Thứ sáu,  20/09/2024

Messi sút hỏng phạt đền, Argentina chia điểm đầy thất vọng

Những nỗ lực tấn công trong suốt 90 phút của Messi cùng các đồng đội không thể giúp Argentina giành trọn ba điểm trước đội bóng lần đầu tiên dự World Cup là Iceland tại lượt trận mở màn bảng D. Argentina bị cầm hoà 1-1 trong trận đấu mà thủ thành Halldorsson bên phía Iceland nhận danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất trận” với vô số pha cản phá tuyệt vời.

Argentina dù được đánh giá cao hơn nhiều so với đối thủ Bắc Âu nhưng HLV Jorge Sampaoli vẫn cẩn trọng đưa ra sân tới hai tiền vệ phòng ngự là Lucas Biglia và Javier Mascherano để hỗ trợ hàng thủ bốn người. Trên hàng công, Di Maria, Lionel Messi và Maximiliano Meza là ba vệ tinh cơ động được xếp đá ngay dưới tiền đạo Sergio Aguero. Trong khi đó, đội bóng “tí hon” Iceland duy trì đội hình 4-4-2 truyền thống đã giúp họ từng rất thành công tại Euro 2016 cũng như vòng loại World Cup 2018 vừa qua.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ Argentina khởi đầu rất chủ động với nền tảng kỹ thuật vượt trội, liên tục cầm bóng và phối hợp khiến Iceland buộc phải lùi sâu đội hình về phần sân nhà để phòng ngự. Sau hai tình huống đánh đầu không chính xác ở những tình huống cố định của Otamendi rồi Tagliafico trong khoảng 10 phút đầu, tới lượt Messi “thử tài” Hannes Thor Halldorsson ở phút 17, tuy nhiên thủ thành của Iceland đã chơi rất tập trung và bay người cản phá đẹp mắt.

Những nỗ lực ép sân liên tục của đại diên Nam Mỹ cuối cùng cũng được đền đáp ở phút 19. Xuất phát từ cú sút xa của trung vệ Marcos Rojo, bóng tới chân Aguero trong vòng cấm, sau hai nhịp khống chế gọn gàng, “El Kun” tung ra cú dứt điểm rất căng bằng chân trái làm tung lưới Iceland để đưa Argentina vươn lên dẫn trước.

Đội tuyển Bắc Âu sau bàn thua vẫn giữ được sự bình tĩnh đáng ngạc nhiên, tiếp tục duy trì cự ly đội hình rất tốt cùng sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Không những vậy, trong một pha tấn công hiếm hoi ở phút 23, Iceland bất ngờ tìm được bàn thắng san bằng tỷ số. Sau một loạt tình huống lộn xộn trước khung thành của Willy Caballero, số đông các cầu thủ áo đen lại tỏ ra quá “hớ hênh” và để cho Finnbogason dễ dàng đệm bóng vào lưới trống, đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Bàn gỡ chóng vánh càng giúp các cầu thủ Iceland thi đấu tự tin hơn nhiều. Lối chơi phòng ngự khu vực gồm nhiều lớp bọc lót cho nhau rất tốt của Iceland khiến các mũi nhọn của đội bóng xứ Tango gặp vô vàn khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của Halldorsson. Tỷ số 1-1 cũng là kết quả sau 45 phút đầu tiên.

Sau hiệp 1 tương đối sôi động, thế trận không có nhiều khác biệt trong hiệp 2, tuy nhiên Argentina lại tỏ ra quá thiếu các phương án tấn công trước hàng thủ thi đấu vô cùng quyết tâm của đại diện Bắc Âu. Khi sự bế tắc lên tới đỉnh điểm, bất ngờ Argentina có được cơ hội không thể tốt hơn khi trọng tài cho họ hưởng penalty trong tình huống phạm lỗi không rõ ràng của hậu vệ Iceland Magnusson với Messi. Tuy nhiên, trên chấm 11 m, tiền đạo của Barcelona lại không chiến thắng được áp lực cùng sự xuất sắc của thủ thành Halldorsson.

Argentina dồn gần như toàn bộ đội hình lên phần sân đối phương nhằm tìm kiếm bàn thắng thứ 2. HLV Sampaoli lần lượt tung Banega, Pavon rồi Higuain với hy vọng khoan thủng được hàng thủ dày đặc của Iceland nhưng bất thành. Các học trò của HLV Heimir Hallgrimsson xuất sắc giữ vững tỷ số 1-1 cho tới cuối trận và buộc Argentina – một trong những ứng cử viên hàng đầu cho cúp vàng – phải chia điểm ngay ở trận ra quân.

26 cú sút, 10 quả phạt góc, 72% tỷ lệ kiểm soát bóng cùng hơn 700 đường chuyền, tuy nhiên cuối cùng Messi cùng các đồng đội không thể giành trọn vẹn ba điểm trước đội tuyển “tí hon” Iceland trong lần đầu đất nước chỉ hơn 300 nghìn dân này tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Không những giành được điểm số lịch sử đầu tiên, lối chơi tập thể đầy kỷ luật của Iceland hứa hẹn sẽ là “bài toán khó” với cả Croatia và Nigeria ở những vòng đấu tiếp theo.

Argentina và Iceland tạm thời chia nhau hai vị trí dẫn đầu với cùng một điểm sau lượt trận đầu tiên, tuy nhiên thứ hạng này nhiều khả năng sẽ có sự thay đổi sau trận đấu còn lại giữa Nigeria và Croatia.

Theo Nhandan