến nay, các võ sinh của CLB đã đoạt khoảng 100 huy chương các loại tại các giải trong và ngoài tỉnh. Năm 2019, CLB được đại diện cho tỉnh tham gia Hội thi Thể thao dân tộc Trung Quốc – ASEAN tổ chức tại Trung Quốc và đoạt giải cống hiến đặc biệt.

Từ những thành tích đạt được, đầu năm 2020, CLB đã được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh lựa chọn phụ trách lớp năng khiếu Vovinam của tỉnh với 5 VĐV. Với tâm huyết của các HLV, tin tưởng rằng CLB sẽ ngày càng phát triển, các VĐV lớp năng khiếu của tỉnh sẽ gặt hái được những thành tích cao trong thời gian tới.

HOÀNG NHƯ