Trận thua Iran 0-4 khiến cơ hội đi tiếp vào vòng 1/8 của đội tuyển Olympic Việt Nam đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tại ASIAD 19, môn bóng đá nam được chia thành 6 bảng với 21 đội tham dự gồm 4 bảng có 4 đội, một bảng có 3 đội và một bảng có 2 đội. Vòng 1/8 sẽ lấy 16 đội, gồm 12 đội đứng nhất, nhì các bảng và 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

Nếu giành chiến thắng trước Saudi Arabia ở lượt trận cuối bảng B, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ có 6 điểm và chắc chắn có một trong hai vị trí đầu bảng và giành quyền vào vòng 16 đội. Nếu Olympic Việt Nam hòa Saudi Arabia, gần như chắc chắn thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đứng ở vị trí thứ 3, trừ trường hợp Olympic Mông Cổ thắng từ 7 bàn trở lên trước Iran thì Olympic Việt Nam vươn lên nhì bảng B.

Nhận định bóng đá Việt Nam và Saudi Arabia tại ASIAD 19

 Thanh Nhàn và đồng đội sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong trận gặp Saudi Arabia. Ảnh: VIỆT AN

Khi ở vị trí thứ 3, Olympic Việt Nam phải phân hạng cao thấp cùng các đội xếp hạng thứ 3 của các bảng đấu khác. Nguyên tắc xếp thứ hạng của các đội thứ 3 là chỉ tính kết quả các trận gặp hai đội đầu bảng, bỏ đi kết quả gặp đội cuối bảng. Như vậy, khi ấy Olympic Việt Nam có 1 điểm và hiệu số bàn thắng bại -4, khả năng đi tiếp đã mở ra. Bởi trong 5 đội xếp thứ 3, ban tổ chức sẽ lấy 4 đội vào vòng 1/8.

Trong 5 đội xếp thứ 3 hiện tại, có 4 đội chưa có điểm và Olympic Việt Nam, Olympic Myanmar có cùng hiệu số bàn thắng bại -4, xếp ở những vị trí cuối cùng. Nếu Olympic Việt Nam thua Saudi Arabia, cơ hội đi tiếp vẫn còn nếu đội xếp thứ 3 ở một trong 4 bảng đấu còn lại (A, D, E, F) có hiệu số bàn thắng bại thấp hơn Olympic Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng này không cao, bởi những đối thủ cạnh tranh với Olympic Việt Nam đều không gặp phải những đối thủ mạnh đồng thời còn mục tiêu chiến thắng. Vì vậy, nếu thua trận thứ hai liên tiếp, khả năng về nước sớm của Olympic Việt Nam sẽ rất cao.

Gặp Saudi Arabia sẽ là một thử thách lớn dành cho Olympic Việt Nam. Cầu thủ Saudi Arabia không quá cao lớn, vạm vỡ như cầu thủ Iran. Thay vì sử dụng bóng bổng trong tấn công như cầu thủ Iran, Saudi Arabia chơi phối hợp nhóm nhỏ nhiều hơn. Tại ASIAD 19, Olympic Saudi Arabia là một trong những đội có độ tuổi trung bình thấp nhất giải. Không cầu thủ nào của Olympic Saudi Arabia tại ASIAD 19 quá 22 tuổi, phần đông trong độ tuổi 19 – 21.

Đối đầu với Saudi Arabia, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ chịu thêm một sự tổn thất về lực lượng khi hậu vệ Đức Anh phải nghỉ thi đấu do nhận 2 thẻ vàng. Về phương án nhân sự, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Ở trận gặp Iran, tôi thay Đức Anh bằng Nam Hải. Đó là bước khởi động để Nam Hải thay thế vị trí đó. Cậu ấy từng chơi vị trí này ở U23 Việt Nam và ở Sông Lam Nghệ An. Ngoài ra, chúng ta còn Minh Trọng có thể đá hậu vệ trái được. Tôi hy vọng Tuấn Tài có thể tham gia được trận đấu với Saudi Arabia. Hiện tại, chúng ta còn Hồng Phúc và Phi Hoàng chưa thi đấu. Hai trận vừa rồi chúng tôi phải điều chỉnh rất nhiều”.

Do Olympic Saudi Arabia sử dụng đội hình với những cầu thủ trẻ, nên điều đó đã mở ra cơ hội cho đội tuyển Olympic Việt Nam trong việc hướng tới một kết quả tốt. Giới chuyên môn kỳ vọng vào một kết quả hòa để giành vé qua khe cửa hẹp, nhưng người hâm mộ còn mong nhiều hơn vào một chiến thắng cho Olympic Việt Nam. Rất khó để Olympic Việt Nam có được chiến thắng trước Saudi Arabia, nhưng trong bóng đá không gì là không thể. Trận thua đậm Iran 0-4 là cơ hội để Olympic Việt Nam rút kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong chặng đường sắp tới.

Giới chuyên môn dự đoán, nhận định bóng đá Việt Nam và Saudi Arabia có tỷ số hòa 1-1.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/the-thao/quoc-te/nhan-dinh-bong-da-viet-nam-va-saudi-arabia-tai-asiad-19-744076