Thứ sáu,  20/09/2024

Khánh thành công trình tu bổ đền Kỳ Cùng

LSO-Sáng nay (27/6), UBND phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành công trình tu bổ di tích quốc gia đền Kỳ Cùng. Dự lễ có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo nhân dân và du khách thập phương.


Các vị đại biểu cắt băng khánh thành
công trình tu bổ
di tích quốc gia đền KCùng

Đền Kỳ Cùng là một trong những di tích linh thiêng tọa lạc nơi Tả ngạn sông Kỳ Cùng thuộc phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Đền được xây dựng vào khoảng những năm Chính Hòa (1680 – 1685), thờ Đức Kỳ Cùng Đại Vương và Quan lớn đệ ngũ Tuần Tranh.


Các vị đại biểu tham quan, chiêm bái tại đền Kỳ Cùng

Đây cũng là nơi đưa đón các Đoàn sứ Việt Nam và Trung Quốc trong lịch sử bang giao giữa hai nước từ thế kỷ X đến thế kỷ XIX. Năm 1993, Đền được xếp hạng di tích cấp Quốc gia; năm 2015, Lễ hội đền Kỳ Cùng – Tả Phủ được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trải qua thời gian, đền Kỳ Cùng đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo; đặc biệt lần trùng tu lớn nhất khởi công ngày 10 tháng 11 năm Đinh Dậu (2017).


Đông đảo du khách thập phương và nhân dân trên địa bàn
dâng hương và tham quan, chiêm bái tại đền

Sau hơn 1 năm thi công, đến nay, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm: hạng mục đền chính cao 1 tầng được mở rộng, phục hồi theo kiến trúc cũ của đền với 3 gian chính là: tiền bái, trung cung và hậu cung; cùng đó là hạng mục cổng chính và một số công trình phụ trợ khác với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành và tiến hành dâng hương tại đền.

Việc tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia đền Kỳ Cùng nhằm bảo tồn và phát huy tốt nhất các giá trị văn hoá truyền thống, đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm linh ngày càng cao của du khách và nhân dân trên địa bàn.

TUYẾT MAI