Thứ tư,  03/07/2024

Thành phố Lạng Sơn: Người dân Bản Viển bức xúc vì ngập úng

– Hơn 1 năm qua, tình trạng ngập úng khiến các hộ dân tại khu dân cư ngõ 2, thôn Bản Viển, xã Hoàng Đồng “thấp thỏm” mỗi khi có mưa lớn xảy ra. Tình trạng trên đã gây thiệt hại về kinh tế cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ. 


Trong đợt mưa lớn ngày 20/8/2023 vừa qua, một số hộ dân tại khu dân cư ngõ 2, thôn Bản Viển phải tự thiết kế tấm chắn để ngăn nước mưa tràn vào nhà 

Tìm hiểu về vấn đề trên, ngay sau đợt mưa lớn ngày 20/8/2023 vừa qua, chúng tôi đã gặp và trao đổi với một số hộ dân đang sinh sống tại khu dân cư ngõ 2, thôn Bản Viển, xã Hoàng Đồng. Theo các hộ dân tại đây, hơn 1 năm qua, mỗi khi có mưa lớn thì cuộc sống của người dân trong khu dân cư lại bị đảo lộn. Đơn cử trong đợt mưa lớn ngày 20/8/2023, nước mưa do không thoát kịp đã tràn vào nhà.

Bà Đào Thị Thuý, một trong những người dân bị ảnh hưởng cho biết: “Nước mưa ngập hết đường trong khu dân cư khiến chúng tôi không thể đi lại. Cùng đó, nước lẫn bùn đất tràn vào nhà nên chúng tôi lại phải mất nhiều thời gian dọn dẹp, di chuyển đồ đạc. Do tình trạng này đã xảy ra nhiều lần trước đây, nên lần này gia đình đã có sự chuẩn bị và hạn chế thiệt hại so với các lần trước”. Trước đó, trong đợt mưa lớn ngày 24 – 25/6/2023, ngập úng khiến xe ô tô và nhiều tài sản có giá trị của gia đình bà Thúy bị hư hỏng, ước tính thiệt hại hơn 15 triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong đợt mưa lớn ngày 20/8, do có sự chuẩn bị trước nên các hộ dân đã giảm bớt được thiệt hại về tài sản. Mặc dù vậy, nước mưa ngập úng đã ngấm vào các bể chứa nước ngầm của nhiều hộ, khiến nước sinh hoạt bị vàng đục, ô nhiễm và không thể sử dụng.


Ngập úng nặng tại khu dân cư ngõ 2, thôn Bản Viển, xã Hoàng Đồng trong đợt mưa ngày 24 – 25/6/2023 

Khu dân cư ngõ 2 thôn Bản Viển có hơn 20 hộ dân sinh sống. Đợt ngập úng ngày 20/8 vừa qua chỉ là một trong nhiều lần người dân nơi đây bị ảnh hưởng bởi ngập úng. Theo người dân, từ tháng 5/2022 đến nay, tình trạng ngập úng đã xảy ra nhiều lần và đã gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Trong đó, nghiêm trọng nhất là đợt mưa vào ngày 10/5/2022 và đợt mưa ngày 24 – 25/6/2023. Trong đợt mưa này, cả khu dân cư có tới 24 nhà thì có tới 15 nhà bị nước ngập từ 30 cm đến gần 1m. Nước ngập làm hư hỏng nhiều tài sản có giá trị. Cả khu có 3 xe ô tô, 6 xe máy, 2 máy giặt, 2 máy trộn bê tông, 2 máy bơm, máy phát điện, 3 bộ giường tủ, 1 hệ thống điện gia đình, cùng nhiều vật dụng sinh hoạt khác bị hư hỏng.

Ông Đỗ Ngọc Anh, người dân tại đây cho biết: Trong đợt mưa lớn ngày 24 và 25/6, mỗi trận mưa chỉ kéo dài 1 tiếng đến hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng nước mưa từ Khu đô thị Nam Hoàng Đồng tràn xuống rất nhiều, hệ thống cống thoát nước thì xuống cấp khiến nước mưa không kịp thoát dâng hết vào nhà tôi và nhiều hộ khác. Nước ngập vào nhà tôi gần 40 cm làm ô tô, tủ lạnh và nhiều vật dụng khác bị hư hỏng nặng, ước tổng thiệt hại khoảng hơn 50 triệu đồng. Gia đình đã phải sửa chữa, thay thế một số vật dụng sinh hoạt. Riêng xe ô tô đến nay chưa sửa chữa xong nên rất ảnh hưởng đến việc đi lại.

Để khắc phục được triệt để tình trạng ngập úng trên đây, ngày 27/6/2023, hơn 20 gia đình tại khu dân cư ngõ 2, thôn Bản Viển đã gửi đơn phản ánh, kiến nghị đến UBND thành phố Lạng Sơn, UBND xã Hoàng Đồng và tổ chức, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên đến thời điểm này việc khắc phục tình trạng ngập úng vẫn chưa được các cấp, ngành liên quan giải quyết. Hơn nữa từ khi có tình trạng ngập úng (tháng 5/2022) đến nay, chưa có cơ quan có thẩm quyền nào của xã Hoàng Đồng và thành phố Lạng Sơn đến khảo sát, nắm tình hình về cuộc sống sinh hoạt và thiệt hại của người dân.

Để phòng chống ngập úng, nước tràn vào nhà, các hộ dân đã khơi thông hệ thống thoát nước trong khu vực. Một số hộ tự thiết kế cả tấm chắn bằng kim loại để ngăn nước, rác thải, bùn, đất tràn vào nhà. Bên cạnh đó, mỗi khi sắp có mưa bão, các hộ phải mất nhiều thời gian để di dời các tài sản có giá trị để tránh thiệt hại. Tuy nhiên, đây chỉ là các giải pháp tạm thời.

Tìm hiểu về nguyên nhân khiến tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra tại khu dân cư ngõ 2, thôn Bản Viên trong hơn 1 năm qua, chúng tôi đã trao đổi với ông Phạm Khánh Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng.

Ông Vinh cho biết: Nguyên nhân chính khiến ngập úng xảy ra tại thôn Bản Viển là do địa hình của khu vực này trũng so với các khu vực xung quanh. Hệ thống thoát nước tại đây đã cũ và không còn đủ khả năng tiêu thoát nước, chỉ cần mưa lớn kéo dài trong ít giờ đồng hồ có thể gây ngập úng cục bộ. Trước thực tế trên, hiện UBND xã đã họp bàn và đưa ra phương án xử lý tạm thời trong thời gian tới. Theo đó, xã sẽ huy động nguồn lực xã hội hoá để cải tạo lại hệ thống cống thoát nước cũ và sẽ lắp đặt, thay mới một số cống thoát nước đường kính rộng dựa theo hệ thống rãnh thoát nước có sẵn. Tuy nhiên, để đảm bảo xử lý ngập úng về lâu dài, xã đã kiến nghị UBND thành phố Lạng Sơn xem xét và có phương án đầu tư quy hoạch, đấu nối hệ thống thoát nước của thôn Bản Viển vào hệ thống chung của thành phố.

Trước kiến nghị của các hộ dân tại khu dân cư ngõ 2, thôn Bản Viển, xã Hoàng Đồng, ông Đặng Quốc Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: UBND thành phố đã chỉ đạo UBND xã Hoàng Đồng khẩn trương rà soát, tổng hợp thông tin, tình hình thực tế và báo cáo UBND thành phố. Từ đó, UBND thành phố sẽ phối hợp với các phòng chuyên môn kiểm tra, khảo sát thực tế để đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Trong lúc chờ giải pháp từ các cấp, ngành liên quan thì các hộ dân tại khu dân cư ngõ 2, thôn Bản Viển vẫn hằng ngày sống trong “thấp thỏm”, lo lắng nhất là khi hiện nay đang là mùa mưa bão khiến tình trạng ngập úng có thể sẽ còn xảy ra nhiều lần, đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Trước thực tế trên, thiết nghĩ các cấp có thẩm quyền, đặc biệt là UBND thành phố Lạng Sơn, UBND xã Hoàng Đồng cần nhanh chóng đưa ra giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng tại đây nhằm giúp các hộ dân không còn phải khổ sở vì “chạy lụt” mỗi khi mưa lớn và để họ yên tâm sinh sống, lao động, sản xuất.

GIA KHÁNH