Thứ hai,  08/07/2024

Chi Lăng: Công trình cấp nước sinh hoạt bị “bỏ quên”

– Dù hoàn thành các hạng mục từ lâu, nhưng đến nay, công trình cấp nước tại xã Nhân Lý và xã Bắc Thuỷ, huyện Chi Lăng vẫn chưa đi vào hoạt động. Điều này đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân nơi đây.

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Nhân Lý, xã Bắc Thuỷ, huyện Chi Lăng nằm trong “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới”, do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư thực hiện công trình là 5,7 tỷ đồng và có thời gian thực hiện từ năm 2018 – 2022.

Công trình có năng lực cấp nước cho khoảng 400 hộ dân tại 2 xã Nhân Lý và Bắc Thuỷ, bao gồm các hạng mục như: đập dâng nước; khu xử lý; mạng lưới đường ống. Hầu hết các hạng mục phục vụ cho việc vận hành công trình được thi công trên địa bàn xã Bắc Thuỷ. Quy mô công trình gồm: tuyến ống nước thô dài 447 m, tuyến ống nước sạch dài trên 14 km; bể chứa nước 100 m3; nhà trực kỹ thuật; đập dâng có chiều dài 9 m, chiều rộng tràn 5,85 m…

Tại thời điểm triển khai công trình trên, các đơn vị liên quan đã phối hợp với UBND xã Bắc Thuỷ, xã Nhân Lý để tổ chức thông báo về mục tiêu của việc triển khai công trình và lấy ý kiến của người dân. Qua đó, các hộ dân đều đồng thuận cao với chủ trương thực hiện công trình. Đồng thời, người dân đều chấp thuận với việc chi trả phí sử dụng nước theo đơn giá quy định sau khi công trình đi vào vận hành sử dụng. Trên cơ sở đó, công trình đã được khởi công vào giữa năm 2019 và hoàn thành các hạng mục giữa năm 2021.


Dù đã hoàn thành các hạng mục từ năm 2021, nhưng công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Nhân Lý, xã Bắc Thuỷ, huyện Chi Lăng vẫn chưa đi vào hoạt động

Theo kế hoạch đề ra, công trình sẽ được bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, kể từ khi hoàn thành các hạng mục, đến nay công trình vẫn chưa được bàn giao, vận hành và người dân vẫn phải sử dụng nước sinh hoạt từ các nguồn không ổn định, không đảm bảo về chất lượng.

Anh Lý Văn Bù, thôn Tồng Cút, xã Bắc Thuỷ cho biết: Công trình xây dựng đã xong từ lâu, công tơ và đường ống cũng đã được lắp đặt rồi nhưng đến nay tôi vẫn chưa được sử dụng nước từ công trình này. Hiện nay, gia đình tôi vẫn phải dẫn nước từ khe núi về để sử dụng. Nguồn nước này rất ít, mùa khô thì thường mất nước mà mùa mưa thì nước thường bị vẩn đục, không đảm bảo cho sức khoẻ. Do đó, tôi rất mong công trình này sớm được vận hành để người dân chúng tôi có đủ nước sinh hoạt cũng như yên tâm hơn về chất lượng nước.

Cùng với hộ gia đình trên, hiện nay, trên 300 hộ dân đăng ký sử dụng nước từ công trình tại 2 xã Bắc Thuỷ và Nhân Lý đều đang chờ đợi được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh an toàn.

Ông Phùng Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Thuỷ cho biết: Công trình sau khi hoàn thành đã được vận hành thử nghiệm. Tuy nhiên, qua kết quả vận hành thử nghiệm cho thấy công trình chưa đảm bảo về chất lượng, lưu lượng. Do vậy, chưa đủ điều kiện bàn giao cho UBND xã để đưa vào khai thác sử dụng. Do đó, xã đã kiến nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các thiếu sót. Tuy nhiên, công tác khắc phục còn chậm nên từ đó đến nay, công trình vẫn chưa được bàn giao cho xã.

Với việc không đủ điều kiện bàn giao, trong hơn 2 năm qua, công trình cấp nước xã Nhân Lý, xã Bắc Thuỷ, huyện Chi Lăng đã bị “bỏ quên” và thiếu sự quản lý. Theo thông tin từ UBND xã Bắc Thuỷ, từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, tại công trình còn xảy ra một số vụ kẻ gian lấy cắp các thiết bị như máy lọc, téc nước.


Nhiều người dân tại thôn Tồng Cút, xã Bắc Thuỷ, huyện Chi Lăng vẫn phải sử dụng nước sinh hoạt dẫn từ khe núi về 

Theo kết quả kiểm tra của Trung tâm Giám định chất lượng và Quy hoạch xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh vào đầu năm 2023, một số hạng mục tại công trình cấp nước sinh hoạt xã Nhân Lý, xã Bắc Thuỷ chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế và chưa đáp ứng về chất lượng. Cụ thể: thi công bề rộng bê tông đỉnh đập dâng không đủ kích thước; ống xả tràn và xả đáy lắp đặt sai vị trí; tuyến ống không đủ chiều dài theo thiết kế; công tắc điện lắp đặt sai vị trí; đập dâng bị dò ngấm… Trên cơ sở đó, đơn vị đã đề nghị chủ đầu tư công trình khẩn trương khắc phục, bổ sung những thiếu sót để đảm bảo cho công tác nghiệm thu công trình.

Tìm hiểu từ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, chúng tôi được biết, việc khắc phục một số hạng mục của công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Nhân Lý, xã Bắc Thuỷ thời gian qua còn chậm trễ do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết. Cụ thể, trong đợt mưa bão tháng 5/2022, hệ thống đường ống bị hư hại do mưa lũ. Bên cạnh đó, trong năm 2022, công trình có một số điều chỉnh về thiết kế cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Công tác thẩm định, phê duyệt phương án điều chỉnh mất nhiều thời gian đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Ông Nguyễn Quang Huynh, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết: Từ đầu tháng 5/2023, đơn vị đã đôn đốc nhà thầu nhanh chóng khắc phục các hạng mục chưa  đúng thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình. Hiện tại, một số hạng mục như đường ống, đập dâng đang được nhà thầu tiến hành sửa chữa. Theo dự kiến, công tác khắc phục sẽ được hoàn thành trong tháng 5/2023 và đến tháng 6/2023 công trình sẽ được bàn giao cho UBND các xã quản lý. Từ đó, đưa công trình vào khai thác, sử dụng, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu nước sinh hoạt cho trên 300 hộ dân tại 2 xã.

Có thể thấy, việc chậm trễ trong khắc phục những thiếu sót tại công trình cấp nước sinh hoạt ở xã Nhân Lý, xã Bắc Thuỷ trong thời gian qua đã và đang gây lãng phí nguồn đầu tư ngân sách Nhà nước. Hơn cả, điều này chưa đáp ứng được sự kỳ vọng cũng như chưa giải quyết được nhu cầu nước sinh hoạt của nhiều người dân. Do đó, các đơn vị liên quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc triển khai các giải pháp đã đề ra để sớm đưa công trình trên vào hoạt động.

GIA KHÁNH