Thứ tư,  26/06/2024
Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”

Triển khai đồng bộ, chuyển biến mạnh mẽ

– Nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận các cơ quan Nhà nước, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền. Một trong những điểm nhấn nổi bật đó chính là việc triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện” (CQTT) cấp cơ sở.


Người dân huyện Cao Lộc được giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”

Triển khai đồng bộ, nghiêm túc

Đồng chí Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện Đề án số 01-ĐA/BDVTU-UBND ngày 24/4/2019 của Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh về xây dựng mô hình điểm CQTT cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, các cấp ủy đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể. Trong đó tập trung vào một số nội dung: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và trang bị cơ sở vật chất để phục vụ Nhân dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng chính quyền.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình qua các hội nghị, các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ, chi hội ở cơ sở… Năm 2022, toàn tỉnh đã thực hiện tuyên truyền 1.221 cuộc đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đồng thời một số đơn vị chủ động phối hợp với Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để đưa tin, giới thiệu về mô hình với nhiều chuyên mục, bài viết… từ đó, giúp người dân hiểu hơn về mô hình cũng như nắm vững các quyền, nghĩa vụ của mình.

Cùng với nguồn kinh phí được hỗ trợ, một số đơn vị như: Hữu Lũng, Bắc Sơn, Bình Gia… đã chủ động cân đối kinh phí để trang bị cơ sở vật chất như bàn ghế, quạt, hệ thống bảng biểu… nhằm đảm bảo phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Văn Quan là một trong số những đơn vị làm tốt công tác này. Ông Nông Mạnh Cường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cho biết: Mỗi năm Ban chỉ đạo cấp huyện lựa chọn một số đơn vị xã để xây dựng mô hình. Ngoài kinh phí huyện hỗ trợ, các đơn vị xã cũng chủ động cân đối kinh phí. Như trong năm 2022, nguồn kinh phí tự cân đối để xây dựng mô hình ở 4 xã được 108 triệu đồng.

Bên cạnh đó, để kịp thời đánh giá công tác triển khai, việc thực hiện các nội dung trong xây dựng mô hình CQTT, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tổ chức kiểm tra trong đó bao gồm kiểm tra chuyên đề và kiểm tra lồng ghép. Như năm 2022, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã thực hiện kiểm tra chuyên đề, lồng ghép tại các đơn vị: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc, Lộc Bình, Bắc Sơn, Tràng Định với 10 đơn vị cơ sở. Qua đây, đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tới.

Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn đã nhanh chóng triển khai mô hình, tạo chuyển biến trong phong cách làm việc, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân.


Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Hữu Lũng trao giấy chứng nhận kết hôn cho người dân

Những chuyển biến tích cực từ cơ sở

Tổ chức 215 cuộc đối thoại

Trong năm 2022, cấp ủy, chính quyền của 166 xã, phường, thị trấn triển khai mô hình chính quyền thân thiện trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 215 cuộc đối thoại với người dân.

Tại các cuộc đối thoại đã ghi nhận hơn 2.000 lượt ý kiến của người dân liên quan đến các vấn đề về quản lý đất đai, thực hiện chế độ chính sách cho người nghèo, người có công, làm đường bê tông nông thôn, đường điện, nguồn nước sinh hoạt nông thôn, vệ sinh môi trường…

Qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã cơ bản trả lời trực tiếp các thắc mắc cho người dân. Đối với các kiến nghị, đề xuất khác, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã trả lời bằng văn bản hoặc hướng dẫn người dân giải quyết theo đúng quy định.

Gửi 867 thư cảm ơn đến các doanh nghiệp, gia đình

Một nội dung được triển khai khi thực hiện mô hình CQTT ở các xã, phường, thị trấn đó là gửi thư cảm ơn. Trong năm 2022, chính quyền của các xã thực hiện mô hình đã gửi 867 thư cảm ơn đến các doanh nghiệp, tổ chức, gia đình đã có đóng góp đối với công tác xây dựng chính quyền, xây dựng các công trình công cộng hoặc tổ chức các phong trào, hoạt động trên địa bàn.

Các lá thư được gửi tận tay các đơn vị, gia đình thay cho lời cảm ơn của cấp ủy, chính quyền. Trong đó, có những đơn vị gửi nhiều thư cảm ơn như: Chi Lăng (294 lá), Hữu Lũng (72 lá), thành phố Lạng Sơn (55 lá). Đây là việc làm ý nghĩa, qua đó tiếp tục củng cố mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

                                                                  PD-TM

Năm 2019, khi bắt đầu triển khai mô hình, mỗi đơn vị huyện lựa chọn triển khai thí điểm tại một đơn vị cấp xã. Sau 4 năm triển khai, tính đến nay đã có 166/200 xã, phường, thị trấn đã và đang xây dựng mô hình. Trong đó, có các đơn vị: Văn Lãng, Lộc Bình, Tràng Định, Thành phố Lạng Sơn, Hữu Lũng và Chi Lăng đã triển khai đồng loạt 100% tất cả các đơn vị cấp xã.

Đến các xã thực hiện mô hình CQTT, điểm thay đổi dễ nhận thấy đó là cơ sở vật chất nhất là phòng tiếp dân, phòng giải quyết thủ tục hành chính được xây mới, mở rộng, khang trang và đầy đủ hơn trước. Cũng tại bộ phận “một cửa”, các bảng biểu khẩu hiệu “5 biết, 4 luôn, 3 thể hiện” được treo nổi bật trên các bức tường.

Trên thực tế, tại các xã triển khai mô hình CQTT, các bảng biểu không chỉ là khẩu hiệu trưng bày, các cán bộ, công chức xã đã thể hiện chúng trong thực tiễn công tác, trong giao tiếp, ứng xử và hết lòng, tận tụy phục vụ người dân.

Anh Hoàng Văn Tý, người dân thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng cho biết: Năm vừa qua, trước khi đến xã làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con trai, tôi đã liên lạc trước với công chức bộ phận “một cửa” hỏi về những giấy tờ cần chuẩn bị. Khi đến xã giải quyết, các cán bộ đã hướng dẫn, chỉ bảo tận tình. Phòng làm việc rộng rãi, có camera, có wifi, so với những năm trước thì hiện đại và thuận tiện hơn nhiều.

Thực tế, hiện nay tại 166 đơn vị triển khai mô hình CQTT đều có những chuyển biến tích cực, các cán bộ, công chức nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân, việc giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy trình, nhanh, gọn. Trong năm 2022, các đơn vị thực hiện mô hình đã tiếp nhận, giải quyết cơ bản đúng và trước hạn hơn 376.000 thủ tục hành chính; tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt 93,9%. Đồng thời, tỷ lệ hài lòng của người dân về giải quyết các thủ tục hành chính và thái độ của công chức năm tính trung bình các xã thực hiện là 97,6%.

Cũng trong nhiệm vụ xây dựng mô hình, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ngày càng quan tâm sâu sắc và gần gũi với người dân. Tại nhiều đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã trực tiếp có mặt chúc mừng, tặng hoa cho các cặp đôi đến đăng ký kết hôn; đến thăm, tặng quà cho các gia đình có thêm thành viên mới hoặc chia buồn với các gia đình có tin buồn. Cùng đó, gửi thư cảm ơn đối với các gia đình có đóng góp ý kiến vào xây dựng chính quyền hoặc ủng hộ chính quyền tổ chức các phong trào, hoạt động trên địa bàn.

Từ những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện mô hình, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm triển khai nhân rộng tại những đơn vị còn lại. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện mô hình tại các đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng mô hình, tất cả hướng tới mục tiêu đảm bảo sự hài lòng của dân.

PHƯƠNG DUNG – THANH MAI