Tuy nhiên, huấn luyện viên (HLV) Troussier khẳng định: “Trong 6 tháng qua, tôi đã cố gắng thay đổi triết lý của đội tuyển Việt Nam, giúp cầu thủ tự tin, chủ động cầm bóng. Từ phong độ, thái độ và sự đoàn kết của toàn đội, tôi cảm thấy hài lòng”.

Đội tuyển đang trong quá trình thử nghiệm

Thấu hiểu tâm tư của người hâm mộ nước nhà, HLV Troussier bày tỏ: “Đội tuyển Việt Nam đang được tái cấu trúc để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Đối đầu đội tuyển Trung Quốc, tôi yêu cầu toàn đội phải kiểm soát bóng và để các cầu thủ tự đưa ra quyết định. Hiệp 1, chúng tôi có thế trận tốt trước đội chủ nhà. Thậm chí, số cơ hội đội tuyển Việt Nam tạo ra có thể ngang bằng với Trung Quốc. Các cầu thủ đều nỗ lực thể hiện hết khả năng. Tôi có một chút bất ngờ khi đội nhà thua hai bàn cách biệt. Chúng tôi phải nhanh chóng quên đi thất bại này để hướng đến trận đấu giao hữu với chủ nhà Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ phân tích lại các tình huống để rút kinh nghiệm và làm tốt hơn ở các trận đấu tiếp theo”.

Đối thủ ngày càng hiểu đội tuyển Việt Nam
Huấn luyện viên Troussier đang nỗ lực thay đổi lối chơi cho các đội tuyển Việt Nam.Ảnh: VFF 

Đồng quan điểm với ông thầy người Pháp, đội trưởng Quế Ngọc Hải cho rằng: “Đội tuyển Việt Nam đã chơi khá tốt trong trận đấu trước Trung Quốc. Dưới thời HLV Troussier, đội tuyển quốc gia đang trong quá trình thử nghiệm và có nhiều cầu thủ trẻ. Những trận đấu như thế này giúp ích rất nhiều cho toàn đội. Các cầu thủ có thêm kinh nghiệm thi đấu để chuẩn bị sẵn sàng cho mục tiêu tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á cũng như chặng đường dài sắp tới”.

Sau trận đấu giao hữu giữa hai đội tại sân vận động Đại Liên, truyền thông Trung Quốc đã có nhiều bài phân tích. Tờ Sohu đưa ra quan điểm: “Mặc dù đội nhà thắng trận nhưng xét cho cùng đội bóng của chúng ta chỉ nhỉnh hơn đội tuyển Việt Nam nhờ chiều cao và thể lực. Yếu tố để đội tuyển Trung Quốc đánh bại Việt Nam chính là thể lực. Đa số tình huống phản công, các cầu thủ Trung Quốc đều tận dụng thành công thể hình và thể lực tốt để đánh bại các chiến binh sao vàng”.

Cả 3 tuyến đều có vấn đề

Nhìn rộng ra, không chỉ ở trận thua đội tuyển Trung Quốc mà ở các trận đấu trước đó, đội tuyển Việt Nam gặp vấn đề ở cả 3 tuyến: Hàng thủ thiếu sự bọc lót, tuyến tiền vệ mắc lỗi cá nhân (dẫn đến bàn thua) và trên hàng công thiếu những trung phong thực thụ. Nhưng với HLV Troussier, quan trọng nhất là các cầu thủ trẻ hiểu và thấm nhuần triết lý kiểm soát bóng của ông: “Để hiện thực hóa giấc mơ tham dự vòng chung kết World Cup, chúng tôi phải có một triết lý mới. Đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự các trận đấu vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á vào tháng 11-2023. Dù kết quả những trận đấu giao hữu có ra sao, chúng tôi vẫn kiên định theo đuổi mục tiêu của mình”.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích: “Các đối thủ càng ngày càng hiểu đội tuyển Việt Nam. Việc chúng ta kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương có thể đến từ chủ ý của họ, đó là cho phép cầu thủ Việt Nam kiểm soát bóng ở 2/3 sân, họ chỉ chú trọng chơi chặt chẽ ở 1/3 sân còn lại khi không có bóng, không ngại đá rát, dùng thể lực và thể hình gây áp lực, làm nát vụn lối chơi của đội tuyển Việt Nam”. Khi đó, đội tuyển Việt Nam hầu như bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương, dù giữ bóng khá nhiều như trong trận đấu với đội tuyển Trung Quốc. Thực tế trên sân cho thấy, HLV Troussier đang thử nghiệm cả về nhân sự và lối chơi, với lối đá không có trung phong thực thụ. Vẫn là ở trận gặp Trung Quốc, tiền vệ Hoàng Đức được đẩy lên cao hơn bình thường, đá gần với khu vực 16m50 của đối phương, kết hợp với các pha xâm nhập từ hai biên của Văn Toàn và Tuấn Hải. “Sở dĩ ông Troussier chọn lối chơi thử nghiệm này vì bóng đá Việt Nam hiện nay thiếu các trung phong thực thụ. Không chỉ ở trận đấu với Trung Quốc, hồi tháng 9-2023, ông Troussier cũng từng thử nghiệm lối chơi không có trung phong ở hiệp 1 trận gặp Palestine”.

Động viên các học trò sau thất bại trước đội tuyển Trung Quốc, HLV Troussier thêm một lần chỉ ra điểm mấu chốt: “Tôi đã từng làm việc ở Nhật Bản, Trung Quốc… và giờ là ở Việt Nam. Cầu thủ Việt Nam có tiềm năng, nhưng vấn đề của bóng đá Việt Nam là tất cả cầu thủ đều đang chơi bóng ở trong nước, họ không biết tiềm năng của mình có thể đạt đến trình độ nào. Toàn đội cần tự tin hướng đến vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á”.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/doi-thu-ngay-cang-hieu-doi-tuyen-viet-nam-746992