Nước chủ nhà đã làm tất cả những gì có thể để giải đấu trở thành một kỷ niệm đẹp đối với những ai đang có mặt ở Qatar lúc này, một hình ảnh hoàn hảo với hàng tỷ lượt khán giả ngồi trước màn hình ti vi trên khắp thế giới. Con số khoảng 200 tỷ USD được chi ra trong vòng hơn 10 năm qua, kể từ ngày bán đảo nhỏ bé ở vùng Vịnh này giành quyền đăng cai giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới có thể tạo ra một ấn tượng rằng, nếu bạn có tiền (và trên thực tế, bạn rất nhiều tiền), bạn làm gì cũng được. Nhưng câu chuyện không đơn giản chỉ là có tiền và tiêu tiền, trong giải World Cup tốn kém nhất trong lịch sử, mà là tư duy, chiến lược lâu dài và thực hiện chiến lược ấy như thế nào trong những năm qua, kể từ khi Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Bóng đã lăn, ngày hội lớn đã bắt đầu
Các khu phố trung tâm Doha rực rỡ sắc màu World Cup. 

Những ai đến với Qatar những ngày này hẳn phải choáng ngợp trước những tòa nhà cao tầng, những con phố đẹp đẽ ở trung tâm Doha, những con đường cao tốc rộng thênh thang chạy ra phía ngoài thành phố. Trong vòng hơn nửa thế kỷ, trên đất nước này đã mọc lên tất cả những công trình ấy và mức sống của người dân tăng lên chóng mặt. Bóng đá có vẻ đi chậm hơn sự phát triển đẹp đẽ đó, nhưng bản thân môn thể thao vua cũng nằm trong lộ trình có định hướng một cách khôn ngoan. Họ tin rằng, sau World Cup kỳ này, không chỉ hình ảnh của Qatar trên thế giới trở nên đẹp đẽ, lung linh và gần gũi hơn, mà chính bóng đá nước này cũng có một vị thế mới.

Vị thế ấy trên bản đồ bóng đá thế giới thế nào chỉ thời gian mới có thể trả lời, nhưng World Cup đặc biệt này cũng sẽ để lại những ấn tượng lớn nào đó đối với người hâm mộ đã sống trong đại dịch những năm qua và giờ đang rất cần những niềm vui lớn từ bóng đá để cuộc sống trở lại. Có quá nhiều câu hỏi đặt ra cho các đội bóng: Liệu nhà đương kim vô địch Pháp có bảo vệ được danh hiệu vô địch, với một đội hình bị tàn phá vì chấn thương? Liệu Brazil, được coi là ứng cử viên số 1 của chức vô địch, có hiện thực hóa những đánh giá ấy và đoạt cúp vàng thế giới lần thứ 6? Liệu những ngôi sao hàng đầu, từ Cristiano Ronaldo, Lionel Messi cho đến Robert Lewandowski và Luka Modric có tỏa sáng rực rỡ trong World Cup hầu như chắc chắn là cuối cùng của họ? Đội bóng nào sẽ là ngựa ô của giải, với bất ngờ nào sẽ xảy ra? Những sân cỏ giữa sa mạc cát trắng Arab sẽ biến những sao mai nào thành siêu sao thế giới?

Cứ 4 năm một lần, một tháng World Cup đưa người hâm mộ đi trên chuyến tàu đặc biệt của mình, không chỉ giúp họ sống trong không khí của những trận đấu, với những bàn thắng, những niềm vui và nỗi buồn, những hy vọng và thất vọng, mà còn đưa họ vào cuộc sống và văn hóa của đất nước đăng cai. Mỗi World Cup như thế là một hành trình đặc biệt trong cuộc đời của mỗi người. Chỉ một tháng thôi, nhưng đem đến biết bao xúc cảm mà rõ ràng chỉ bóng đá mới có thể đem lại. Năm nay, Qatar là sân khấu của tất cả những xúc cảm đặc biệt ấy, trong một năm thế giới đầy biến động và những nỗi buồn.

Trái bóng đã lăn. Món khai vị đã được dọn ra, giờ là món chính bắt đầu được bày lên bàn ăn để cả thế giới thưởng thức…