Thứ sáu,  20/09/2024

Đặt tiền công đức đúng cách: Nét đẹp văn hóa khi đi lễ chùa

(LSO) – Nếu như trước đây, vào dịp đầu năm tại các đình, đền, chùa, trong các lễ hội việc đặt tiền giọt dầu (tiền đặt lễ) tràn lan, bừa bãi, thậm chí người dân nhét tiền vào tay tượng phật, thánh, bình hoa, mâm lễ, thả ao hồ… gây phản cảm thì 2 năm trở lại đây, tình trạng này đã được cải thiện rõ nét.

Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa của dân tộc, kèm với đó là chút công đức (tiền giọt dầu) thể hiện tấm lòng thành, đóng góp để cải tạo, tu bổ đình, đền, chùa. Theo khảo sát của chúng tôi tại một số đền, chùa, cơ sở tín ngưỡng lớn trên địa bàn thành phố như: chùa Thành, đền Kỳ Cùng, chùa Tam Thanh, đền Tả Phủ vào dịp xuân Kỷ Hợi 2019, việc đặt tiền giọt dầu khắp nơi đã giảm so với mọi năm. Hiện tượng cài, thả tiền, ném tiền lẻ tại các di tích, lễ hội giảm đáng kể… Thay bằng việc đặt tiền lẻ bừa bãi, nhiều người đã công đức tại bàn đón tiếp hoặc chỉ đặt tiền tại chính điện, tạo thuận lợi cho công tác quản lý của các đền chùa, xây dựng văn minh khi tham gia lễ hội, đi lễ chùa.

Du khách ghi công đức tại bàn đón tiếp đền Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn

Có được sự chuyển biến tích cực này, việc đầu tiên phải kể đến là sự phân cấp quản lý di tích, tích cực vào cuộc của các cơ sở tín ngưỡng. Trên địa bàn tỉnh hiện có 248 di tích lịch sử, văn hóa (đình, đền, chùa, miếu), hầu hết các cơ sở tín ngưỡng đều đặt hòm công đức và có bàn đón tiếp khách đến lễ. Tùy từng quy mô diện tích, khuôn viên của đền, chùa mà số lượng, kích thước hòm công đức được bố trí tại các địa điểm với tên gọi khác nhau, phổ biến như: “tiền giọt dầu”, “hòm công đức”, “phát tâm phóng sinh”, “cúng dàng tam bảo”… Bà Phạm Tuyết Lê, thủ nhang đền Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong đền chúng tôi đặt 3 hòm công đức, tại các ban, cung thờ cũng đặt hòm nhỏ tiền giọt dầu. Nếu bắt gặp trường hợp rải tiền lung tung, cố nhét tiền lên tượng thánh, quan, chúng tôi nhắc nhở. Đồng thời, nhà đền phân công người thu gom tiền lễ, tiền giọt dầu bỏ vào hòm công đức, sau khi du khách thắp hương trên các ban thờ. Nhờ đó, hình ảnh phản cảm, tiền rơi lộn xộn đã không còn. Trong khuôn viên hay trước cửa đền cũng không còn dịch vụ đổi tiền lẻ hoạt động.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết: Ngay từ trước tết, đơn vị đã triển khai các văn bản của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, của tỉnh về công tác tổ chức, quản lý lễ hội đến cán bộ văn hóa cơ sở, ban quản lý di tích, bộ phận thường trực các đền, do đó, việc thực hiện văn minh khi tham gia lễ hội nói chung và việc đặt tiền giọt dầu nói riêng cơ bản đã đảm bảo quy định. Từ đó, góp phần đem lại thành công trong tổ chức các lễ hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân cho cán bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội.

Nhận thức của người dân trong và ngoài tỉnh đã được nâng cao, không đặt nặng tâm lý “dâng tiền mới thể hiện lòng thành, dâng nhiều, rải nhiều thần phật mới phù hộ”. Chị Nguyễn Thị Liên, phường Đông Kinh chia sẻ: Đọc  các phương tiện thông tin đại chúng, được tuyên truyền tại các đền, chùa, năm nay, khi đi lễ chùa tôi không đổi tiền lẻ và đặt khắp các ban thờ như mọi năm. Sau khi lễ bái xong, tôi đến bàn công đức để ghi phiếu.

Đặt tiền giọt dầu là một nét văn hóa đẹp khi đi lễ chùa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đặt tiền giọt dầu đúng cách. Bên cạnh việc nhiều người dân khi đi lễ chùa đã có nhận thức đúng, chuyển biến tích cực, đặt tiền giọt dầu đúng cách thì vẫn còn một bộ phận người dân rải tiền lung tung, làm mất đi giá trị đồng tiền Việt Nam, cùng tâm lý phô trương khoe của, “hối lộ thần linh” mong cầu cho bản thân.

Phát huy kết quả đã đạt được, hiện các cấp, ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về nét đẹp văn hóa, ý nghĩa và cách đặt tiền giọt dầu đúng, góp phần xây dựng văn minh khi đi lễ chùa.

DƯƠNG DUYÊN