Phải đá ở nhóm B tranh suất trụ hạng mùa giải V-League 2023, huấn luyện viên (HLV) Vũ Tiến Thành (TP Hồ Chí Minh) cho rằng: “Giờ 6 đội nhóm B đua tranh ở tốp dưới, nếu công tác trọng tài có vấn đề thì quả là điều vô cùng đáng tiếc”. HLV Nguyễn Thành Công (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi không nói về tiêu cực mà chỉ nghĩ là do nguồn trọng tài của chúng ta không dồi dào. Do ít trọng tài tốt nên dễ xảy ra sai lầm. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh được đá ở nhóm A tranh chức vô địch V-League 2023 nhưng chúng tôi không nghĩ quá xa. Anh em trong đội xác định đá chắc từng trận và tin tưởng đội ngũ trọng tài sẽ bắt tốt ở giai đoạn nhạy cảm này”.

 Trọng tài Razlan Joffri (thứ ba, từ phải qua) không còn quá xa lạ ở V-League. Ảnh: HOÀNG QUÂN
 Trọng tài Razlan Joffri (thứ ba, từ phải qua) không còn quá xa lạ ở V-League. Ảnh: HOÀNG QUÂN

2. Còn nhớ, trong công văn chỉ đạo công tác điều hành tại Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia Việt Nam, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn yêu cầu Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và các thành viên tham dự giải thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thường trực VFF. Đối với Ban trọng tài, các thành viên cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm đóng góp vào công tác phân công trọng tài tại các trận đấu. Bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy trình đã được Ban Chấp hành VFF thông qua. Sau mỗi lượt trận, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác điều hành của các tổ trọng tài, hạn chế lặp lại những sai sót từng xảy ra… Đối với lực lượng giám sát và trọng tài, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn yêu cầu: Giám sát trọng tài tăng cường trách nhiệm, giám sát, theo dõi, hỗ trợ trọng tài trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các trận đấu. Trọng tài nêu cao tinh thần trách nhiệm, điều hành các trận đấu đúng luật.

Ông Đặng Thanh Hạ, Trưởng ban Trọng tài VFF tin tưởng khi công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR) được áp dụng tại V-League sẽ giúp giảm sai sót của đội ngũ trọng tài: “Khi chưa có VAR, quyết định trên sân phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực của trọng tài. Trong khi đó, trọng tài Việt Nam đủ khả năng điều hành những trận đấu đỉnh cao còn mỏng. Rất ít trọng tài Việt Nam có năng lực theo kịp với sự phát triển của trọng tài quốc tế. Do thiếu trọng tài, thiếu người giỏi nên Ban Trọng tài không có nhiều sự lựa chọn trong việc phân công điều hành trận đấu”.

Trước đây, khi V-League bước vào những vòng đấu cuối, VFF cùng VPF phối hợp mời trọng tài nước ngoài sang bắt, nhưng trong mùa giải năm nay, VFF đã sớm mời trọng tài Malaysia sang điều hành những trận cầu đinh, sau khi hai liên đoàn ký hợp tác với nhau. Tại lượt trận đầu tiên của giai đoạn 2 V-League 2023, Đà Nẵng sẽ tiếp đón Becamex Bình Dương trên sân Hòa Xuân, vào tối nay (15-7). Đây là trận đấu có tính chất quan trọng, khi hai đội đều nằm trong nhóm đối mặt với nguy cơ xuống hạng rất cao. Do đó, Ban tổ chức giải đã quyết định mời trọng tài Razlan Joffri (Malaysia) bắt chính ở trận cầu này. Trọng tài Razlan Joffri từng điều khiển trận Đông Á Thanh Hóa thắng TP Hồ Chí Minh 5-3, ở vòng 7 V-League 2023. Ở trận đấu trên sân Thanh Hóa, trọng tài Razlan Joffri đã rút ra tổng cộng 5 thẻ vàng phạt cầu thủ hai đội, được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

3. Trọng tài ngoại giải quyết được nhiều chuyện, từ tâm lý của các đội bóng, cảm giác an tâm của cổ động viên cho tới việc cứ “xanh-chín” mà thổi. Khi mời trọng tài ngoại bắt ở V-League, Ban tổ chức giải đấu cũng bớt đau đầu, các đội bóng cũng không lời ra tiếng vào nữa. Thậm chí ngay cả khi trọng tài ngoại mắc sai sót, từ ban lãnh đạo, ban huấn luyện đội bóng cho tới cầu thủ, cổ động viên đều nghĩ rằng đó là chuyện không may, chứ không phải là tiếng “còi méo”.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/giai-quyet-van-de-tam-ly-734526