Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường đấu tranh không gian mạng bảo vệ bầu cử

– Thực hiện Chỉ thị số 47/CT-CT ngày 8/1/2016 của Tổng Cục Chính trị về tổ chức lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội, thời gian qua, Đảng ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh tổ chức triển khai hoạt động có nền nếp công tác đấu tranh trực diện với những quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Đặc biệt, là dịp tham gia bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Có thể thấy, nguồn thông tin từ các trang mạng xã hội trên internet vô cùng đa dạng và phong phú, phức tạp, nhiều chiều, không được kiểm chứng trực tiếp tác động đến nhận thức chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ và toàn thể Nhân dân, nhất là những người thường xuyên sử dụng máy tính, ipad, điện thoại thông minh và tiếp xúc với các trang mạng xã hội trên Internet. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội, các vấn đề nhạy cảm để lồng ghép các nội dung tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, gây mất ổn định chính trị – xã hội trong nước nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng  làm ảnh hưởng xấu đến dư luận, hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt là trong dịp này, cả nước nói chung và Lạng Sơn nói riêng đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và thực hiện các nội dung cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, các thế lực thù địch, phản động lại càng lợi dụng cơ hội để tung lên mạng các nội dung thất thiệt làm xấu hình ảnh của Đảng, Nhà nước, của các đại biểu trực tiếp tham gia ứng cử và về công tác bầu cử của nước ta.

Cán bộ Bộ CHQS tỉnh nghiên cứu thông tin trên mạng

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Trên cơ sở đó, lực lượng 47 (lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng) Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Phương pháp chủ yếu là đăng tin, bài, ảnh; chia sẻ các bài viết tuyên truyền về cuộc bầu cử trên trang thông tin Facebook đó là “Bạn Cờ” và “Sắc đào Mẫu Sơn”. Đồng thời, lực lượng này cũng tăng cường công tác đấu tranh kỹ thuật nhằm chặn, gỡ bỏ, triệt phá thông tin giả, sai sự thật về cuộc bầu cử đến từ các địa chỉ không rõ nguồn gốc. Nhờ đó, những tài khoản đó sẽ bị các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo)… ngăn chặn; các thông tin sai lệch về các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử của nước ta được ngăn chặn kịp thời, không lan truyền rộng rãi trên không gian mạng.

Đại úy Triệu Văn Thanh, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Trong thời gian này, từ Bộ CHQS tỉnh đến các đơn vị cơ sở, cán bộ, đảng viên đều nhiệt tình tham gia tuyên truyền, đấu tranh trên không gian mạng; 13/13 nhóm trên trang Facebook của lực lượng 47 hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Theo đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng đã đăng tải, chia sẻ được 37 bài viết về bầu cử; bình luận, bày tỏ cảm xúc, góp phần lan tỏa thông tin tích cực; phối hợp đấu tranh kỹ thuật ngăn chặn được 41 tài khoản, kịp thời định hướng dư luận, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực”.

Thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang đến gần. Cùng với đó, các thế lực thù địch, phản động sẽ đẩy mạnh việc xuyên tạc nhằm tuyên truyền xấu đến Nhân dân trên không gian mạng. Do đó, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo lực lượng 47 nói riêng và toàn thể cán bộ, đảng viên trong lực lượng vũ trang tỉnh nói chung tập trung bám sát và khai thác chặt chẽ thông tin trên các trang mạng xã hội; nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nắm bắt dư luận xã hội, nhất là các sự việc nổi cộm, bức xúc tại đơn vị, địa phương liên quan đến các vấn đề về cuộc bầu cử

DƯƠNG NGUYÊN