Thứ tư,  03/07/2024

Thanh niên Thành phố Lạng Sơn: Đưa các sáng kiến về chuyển đổi số vào thực tiễn

– Nhanh nhạy trong nắm bắt công nghệ thông tin, tuổi trẻ thành phố Lạng Sơn đã có nhiều sáng kiến về chuyển đổi số và ứng dụng vào thực tiễn mang lại những giá trị thiết thực.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn đọc thông tin về Đoàn trên trang Zalo “Tuổi trẻ thành phố Lạng Sơn”

Anh Lương Đình Chung, Bí thư Thành đoàn Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, tuổi trẻ thành phố Lạng Sơn đã tích cực tham gia các hoạt động chuyển đổi số của tỉnh, của thành phố. Bên cạnh triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Thành đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở đoàn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tích cực tìm tòi, đề xuất các ý tưởng ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động.

Được sự định hướng từ cấp trên, từ đầu năm 2023 đến nay, đoàn viên, thanh niên các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã chủ động nghiên cứu, học hỏi về xây dựng video, thiết kế đồ họa thông tin, cập nhật kiến thức để đưa ra các ứng dụng, sản phẩm phục vụ việc chuyển đổi số trong các hoạt động đoàn… Qua đó đã có 5 sản phẩm về chuyển đổi số được các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố triển khai đưa vào thực tiễn gồm: cẩm nang phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em dưới dạng video, hình ảnh, phụ đề minh họa; cẩm nang phòng, tránh tệ nạn ma túy học đường dưới dạng hình ảnh trực quan giúp thanh thiếu nhi nhận biết các loại ma túy, tác hại và cách tham gia phòng, tránh tệ nạn ma túy học đường; sưu tầm bài viết và tạo mã QR cung cấp thông tin về điểm di tích đền Kỳ Cùng; xây dựng “Sổ tay du lịch thành phố Lạng Sơn”; trang Zalo Official Account “Tuổi trẻ thành phố Lạng Sơn” với nội dung cung cấp thông tin các hoạt động công tác đoàn, hội, đội và phong trào thanh thiếu nhi đến đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân trên địa bàn thành phố.
Sau khi ứng dụng vào thực tiễn, các ứng dụng số đã phát huy hiệu quả trong việc cung cấp thông tin, tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên và Nhân dân. Đơn cử với hình thức phim ngắn mà Thành đoàn xây dựng, các trường có thể chủ động bố trí, sắp xếp thời điểm tuyên truyền phù hợp với điều kiện của trường, liên đội về phòng, tránh tệ nạn ma túy học đường, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em một cách hiệu quả mà không cần mời báo cáo viên. Hoặc ứng dụng “Sổ tay du lịch thành phố Lạng Sơn”, cung cấp thông tin về điểm di tích đền Kỳ Cùng không chỉ phục vụ khách du lịch mà còn là tài liệu hữu ích về lịch sử, văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tham khảo. Chỉ bằng thao tác quét mã QR du khách sẽ được cung cấp các thông tin khái quát về thành phố Lạng Sơn, những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, đặc sản… Đặc biệt, cuốn “Sổ tay du lịch thành phố Lạng Sơn” còn cung cấp cho du khách địa chỉ nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; số điện thoại các hãng taxi; các tuyến du lịch; danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa… Để du khách có thể tiếp cận cuốn “Sổ tay du lịch thành phố Lạng Sơn”, Thành đoàn đã triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu tại ngày hội sách và văn hóa đọc, không gian phố đi bộ Kỳ Lừa và đăng tải trên các trang mạng xã hội về du lịch, trang thông tin của thành phố, tổ chức đoàn…

Bà Nguyễn Thị Chất, du khách đến từ tỉnh Bắc Ninh cho biết: Mục tiêu chuyến thăm Lạng Sơn lần này của gia đình tôi là tham quan một số đền, chùa, điểm di tích, qua giới thiệu của các cháu thanh niên tôi đã được tiếp cận với cuốn “Sổ tay du lịch thành phố Lạng Sơn”. Chỉ cần dùng điện thoại thông minh là tôi có thể mở ra xem mọi lúc, mọi nơi. Nhờ cuốn sổ này tôi biết thêm nhiều điểm tham quan trong thành phố cũng như các huyện trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tôi có thể sắp xếp thời gian hợp lý để có những trải nghiệm tham quan tốt nhất.

Để những ứng dụng số được đưa vào thực tiễn đời sống, phát huy hiệu quả, tích cực, từ đầu năm 2023 đến nay, các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố đã tổ chức hàng trăm hoạt động tuyên truyền về các cuốn cẩm nang, đưa hàng trăm thông tin về các hoạt động của tổ chức đoàn, hội, đội toàn tỉnh đến đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn. Ngoài ra, Thành đoàn cũng tích cực đưa những nội dung trên lên các trang mạng xã hội để tuyên truyền và giới thiệu ở nhiều kênh.

Không chỉ thế, những nội dung từ các cuốn cẩm nang, ứng dụng này cũng trở thành tài liệu sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội khối trường học.

Qua gần 1 năm cho thấy những ứng dụng số do các tổ chức đoàn thanh niên tại thành phố Lạng Sơn triển khai vào thực tiễn là hoạt động cụ thể hóa chỉ đạo của cấp trên về chuyển đổi số. Mỗi ứng dụng hỗ trợ từng lĩnh vực trong đời sống, hoạt động công tác đoàn và đều phát huy những hiệu quả thiết thực. Đây cũng là hoạt động góp phần đổi mới nội dung và hình thức hoạt động đoàn, từ đó, giúp đoàn viên, thanh niên có thêm kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin, từ đó áp dụng vào học tập, lao động.

Anh Đoàn Thành Công, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thành đoàn Lạng Sơn hiện đang là đơn vị dẫn đầu trong tổ chức đoàn trên địa bàn toàn tỉnh về các sáng kiến tham gia chuyển đổi số. Qua kiểm tra, theo dõi cho thấy, các sáng kiến mà Thành đoàn đã và đang triển khai có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa những thông tin tích cực trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ người dân tiếp cận với các dụng số, đồng thời phát triển thêm nhiều sản phẩm phục vụ đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân trên địa bàn thành phố.

THỤC QUYÊN