Thứ hai,  08/07/2024

Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh: Hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

– Trong thời gian qua, để đưa chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) vào cuộc sống, tiến tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, Đảng, Nhà nước đã có cơ chế hỗ trợ mức đóng cho người dân khi tham gia BHYT. Tại tỉnh Lạng Sơn, nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT, ngày 14/7/2023, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 11/2023/NQ-HĐND về quy định mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách địa phương cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 – 2025. Qua đây, mở ra nhiều “cơ hội” cho người dân khó khăn được tham gia BHYT.

Người dân huyện Cao Lộc nghiên cứu tờ rơi tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT

Những năm trước, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt mức cao so với toàn quốc, đến tháng 6/2021, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 93,3% dân số của tỉnh (chưa bao gồm người lao động của tỉnh đi làm ngoài tỉnh). Tuy nhiên, sau khi Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 có hiệu lực, người dân một số xã tại tỉnh Lạng Sơn không còn được hỗ trợ đóng BHYT như trước, dẫn đến tỷ lệ bao phủ BHYT giảm xuống còn 86,7% (tương đương 683.581 người).

Chủ động truyền thông, tư vấn

Để chia sẻ khó khăn với người dân, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11.  Ngay khi nghị quyết được ban hành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động chỉ đạo BHXH các huyện, các phòng, ban phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tuyên truyền, truyền thông về Nghị quyết trên trang thông tin của ngành và các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, trên các phương tiện truyền thông của báo, đài truyền hình, đài truyền thanh cơ sở. Thông qua đó nhằm đưa chính sách đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời.

Theo Nghị quyết số 11, ngoài 30% mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách trung ương quy định tại Điều 4 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17/10/2018 Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT thì ngân sách của tỉnh hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 – 2025. Nghị quyết số 11 được thông qua ngày 14/7/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 25/7/2023.

Ông Hoàng Hữu Quang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các huyện, các tổ chức dịch vụ thu về việc thu BHYT đối với hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình từ ngày 1/8/2023. Cụ thể hướng dẫn về: mức đóng, thời hạn sử dụng thẻ BHYT, quy trình thu, cấp thẻ BHYT; giao Phòng Quản lý Thu – sổ, thẻ, BHXH tỉnh làm đầu mối tiếp nhận những thắc mắc của các đơn vị để có xử lý vướng mắc kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện.

Để triển khai thực hiện hiệu quả, BHXH các huyện đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện và UBND các xã, thị trấn cập nhật danh sách hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình sinh sống trên địa bàn, tiến hành rà soát, xác định số người chưa tham gia BHYT và cung cấp cho các tổ chức dịch vụ thu làm cơ sở tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc BHXH huyện Cao Lộc cho biết: Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của BHXH tỉnh, chúng tôi chủ động tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về BHYT của nhóm đối tượng trên đến UBND các xã, thị trấn, tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp lồng ghép truyền thông, mở các hội nghị khách hàng, hội nghị tuyên truyền về nghị quyết và chính sách BHYT. Nhờ đó, người dân trên địa bàn tiếp cận, nắm bắt được chính sách kịp thời và chủ động tham gia BHYT bảo đảm quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh.

Ngoài ra công tác tuyên truyền thường xuyên cũng được đẩy mạnh ngay từ đầu năm. Theo số liệu của BHXH tỉnh, trong 7 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tổ chức được trên 20 hội nghị khách hàng và hội nghị tuyên truyền với gần 1.000 người tham gia. Ngoài ra, 6 tổ chức dịch vụ ủy quyền thu BHXH, BHYT với 328 điểm thu và 689 nhân viên cũng đã chủ động thực hiện tuyên truyền, truyền thông, tư vấn phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Tăng tỷ lệ bao phủ

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT có 4 nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng gồm: Người thuộc hộ cận nghèo; người thuộc hộ nghèo đa chiều; học sinh, sinh viên; người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Qua rà soát của ngành, hiện đối tượng người thuộc gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh có trên 43.000 người, đây là số đối tượng tiềm năng để tuyên truyền, khai thác để họ tham gia BHYT và duy trì tiếp tục tham gia BHYT. Ngành sẽ tiếp tục phối hợp với ngành y tế, các đơn vị tổ chức dịch vụ thu tăng cường các giải pháp truyền thông, tư vấn, phát triển đối tượng tham gia nhằm đạt các chỉ tiêu giao năm 2023.

Với sự chủ động và những nỗ lực trong truyền thông, vận động, người dân thuộc các đối tượng được hỗ trợ đã nắm bắt được chính sách và tích cực tham gia. Theo số liệu của BHXH tỉnh, mặc dù Nghị quyết 11 có hiệu lực từ ngày 25/7/2023 nhưng do chủ động tuyên truyền từ sớm nên kết thúc tháng 7/2023, số người tham gia BHYT đã tăng 1.310 người so với tháng 6/2023 và tăng 4.703 người so với năm 2022. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 92,4% dân số của tỉnh (đã bao gồm lao động đi làm ngoài tỉnh).

Chị Hoàng Thị Thuỷ, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng cho biết: Gia đình tôi có 5 nhân khẩu, trong đó có 2 cháu tham gia BHYT học sinh sinh viên theo nhà trường, còn lại vợ chồng tôi và mẹ tôi tham gia BHYT hộ gia đình. Với điều kiện kinh tế chỉ làm nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ, cuộc sống chưa có tích luỹ, dư dả nên việc được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 20% đóng BHYT chúng tôi rất vui và cảm thấy được sẻ chia khó khăn. Vì vậy, cuối tháng 7/2023 vừa qua, khi thẻ BHYT của gia đình hết hạn, chúng tôi đã đóng tiếp.

Mặc dù nguồn ngân sách tỉnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng việc HĐND tỉnh thông qua nghị quyết hỗ trợ mức đóng BHYT với sự đồng thuận, nhất trí cao đã thể hiện rõ tính nhân văn, sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh đối với nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình được tiếp cận nhiều hơn, gần hơn với các dịch vụ y tế cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính cho người tham gia khi không may ốm đau, bệnh tật. Đồng thời, thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với người dân, qua đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh ngày một tốt hơn.

Mức đóng BHYT đối với người thuộc gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình từ ngày 1/8/2023:

Mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở cơ sở nhân (x) với số tháng tương ứng với thời hạn sử dụng của thẻ BHYT, trong đó:

– Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% mức đóng (gồm: ngân sách trung ương hỗ trợ 30% mức đóng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20% mức đóng).

– Người thuộc gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình tự đóng 50% mức đóng, số tiền đóng BHYT được tính như sau: 1.800.000 đồng x 4,5% x 50% = 40.500 đồng/người/tháng.

Thời hạn sử dụng thẻ BHYT:

Thẻ BHYT được cấp theo năm tài chính và có giá trị sử dụng từ ngày người tham gia nộp tiền đóng bảo hiểm y tế, trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền BHYT.

THANH HUYỀN