Thứ sáu,  20/09/2024

Nhà văn hóa xã Tân Văn Công trình tiền tỷ, mới dùng đã xuống cấp

(LSO) – Nhà Văn hóa (NVH) xã Tân Văn, huyện Bình Gia được xây dựng hoàn thiện từ cuối năm 2017. Sau hơn một năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của người dân.

Công trình xây dựng NVH xã Tân Văn có tổng diện tích trên 1.500 m2, gồm các hạng mục đầu tư: hội trường NVH có diện tích trên 200 m2; sân thể thao đơn giản với diện tích trên 1.000 m2 và các công trình phụ trợ khác như: khu vệ sinh, vườn hoa, cổng, tường rào, hệ thống cấp thoát nước… Công trình do UBND huyện Bình Gia làm chủ đầu tư với tổng số vốn trên 3,4 tỷ đồng. NVH xã Tân Văn được UBND huyện giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện điều hành, thông qua đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Thiên Hà Thái Nguyên.

Phần tường bao của NVH xã Tân Văn bị đổ sau mưa bão

Công trình được nghiệm thu, bàn giao và chính thức đưa vào sử dụng tháng 12/2017. Ngay từ lúc đó, công trình đã xuất hiện “khiếm khuyết”. Ông Nông Duy Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Văn cho biết: “Từ khi xây dựng xong NVH, hệ thống trữ và dẫn nước trong công trình vệ sinh của NVH chưa sử dụng được một ngày nào. Xã đã khắc phục bằng cách tự bơm nước vào các téc và ghép nối thêm các dây từ téc xuống để có nước sử dụng”.

Ngoài những hư hỏng nói trên, hiện nay, khu vực tường gần cửa ra vào của NVH đã nứt, ở hai bên rìa của phần trần nhà còn có hiện tượng bị bong hỏng; phía tường rào NVH nhiều đoạn nứt lớn. Đặc biệt, do mưa bão nên khu vực tường có chiều dài 2 m ngay sau NVH đã bị đổ hồi giữa năm 2018, đến nay phần tường đổ này vẫn chưa được khắc phục. Đáng chú ý, phần bề mặt sân của NVH đã bị bong từng mảng lớn, hệ thống thoát nước phía ngoài sân NVH không phát huy tác dụng mấy khi cứ vài trận mưa to là sân NVH lại lênh láng nước.

Nhiều người dân rất bức xúc trước tình trạng này. Bà Lưu Thị Liên, hộ dân sinh sống liền kề NVH xã Tân Văn cho biết: Mới hơn một năm mà nhiều chỗ của NVH xã đã xuống cấp, hư hỏng rồi. Những ngày nắng thì không sao chứ ngày mưa, dân chúng tôi đi họp khổ lắm, nước ngập lênh láng khắp sân như cái ao, nhiều hôm mưa to quá, có khi chúng tôi phải hoãn họp vì nước từ ngoài cổng đến cửa NVH ngập sâu đến đầu gối, chúng tôi không lội vào được”.

Ông Hoàng Văn Chiến, thôn Lân Khinh cũng không khỏi xót xa: “Tôi thấy công trình NVH xã được xây dựng to đẹp cũng mừng, mà giờ đưa vào sử dụng lại không mấy hiệu quả, nhiều khi tôi đi họp tại NVH, mưa to quá mà trần bị dột, ướt cả vào người, chỉ mong sao NVH được nhanh chóng sửa chữa cho dân có chỗ sinh hoạt thuận tiện hơn”.

Theo đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Văn, trước thực trạng trên, xã đã báo cáo với huyện. Tháng 5/2018, đơn vị thi công đã có động thái khắc phục phần trần nhà NVH nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Đối với những hạng mục khác cũng không thấy đơn vị thi công đả động gì cả.

Để tìm hiểu rõ thực trạng này, ngày 7/8/2019, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Vi Song Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia. Liên quan tới công trình nhà văn hóa trung tâm xã xuống cấp, ông Hào cho biết: “Huyện đã nắm bắt được tình hình xuống cấp của công trình và đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện trực tiếp khảo sát lại thực trạng của NVH xã Tân Văn, tiếp đó sẽ tiến hành đánh giá mức độ xuống cấp của các hạng mục và sẽ chủ động khắc phục trong thời gian sớm nhất”.

Được biết, ngày 8/8/2019, đại diện lãnh đạo UBND huyện Bình Gia cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện đã trực tiếp xuống khảo sát thực trạng của NVH xã Tân Văn. Theo chỉ đạo của huyện, đơn vị chịu trách nhiệm thi công dự án sẽ tiến hành khắc phục và sửa chữa những hạng mục xuống cấp. Dự kiến việc tu sửa sẽ được hoàn thiện trong tháng 8/2019.

TUYẾT MAI