Thứ tư,  03/07/2024
BÊN LỀ ASIAN PARA GAMES 4

Nữ VĐV 16 tuổi không tay đoạt HCB bắn cung

Các cổ động viên đã cổ vũ nhiệt tình nữ cung thủ mới 16 tuổi của Ấn Độ Sheetal Devi khi cô cùng đồng đội giành HCB nội dung đôi nữ tổng hợp tại Asian Para Games 4 hôm qua. Sheetal Devi nổi tiếng khi trở thành nữ VĐV không tay đầu tiên trên thế giới vô địch bắn cung thế giới dành cho người khuyết tật vào tháng 7 vừa qua và cũng là đầu tiên tại kỳ Á vận hội này.

Sheetal Devi của Ấn Độ (16 tuổi) là nữ VĐV không tay đầu tiên đoạt HCB bắn cung tại Asian Para Games 4.
Sheetal Devi của Ấn Độ (16 tuổi) là nữ VĐV không tay đầu tiên đoạt HCB bắn cung tại Asian Para Games 4.

Khi mới sinh, Devi mắc hội chứng Phocomelia không có hai tay. Cô chỉ mới tập luyện bắn cung hơn một năm nay, nhưng trong thời gian ngắn ngủi này, đã kịp đoạt HCV thế giới và giành suất dự Paralympic Paris 2024. Devi đã phải dùng hai chân của mình và miệng để điều chỉnh dây cung, mũi tên khi bắn, tương tự như cách của cung thủ nam huyền thoại người Mỹ Matt Stutzman. Với khả năng và sức trẻ, Devi hy vọng sẽ tiếp tục làm nên chuyện ở Thế vận hội tại Paris.

Nỗ lực của bóng rổ xe lăn nam Afghanistan

Mặc dù không vượt qua vòng bảng môn bóng rổ xe lăn nam, nhưng đội tuyển bóng rổ xe lăn nam Afghanistan đã để lại ấn tượng bởi sự nỗ lực và kiên định. Đội tuyển bóng rổ của đất nước bị chiến tranh tàn phá đã dự Asian Para Games 4 với sự hỗ trợ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC). Các thành viên của đội chủ yếu là các nạn nhân bị thương do bom, mìn và bị ảnh hưởng của bệnh bại liệt tủy sống, song họ đã chiến thắng nghịch cảnh và khó khăn do chiến tranh, nghèo đói, thất nghiệp để theo đuổi giấc mơ bóng rổ với sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và các tổ chức quốc tế để có mặt ở Á vận hội. Phó trưởng Phái đoàn ICRC khu vực Đông Á nhận xét: “Sự kiên cường và tinh thần thể thao của các VĐV bóng rổ xe lăn Afghanistan thực sự rất đáng khâm phục để mọi người ngợi ca”.

VĐV 52 tuổi vẫn hai lần phá kỷ lục đại hội

VĐV đua xe đạp 52 tuổi người Nhật Bản Keiko Sugiura đã gây ngạc nhiên lớn khi giành một HCB, một HCĐ và hai lần phá kỷ lục Á vận hội ở các nội dung đua xe cá nhân 3.000m nữ hạng C1-3 và đua xe 500m nữ cùng hạng. Từng là một VĐV đua xe đạp, Sugiura đã bị thương trong một cuộc đua đường trường, dẫn đến gãy xương, rối loạn chức năng não. Tuy nhiên, cô đã vượt qua những khiếm khuyết cơ thể để trở lại tập luyện đường trường và trở thành VĐV lớn tuổi nhất đoạt HCV Paralympic năm 2021. Người phụ nữ đầy nghị lực cho biết sẽ tiếp tục cố gắng và với cô “Chỉ có tuổi già mới là thử thách lớn nhất”.

Nguồn:https://nhandan.vn/nu-vdv-16-tuoi-khong-tay-doat-hcb-ban-cung-post779632.html

Theo nhandan.vn