Thứ hai,  08/07/2024

Bắc Sơn: Lan tỏa phong trào thể thao quần chúng

(LSO) – Những năm qua, phong trào thể dục – thể thao (TDTT) quần chúng ở huyện Bắc Sơn tiếp tục phát triển sâu rộng, tạo thành nếp sống văn hóa, văn minh lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống và sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Có mặt tại xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn vào buổi chiều tháng 10/2018, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi luyện tập thể dục thể thao của người dân nơi đây. Từng nhóm thanh, thiếu niên tham gia đánh cầu, đá bóng, nhưng đông người tham gia hơn cả vẫn là môn bóng chuyền hơi. Ở Vũ Lăng, môn bóng chuyền hơi là thịnh hành nhất, vì dễ chơi và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Ông La Văn Sư, thôn Tràng Sơn 2, thành viên của đội bóng chuyền hơi xã cho biết: “Sau những giờ lao động căng thẳng, mỗi buổi chiều, cả gia đình tôi lại có mặt tại sân của thôn để chơi bóng chuyền, có khi tinh thần thể thao lên cao, chúng tôi chơi bóng tới 8 – 9 giờ tối là chuyện bình thường”. Được biết, hiện toàn xã có trên 1.100 hộ thì có trên 700 hộ gia đình luyện tập thể thao thường xuyên, chiếm hơn 60%.

Người dân xã Vũ Lăng tham gia chơi bóng chuyền hơi

Không chỉ Vũ Lăng, phong trào TDTT quần chúng ở hầu hết các xã, thị trấn tại Bắc Sơn cũng phát triển rộng khắp từ các cơ quan, đơn vị đến các thôn, xóm  tùy vào thời gian phù hợp của mỗi người mà họ tham gia các môn thể thao vận động khác nhau như: cầu lông, bóng bàn, bóng đá… giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc. Chính sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào đã tạo ra sự liên kết trong cộng đồng, tăng thêm tinh thần đoàn kết.

Ông Bùi Thế Tố, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông (VHTT&TT) huyện cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 29.952 người tham gia TDTT thường xuyên, chiếm  42% dân số. Những năm gần đây, chất lượng hoạt động TDTT ở các xã, thị trấn được nâng lên rõ rệt và từng bước đi vào chiều sâu. Toàn huyện hiện có 191 câu lạc bộ thể thao ở các môn: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, thể dục dưỡng sinh…               Có được những kết quả đó là nhờ những năm qua, UBND huyện đã  quan tâm, chăm lo cho công tác TDTT với sự quan tâm, đồng thời đầu tư về cơ sở vật chất tập luyện, trang thiết bị, dụng cụ. Đến nay, tại 20 xã, thị trấn trong huyện  đã có hệ thống thiết chế văn hóa thể thao đồng bộ với 1 sân vận động huyện, 208 nhà văn hóa thôn, xã có sân thể thao, 8 nhà thi đấu, 2 bể bơi, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển. Cùng đó, mỗi năm, huyện tổ chức 15 giải thể thao cấp huyện, trong đó có nhiều giải đấu truyền thống, có quy mô và chất lượng.

Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII được tổ chức vào tháng 10/2018, đoàn huyện Bắc Sơn xếp ở vị trí thứ 3 với 6 huy chương vàng, 9 huy chương bạc và 9  huy chương đồng. Bên cạnh đó, Bắc Sơn cũng là huyện cung cấp nhiều vận động viên (VĐV) giỏi cho các đội tuyển của Trung tâm thi đấu TDTT tỉnh. Các VĐV này chính là những nhân tố tiêu biểu tham gia các giải thể thao toàn quốc và giải thể thao quốc tế. Mặt khác, khi trở về địa phương, chính những VĐV này trở thành  nhân tố tích cực thúc đẩy phong trào TDTT ngày một phát triển.

Ông Bùi Thế Tố cho biết thêm: thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương bác Hồ vĩ đại“ gắn với nâng cao chất lượng hoạt động, sinh hoạt nhà văn hóa thôn, bản; nâng cấp các sân bãi và hoàn thiện thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

TUYẾT MAI