Thứ hai,  08/07/2024

Lễ hội Xuân Xứ Lạng năm 2019: Sẵn sàng cho ngày khai hội

(LSO) – Lễ khai mạc lễ hội Xuân Xứ Lạng năm 2019 sẽ diễn ra vào ngày 19/2/2019 (tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch). Để đảm bảo lễ khai mạc thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương, đến thời điểm này, huyện được chọn là địa bàn diễn ra lễ khai mạc, các ngành chức năng đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị.

Những năm gần đây, lễ khai mạc lễ hội Xuân Xứ Lạng thường được tổ chức gắn với ngày hội của một điểm di tích trên địa bàn. Năm nay, hội chùa Bắc Nga, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 19/2/2019) được chọn để tổ chức khai mạc Lễ hội Xuân Xứ Lạng năm 2019.

Màn múa sư tử mèo tại lễ hội chùa Bắc Nga Xuân Mậu Tuất 2018.   Ảnh Phan Cầu       

Theo kế hoạch, chương trình của lễ khai mạc sẽ có nhiều nội dung hấp dẫn như: biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, diễn tích truyện về nguồn gốc lễ hội; dân ca, dân vũ; giao lưu văn nghệ quần chúng (then, sli, lượn, múa sư tử); nghệ thuật truyền thống, các trò chơi truyền thống. Ngay từ những ngày đầu tháng 1/2019, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho lễ khai mạc.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Lễ khai mạc lễ hội Xuân Xứ Lạng là sự kiện lớn của tỉnh báo hiệu cho mùa lễ hội của Lạng Sơn chính thức bắt đầu. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm quảng bá về văn hóa, mảnh đất và con người Xứ Lạng, thu hút khách du lịch, tạo đà cho du lịch lễ hội Xứ Lạng ngày một phát triển. Năm nay, lễ khai mạc được tổ chức gắn với lễ hội chùa Bắc Nga. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, Sở VHTTDL đã tham mưu cho UBND tỉnh và các cơ quan chức năng chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ các hoạt động trong ngày diễn ra lễ khai mạc, bảo đảm tiến độ, chất lượng nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra.

Các diễn viên Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh tích cực luyện tập các tiết mục văn nghệ cho lễ khai mạc

Trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng. Thông qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng từ trung ương đến địa phương, thời gian, địa điểm và các nội dung của lễ khai mạc được chuyển tải đến với du khách gần xa.

Là địa bàn diễn ra lễ khai mạc, huyện Cao Lộc đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác chuẩn bị. Ông Hoàng Quy, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Lễ hội chùa Bắc Nga năm nào cũng thu hút số lượng lớn nhân dân và du khách thập phương về tham dự. Năm nay, lễ hội gắn với lễ khai mạc lễ hội Xuân Xứ Lạng nên dự kiến lượng khách đến đây sẽ tăng vọt. Vì thế, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với lực lượng chức năng chuẩn bị các điều kiện về nội dung, trang trí khánh tiết; sẵn sàng các phương án bảo vệ an toàn, giữ vững an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức thành công lễ khai mạc và các hoạt động của lễ hội.

Là người trực tiếp quản lý di tích, nơi diễn ra lễ hội, ông Lộc Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Cát, Trưởng Ban Quản lý chùa Bắc Nga cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay sau khi tỉnh, huyện ban hành kế hoạch tổ chức lễ khai mạc lễ hội Xuân Xứ Lạng 2019, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo của xã với 7 tiểu ban giúp việc. Mỗi tiểu ban có từ 5 – 7 thành viên thực hiện các công việc như: trang trí khánh tiết, chuẩn bị  nghi lễ, đảm bảo vệ sinh môi trường, phân khu quản lý đảm bảo an ninh trật tự tại các không gian  diễn ra lễ khai mạc….

Với sự chủ động, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, tin tưởng rằng lễ khai mạc lễ hội Xuân Xứ Lạng gắn với lễ hội chùa Bắc Nga sẽ diễn ra thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách gần xa.

NGỌC HIẾU – TUYẾT MAI