Thứ năm,  19/09/2024

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2019: Cơ hội cho nhà đầu tư

(LSO) – Tại hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2019 (diễn ra vào sáng 30/9), lãnh đạo các doanh nghiệp đều nhận định: Lạng Sơn có nhiều tiềm năng, đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Phóng viên Báo Lạng Sơn đã ghi nhận một số ý kiến của nhà đầu tư tại hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và các nhà đầu tư

Ông Nguyễn Công Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn APEC: “Lạng Sơn là địa bàn quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tập đoàn”.

Tập đoàn APEC đã nhận thấy triển vọng từ kinh tế cửa khẩu đi cùng với sự thay đổi nhanh chóng của hạ tầng giao thông sẽ là đòn bẩy lớn thu hút các nhà đầu tư đến với Lạng Sơn. Đặc biệt, qua hội nghị Xúc tiến Đầu tư tại Lạng Sơn lần này, các nhà đầu tư nhận thấy sự đồng hành của chính quyền Lạng Sơn với nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Điều này sẽ đưa Lạng Sơn dần trở thành một trong những tỉnh có môi trường đầu tư hấp dẫn tốp đầu miền Bắc.

APEC xác định Lạng Sơn là địa bàn quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tập đoàn. Không chỉ ở 2 dự án đang triển khai là: dự án tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Apec Golden Palace và dự án tổ hợp căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại Apec Diamond Park mà tập đoàn cam kết sẽ tiếp tục mở rộng lĩnh vực đầu tư để cùng tỉnh tạo ra sự phát triển đột phá về công nghiệp – dịch vụ – du lịch.

Ông Nguyễn Việt Thung, Phó Chủ tịch Tập đoàn TMS: “Lạng Sơn có lợi thế thuận lợi đặc biệt để phát triển lĩnh vực bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng”.

Tập đoàn TMS hoạt động trong nhiều lĩnh vực: du lịch, giáo dục, nông nghiệp nhưng trọng tâm là bất động sản. Tập đoàn nhận thấy Lạng Sơn có vị trí địa kinh tế – chính trị rất thuật lợi để phát triển thành trung tâm thương mại – du lịch – dịch vụ của vùng Đông Bắc.

Do vậy, Tập đoàn TMS đã quyết định đề xuất với UBND tỉnh Lạng Sơn tham gia thực hiện một số dự án bất động sản cao cấp với quy mô lớn tại huyện Chi Lăng và huyện Cao Lộc. Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2019, tập đoàn cam kết sẽ đầu tư nghiêm túc, bài bản các dự án, góp phần kiến tạo hệ sinh thái đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: “Đồng hành cùng Lạng Sơn trong công cuộc “mở đường” phát triển kinh tế”.

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn với hơn 64 km đã được thông xe. Đây là kết quả của sự đồng hành, phối hợp hiệu quả giữa chính quyền tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư để làm nên kỳ tích trong ngành giao thông Việt Nam khi một dự án cao tốc lớn được thi công trong 2 năm, khẳng định năng lực của nhà đầu tư – nhà thầu trong nước.

Tập đoàn Đèo Cả khẳng định luôn đồng hành cùng Lạng Sơn trong công cuộc “mở đường” tạo tiền đề phát triển kinh tế địa phương, góp phần tạo hạ tầng tốt thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Trước mắt, tập đoàn đang cùng chính quyền Lạng Sơn tiếp tục triển khai đầu tư đoạn cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị với chiều dài 30 km. Khi toàn tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được hoàn thành sẽ mở ra kỳ vọng mới về cung đường hiện đại, đóng vai trò động lực phát triển kinh tế không chỉ riêng với Lạng Sơn mà còn tạo thuận lợi giao lưu thương mại cho cả nước.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trao chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam: “Lạng Sơn là đối tác lâu dài, hiệu quả và đáng tin cậy”.

ADB có quan hệ đối tác lâu dài, hiệu quả và đáng tin cậy với Lạng Sơn. ADB đã hỗ trợ Lạng Sơn 16 dự án trong phát triển hạ tầng nông thôn, đô thị, y tế, giáo dục và phát triển thương mại… Trong bối cảnh hiện tại, cùng với nhu cầu, định hướng phát triển của Lạng Sơn, ADB đã đề xuất những lĩnh vực hợp tác trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới gồm: đầu tư hạ tầng xuyên biên giới – giao thông – xử lý chất thải; phát triển chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch; quy hoạch và quản lý đô thị. Đặc biệt, trong phát triển đô thị, ADB có thể mang lại nguồn lực tài chính, chuyên môn kỹ thuật và đổi mới để thực hiện mục tiêu giúp Lạng Sơn trở thành trung tâm kinh tế của vùng Đông Bắc.

Bà Chu Thị Phương Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Giải pháp an toàn công nghệ cao 3D Việt Nam: “Lạng Sơn là cảng cạn trung chuyển hàng hóa, kết nối giữa thị trường ASEAN với Trung Quốc”.

Công ty đang hoàn thiện thủ tục để thực hiện dự án cảng cạn Lạng Sơn tại km 22+500 quốc lộ 1A với diện tích sử dụng đất gần 100 ha tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Công ty đang thúc đẩy tiến độ về thủ tục, phấn đấu đến tháng 6/2020 sẽ khởi công công trình. Mục tiêu của dự án là xây dựng thành công cảng cạn của Lạng Sơn trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, cung cấp các dịch vụ logictic cho các doanh nghiệp, thúc đẩy giao thương, kết nối giữa thị trường trong nước, các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, công ty đang nghiên cứu đầu tư công trình hạ tầng giao thông kết nối giữa quốc lộ 1A cũ vào vị trí quy hoạch cụm công nghiệp xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn để tạo tính thống nhất trong hạ tầng kinh tế của tỉnh.

NHÓM PV