Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nghị lấy ý kiến về phương án bài trí nội thất Đền thờ Chi Lăng

LSO-Sáng nay (4/12), UBND huyện Chi Lăng tổ chức hội nghị lấy ý kiến về phương án bài trí nội thất và hệ thống thờ tự công trình Đền thờ Chi Lăng.


Toàn cảnh Hội nghị

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một số sở, ban, ngành của tỉnh; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong tỉnh và trung ương.

Hạng mục đền thờ thuộc khu đền Chi Lăng tọa lạc trên  khu vực hồ Bãi Hào, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng. Tổng thể khu đền thờ gồm nhiều hạng mục công trình, phân chia thành nhiều giai đoạn thực hiện.

Trong giai đoạn 1 đang triển khai xây dựng hạng mục đền thờ và đường công vụ. Đền thờ là công trình chủ đạo, quan trọng nhất của khu đền, được xây dựng trên tổng diện tích 429 m2. Đền có cấu trúc chữ “tam” (III), gồm 3 tòa: tiền bái, trung cung và hậu cung. Các hạng mục còn lại sẽ xây dựng trong những giai đoạn kế tiếp.


P.GS,TS Nguyễn Đức Nhuệ, Phó Viện Trưởng Viện Sử học Việt Nam Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đơn vị tư vấn thuyết minh về các phương án bài trí nội thất trong công trình đền thờ. Theo đó, đối với hạng mục tòa tiền bái và trung cung là giống nhau, phương án khác nhau ở tòa hậu cung. Tại tòa hậu cung sẽ có 2 phương án thờ tự và cách bài trí khác nhau.

Trong đó, phương án 1: thờ anh hùng nghĩa sỹ qua các thời kỳ (từ phong kiến đến cận hiện đại), đề xuất triều đại phong kiến nhà Lý, Trần, nhà Tây Sơn và thời Hậu Lê, thời cận đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh… Phương án 2: thờ các vị anh hùng, nghĩa sỹ là những người trực tiếp tham gia trận đánh mang ý nghĩa lịch sử Chi Lăng – Xương Giang. Với phương án này, nhân vật được thờ sẽ tương tự như đền Xương Giang (Bắc Giang).

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu đã tập trung phân tích về giá trị lịch sử, văn hoá của Khu di tích lịch sử Chi Lăng. Đa số các đại biểu đồng ý với cách bài trí và thờ tự của phương án 2. Đồng thời góp ý về những nhân vật được thờ, vật thờ, vị trí, cách thức bài trí tượng thờ sao cho đúng về mặt tâm linh, tín ngưỡng, đẹp về mặt thẩm mỹ, đáp ứng yêu cầu đã đặt ra.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Chi Lăng đã tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu. Đây là cơ sở để UBND huyện tiếp tục kết nối với các đơn vị liên quan để thống nhất về việc bài trí, nội thất và hệ thống thờ tự tại Đền thờ Chi Lăng trong thời gian tới.

TUYẾT MAI