Thứ sáu,  20/09/2024
GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ CHÂU ÂU NĂM 2020

Chờ đợi màn thể hiện của tuyển Anh

Tiền đạo H.Kên (ở giữa), mũi nhọn đột phá nguy hiểm của đội tuyển Anh.

Đội tuyển Anh được đánh giá vượt trội so với đương kim á quân World Cup 2018 Crô-a-ti-a khi họ gặp nhau ở trận mở màn của bảng D tối nay. Trước EURO 2020, Anh đã có sáu trận thắng ở vòng loại và giao hữu, cho thấy đội quân của HLV Ga-rét Xao-ghết đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là khi trong tay ông đang có những cầu thủ trẻ, nhưng dạn dày kinh nghiệm ở Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh. Chính đội hình này, dưới sự dẫn dắt của Xao-ghết, đã lọt vào bán kết World Cup 2018 và giải UEFA Nations League 2018 – 2019, trong khi ở vòng loại EURO 2020, họ đã ghi trung bình 4,6 bàn thắng/trận.

Nhìn vào bảng D, có lẽ Crô-a-ti-a là đối thủ khó chịu nhất của thầy trò Xao-ghết. Đương kim á quân World Cup 2018 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra những bất ngờ mới. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, đội quân của HLV Dlát-cô Đa-lích không còn sung sức như cách đây hai năm khi họ vẫn có trong đội hình nhiều cầu thủ thuộc thế hệ trước như: Lu-ca Mô-đrích, Đê-gian Lô-vren hay I-van Pê-ri-xích… Thời gian qua, đội tuyển Crô-a-ti-a cũng có loạt trận đáng thất vọng, trong đó có năm trận toàn thua ở bảng đấu của UEFA Nations League, suýt phải xuống hạng ở sân chơi này. Mới nhất là hai trận giao hữu trước EURO 2020, Crô-a-ti-a đã bị đội tuyển Ác-mê-ni-a cầm hòa 1 – 1 và thua đội tuyển Bỉ 0 – 1.

Hà Lan tạo nên “Cơn lốc da cam” ?

Cả hai đội tuyển Hà Lan và U-crai-na đều được đánh giá sẽ đi tiếp ở bảng C. Vì vậy, trận đấu này của hai đội có thể quyết định đội nào sẽ dẫn đầu bảng. Với Hà Lan, tất cả đều quan tâm đến việc chuẩn bị của HLV Đờ Bô-ê khi ông thiếu vắng ba trụ cột là trung vệ V.Van Đai và thủ môn G.Xi-le-xen ở hàng phòng ngự và tiền vệ Đ.Van Đờ Bích ở khu vực giữa sân. Về lý thuyết, bộ khung của Hà Lan đã suy yếu nhiều, nhưng với nhiều tài năng ở các vị trí, HLV Đờ Bô-ê đủ tự tin để theo đuổi sơ đồ 3-5-2 với hai mũi nhọn M.Đê-pay và U.Uy-hốt.

Với đội tuyển U-crai-na, có vẻ HLV A.Xép-chen-cô chưa quyết định sẽ chơi theo sơ đồ 3-5-2 như Hà Lan hay 4-3-3 mà ông từng sử dụng gần đây hay không. Một điều thấy rõ là với việc U-crai-na đều hòa trong ba trận trước EURO 2020 vừa qua cùng tỷ số 1 – 1 và không giữ sạch lưới trong sáu trận gần đây, họ sẽ chọn lối chơi thận trọng trước Hà Lan được đánh giá cao hơn. Dù sao thì sau Hà Lan, U-crai-na vẫn còn các trận gặp Áo và Bắc Ma-xê-đô-ni-a để cải thiện tình hình.

Khởi đầu của tham vọng “ngựa ô”

Trong trận đấu đêm nay giữa hai đội tuyển Áo và Bắc Ma-xê-đô-ni-a, phần lớn nhận định đều cho rằng thế trận sẽ cân bằng khi cả hai đội được đánh giá ngang nhau. Đội tuyển Áo trước EURO 2020 có vẻ không giữ được phong độ khi trong sáu trận đấu gần đây, họ chỉ thắng đội tuyển của quốc đảo Pha-rô 3 – 1 tại vòng loại World Cup 2022, và có ba trận không ghi được bàn thắng nào. Ngoài ra, Áo còn chịu tổn thất lớn khi không có mặt tiền vệ trụ cột Mác-xen Xa-bít-dơ do chấn thương.

Ngược lại, Bắc Ma-xê-đô-ni-a đang có nhiều tiến bộ trong thời gian qua. Ở sáu trận thi đấu gần đây trong năm nay, đội bóng khu vực Ban-căng có bốn trận thắng, hòa một trận, thua một trận, đáng chú ý là trận thắng 2-1 trên sân đội tuyển Đức tại vòng loại World Cup 2022. Lọt vào vòng chung kết giải đấu lớn nhất châu lục, Bắc Ma-xê-đô-ni-a tràn đầy tham vọng và quyết tâm để trở thành một “ngựa ô” mới. Trong hai lần ít ỏi thi đấu với đội tuyển Áo ở các giải, Bắc Ma-xê-đô-ni-a luôn thắng và lần này, họ quyết tâm lặp lại một kết quả tương tự.

Lịch thi đấu tối 13 và rạng sáng 14-6: 

Bảng D: Anh – Crô-a-ti-a (20 giờ, ngày 13-6); Bảng C: Áo – Bắc Ma-xê-đô-ni-a (23 giờ, ngày 13-6), Hà Lan – U-crai-na (2 giờ, ngày 14-6).

Theo Nhandan