Thứ sáu,  20/09/2024

Đội tuyên truyền lưu động: Cầu nối đưa thông tin về cơ sở

(LSO) – Những năm qua, Đội tuyên truyền lưu động (TTLĐ)  thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân, thực sự trở thành cầu nối đưa thông tin về cơ sở.

Bà Hoàng Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cho biết: Hằng năm, dưới sự chỉ đạo và định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, Đội TTLĐ chủ động nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền sát với thực tế của địa phương với những hình thức tuyên truyền sinh động, phong phú, nhằm chuyển tải đầy đủ các chủ trương, chương trình, dự án đến với nhân dân một cách thuyết phục, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu.

Tiết mục nghệ thuật hát, múa do các thành viên trong Đội TTLĐ tỉnh biểu diễn tại động Nhị Thanh, thành phố Lạng Sơn

Thông qua các hình thức như: tuyên truyền miệng, cổ động trực quan (xe tuyên truyền, triển lãm ảnh) và văn nghệ cổ động, kịch ngắn, đội đã mang đến cho công chúng nhiều thông tin bổ ích, thiết thực theo từng chủ đề khác nhau như: các chính sách dân tộc và tôn giáo; phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; an toàn giao thông; phòng, chống ma túy;…

Trung bình hằng năm, Đội TTLĐ tỉnh tổ chức được 100 buổi biểu diễn phục vụ cơ sở, tuyên truyền cho hàng trăm ngàn lượt người nghe và xem, trong đó có từ 60 -70 buổi đội biểu diễn phục vụ nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và khoảng 30 chương trình văn nghệ tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của tỉnh. Ngoài ra, đội còn thực hiện hàng trăm buổi tuyên truyền bằng xe loa tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước đến nhân dân và cổ vũ phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Có thâm niên gần 10 năm tham gia Đội TTLĐ, anh Mông Minh Tuấn, Đội trưởng Đội TTLĐ tỉnh tâm sự: Đội có 11 thành viên. Mỗi thành viên trong đội đều “đa tài”, vừa viết kịch bản đọc tài liệu tuyên truyền, hát, múa và có nhiều năng khiếu khác để đảm nhận tốt công việc. Tuyên truyền lưu động là công việc vất vả vì hay phải đi công tác xa. Trong khi đó, các chương trình biểu diễn thường được tổ chức vào buổi tối nên các nam nữ diễn viên phải cố gắng hết sức vừa để hoàn thành tốt công việc của đội, vừa đảm bảo hoàn thành tốt trách nhiệm với gia đình.

Chị Hà Thị Hoài, dân tộc Tày, thôn Bản Chang, xã Chí Minh, huyện Tràng Định chia sẻ: Mỗi khi có Đội TTLĐ của tỉnh đến biểu diễn, tôi và bà con rất phấn khởi. Không chỉ được xem các tiết mục văn nghệ, kịch đặc sắc, mà qua đó bà con còn được tuyên truyền  chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, từ đó tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Với những nỗ lực trong công tác, Đội TTLĐ tỉnh là một trong những đơn vị có bề dày thành tích. Hầu như các hội thi, hội diễn của tỉnh và trung ương, đội đều đạt thành tích cao, từ cá nhân đến tập thể. Đặc biệt, đầu tháng 5/2019, đội TTLĐ tỉnh đã tham gia chương trình tuyên truyền lưu động toàn quốc với chủ đề “Trường Sơn – con đường huyền thoại” và giành được 1 giải A, 2 giải B.

Trước sự phát triển của xã hội, vai trò của Đội TTLĐ lại càng quan trọng hơn. Hoạt động của Đội TTLĐ trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy phát triển phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phong phú, lành mạnh.

TUYẾT MAI