Thứ sáu,  20/09/2024

Tổng đài viên đặc biệt: Chỗ dựa vững chắc cho F0 điều trị tại nhà

– Trước thực trạng hàng nghìn người dân trên địa bàn tỉnh mắc COVID-19 mỗi ngày, trong đó, chủ yếu điều trị tại nhà, với mong muốn được hỗ trợ tối đa cho người mắc COVID- 19 (F0), tháng 3/2022, CLB Thầy thuốc trẻ và Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập nhóm tư vấn, hướng dẫn miễn phí phương thức điều trị nhằm góp phần giúp các F0 ổn định tâm lý, yên tâm điều trị tại nhà.

Chị Triệu Thị Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để hỗ trợ bệnh nhân điều trị hiệu quả, chúng tôi phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập nhóm tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho các F0 điều trị tại nhà. Nhóm tư vấn gồm 19 tình nguyện viên là các bác sỹ thuộc nhiều chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm tham gia chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Bác sỹ Khoa Hồi sức cấp cứu – chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cho bệnh nhân qua điện thoại

Tùy vào chuyên môn, mỗi tình nguyện viên được phân công phụ trách tư vấn cho từng nhóm bệnh nhân COVID- 19 khác nhau như: bệnh nhân nhi, bệnh nhân sản phụ, bệnh nhân cao tuổi (trên 65 tuổi) có bệnh nền, bệnh nhân có bệnh nền ung thư và bệnh nhân thông thường. Theo đó, nhóm tư vấn dựa trên cơ sở nghiên cứu quy trình, văn bản, hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế để tư vấn phác đồ điều trị tại nhà cho các bệnh nhân.

Thông qua hình thức công khai số điện thoại của các tình nguyện viên trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội và thành lập nhóm zalo tư vấn, các bệnh nhân F0 có thể gọi điện trực tiếp hoặc để lại số điện thoại để được các bác sỹ tư vấn. Thời gian hỗ trợ tư vấn vào tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 20 giờ hằng ngày.

Chị Nguyễn Thị Lương, thôn Pò Pang, xã Hợp Thành, huyện cao Lộc cho biết: Thấy cơ thể mệt mỏi, sốt và rát họng nên ngày 11/3, tôi cùng con trai (12 tuổi) đến Trạm Y tế xã xét nghiệm nhanh và cho kết quả dương tính với COVID- 19. Thông qua mạng xã hội, tôi biết đến nhóm các bác sỹ tư vấn miễn phí cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà nên đã chủ động tham gia nhóm zalo, để lại số điện thoại nhờ tư vấn. Sau khi được bác sỹ tư vấn nhiệt tình, chu đáo về phương pháp điều trị phù hợp với thể trạng của từng người, đến nay, sức khỏe của tôi và cháu đã ổn định, giảm sốt và đỡ đau rát họng.

Không riêng chị Lương, từ khi thành lập đến nay, đã có trên 400 bệnh nhân được tư vấn và hỗ trợ thông qua nhóm, trung bình mỗi ngày, nhóm tiếp nhận và tư vấn từ 60 đến 80 cuộc gọi từ các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà. Trong đó, chủ yếu là các bệnh nhi chưa được tiêm vắc xin với những biểu hiện, triệu chứng khá phức tạp. Thông qua các cuộc gọi trực tiếp hoặc tin nhắn, các bệnh nhân được hỗ trợ tư vấn phác đồ điều trị, phòng lây nhiễm cho những người xung quanh, các loại thuốc, cách dùng, liều lượng…

Danh bạ mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ điều trị COVID-19 tại nhà

Đồng thời, các bác sỹ  thường xuyên liên hệ để theo dõi các chỉ số, diễn biến triệu chứng của bệnh nhân. Trong trường hợp bệnh nhân F0 trở nặng sẽ được tư vấn nhập viện khi cần thiết, hỗ trợ liên hệ với các cơ sở y tế địa phương, các cơ sở điều trị tập trung nhằm hạn chế tử vong, đồng thời giúp giảm tải cho bệnh viện.

Là một trong những người lên ý tưởng và nội dung trong nhóm tư vấn, Bác sĩ Dương Tuấn Minh, Khoa Hồi sức cấp cứu – chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Tham gia nhóm tư vấn, tôi cùng các bác sĩ khác phải đảm đương cả hai nhiệm vụ, vừa đảm bảo công tác chuyên môn vừa trực “tổng đài 24/24 giờ”. Nếu có việc gấp chưa nghe được thì ngay sau đó, chúng tôi sắp xếp để gọi lại ngay, không để cuộc gọi nào bị bỏ lỡ. Tâm lý của người bệnh thường rất lo lắng khi xuất hiện các triệu chứng, vì thế  những ngày này, tôi luôn mang theo điện thoại bên người, đồng hành cùng F0, bất kể là cuộc gọi lúc nửa đêm hay sáng sớm. Dù có ít thời gian nhưng chúng tôi luôn muốn góp thêm công sức cùng mọi người đầy lùi dịch bệnh. Mỗi khi nhận được cuộc gọi hay tin nhắn bệnh nhân thông báo đã âm tính, chúng tôi lại có thêm động lực để kết nối, san sẻ với nhau nhiều hơn.

Dù đã tiêm từ 2 hoặc 3 mũi vắc xin nhưng hầu hết các trường hợp mắc COVID-19 đều rất lo lắng, hoang mang. Việc nhận được sự hướng dẫn tận tình, chi tiết cách điều trị COVID-19 tại nhà của những “tổng đài viên đặc biệt” đã giúp những bệnh nhân đã và đang điều trị tại nhà yên tâm, bình tĩnh làm theo hướng dẫn, vươn lên chiến thắng đại dịch COVID-19.

MAI LINH - LIỄU CHANG