Thứ sáu,  05/07/2024

Câu lạc bộ bóng bàn Tân Tiến: Tập trung phát triển môn bóng bàn ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng

– Hiện nay, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh có 14 câu lạc bộ (CLB) bóng bàn trực thuộc, các hội viên tham gia sinh hoạt ở nhiều lứa tuổi, trong đó chủ yếu là trung tuổi, cao tuổi. Chọn hướng đi riêng với mục tiêu “trẻ hóa” người tham gia môn bóng bàn và duy trì, bồi dưỡng, phát triển môn bóng bàn ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, CLB bóng bàn Tân Tiến, thành phố Lạng Sơn đã và đang tạo cơ hội cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng tham gia chơi môn bóng bàn một cách bài bản, hướng tới tính chuyên môn cao.


Vận động viên của CLB Tân Tiến (bên trái) thi đấu tại giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh năm 2023

Thành lập cuối năm 2020, song do ảnh hưởng của dịch bệnh, đến giữa năm 2022, CLB Tân Tiến mới chính thức duy trì hoạt động đều đặn.

Ngay từ khi thành lập, anh Nguyễn Đức Hoàng, Chủ nhiệm CLB cũng chính là huấn luyện viên bóng bàn đã lựa chọn hướng đi riêng cho CLB. Anh Hoàng cho biết: Với chuyên môn bóng bàn được đào tạo tại Trường Đại học Thể dục Thể thao I (nay là Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh), sau khi về địa phương, tôi đã tham gia huấn luyện bóng bàn cho hội viên ở nhiều CLB trên địa bàn tỉnh. Nhận thấy các cháu nhỏ ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng rất có tiềm năng, song do sinh hoạt chung với các lứa tuổi lớn hơn nên rất khó để đánh giá chính xác năng lực chuyên môn của các cháu. Do vậy, tôi thành lập CLB với mong muốn tập trung huấn luyện bài bản ngay từ đầu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Theo đó, anh Hoàng đã đầu tư gần 100 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ luyện tập và thi đấu. Nhằm khuyến khích lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt lâu dài và có cơ hội được tập luyện phát triển năng khiếu, CLB không thu phí sinh hoạt đối với các hội viên thiếu niên, nhi đồng. Ngoài ra, CLB chia hội viên theo 4 nhóm tuổi trẻ và trình độ để huấn luyện riêng theo các bài tập phù hợp.

Dịp nghỉ hè từ năm 2022 đến nay, bên cạnh việc duy trì sinh hoạt của hội viên, CLB còn mở thêm 3 lớp năng khiếu hè, trung bình mỗi lớp có 15 em tham gia tập luyện. Các lớp năng khiếu cũng là cơ hội để CLB phát hiện và định hướng chuyên sâu đối với các em có tố chất và năng khiếu. Thời điểm mới thành lập, CLB chỉ có 5 hội viên, với việc tập trung phát triển phong trào ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, đến nay CLB đã thu hút và phát triển lên 26 hội viên, trong đó gần 80% là hội viên thuộc nhóm tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Không chỉ duy trì việc sinh hoạt kết hợp với huấn luyện liên tục, nhằm tạo động lực thúc đẩy các hội viên thiếu niên, nhi đồng không ngừng nỗ lực luyện tập, nghiêm túc về giờ giấc, chuyên cần, thi đấu trung thực và duy trì đoạt huy chương tại các giải bóng bàn cấp tỉnh, CLB không thu phí khóa học nâng cao. Từ sự quan tâm, động viên của CLB, các hội viên đều nỗ lực rèn  luyện và vươn lên.

Từ năm 2022 đến nay, hội viên của CLB Tân Tiến tham gia thi đấu và đoạt nhiều huy chương ở nội dung bóng bàn lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng (khoảng 50% trong tổng số huy chương môn này). Đơn cử một số giải gần đây (tháng 8/2023), CLB Tân Tiến xuất sắc khi đoạt nhiều huy chương nhất ở nội dung bóng bàn thiếu niên, nhi đồng như: tại giải cầu lông, bóng bàn thiếu niên, nhi đồng tỉnh, các vận động viên của CLB Tân Tiến đoạt 24 huy chương trong tổng số 11 nội dung thi đấu môn bóng bàn (5/11 nội dung đoạt huy chương vàng) và đoạt 30 huy chương ở tất cả các nội dung trong nhóm tuổi thiếu niên, nhi đồng (trong đó có nhiều nội dung đoạt 2/3 giải) tại giải bóng bàn các CLB tỉnh.

Em Trần Lệnh Trường Giang (11 tuổi), hội viên CLB Tân Tiến cho biết: Em tham gia sinh hoạt tại CLB Tân Tiến từ năm 2020 đến nay. Tại CLB, em có cơ hội được huấn luyện viên hướng dẫn sâu về chuyên môn, được tập luyện và giao lưu hằng ngày với các bạn cùng lứa tuổi, em cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Từ năm 2022 đến nay, em đã tham gia thi đấu tại 4 giải và đoạt 6 huy chương các loại.

Ông Tô Hùng Khoa, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn tỉnh đánh giá: CLB Bóng bàn Tân Tiến là CLB còn khá “non trẻ” so với các CLB khác thuộc liên đoàn. Song mô hình của CLB lại mang nét riêng, bởi tập trung vào việc huấn luyện bài bản môn bóng bàn cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng; đồng thời có nhiều hoạt động sáng tạo nhằm khuyến khích, bồi dưỡng niềm đam mê bóng bàn, từ đó nâng cao chất lượng, kỹ năng bóng bàn cho lứa tuổi này. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích nhân rộng mô hình trong các CLB, đặc biệt là phối hợp với các đơn vị trường học thành lập các CLB bóng bàn dành riêng cho thiếu niên, nhi đồng nhằm phát triển phong trào bóng bàn trong thế hệ trẻ.

Từ việc tạo điều kiện thuận lợi và huấn luyện bài bản, nâng cao để các em có cơ hội phát triển khả năng, CLB Tân Tiến đã và đang góp phần tạo nguồn vận động viên bóng bàn trẻ cho tỉnh trong thời gian tới.

HOÀNG NHƯ