Thứ năm,  19/09/2024

Dấu ấn ngành văn hóa thể thao và du lịch năm 2019

(LSO) – Năm 2019 ghi nhận nhiều dấu ấn của ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL). Đây là sự nỗ lực của toàn ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức các ngày kỷ niệm, các sự kiện quan trọng tỉnh Lạng Sơn trong năm 2019 – 2020, Sở VHTTDL đã tích cực chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và cơ quan trung ương tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, được các cấp, ngành và nhân dân trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Tiêu biểu như các sự kiện: Lễ hội hoa Đào lần thứ II; Tuần Văn Hóa, Thể thao và du lịch lần thứ III; Lễ Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và Chương trình Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XI… Đây là những sự kiện văn hóa – chính trị lớn của tỉnh trong năm 2019. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Xứ Lạng trong mắt bạn bè, du khách bốn phương.

Lễ hội đền Kỳ Cùng – Tả Phủ (thành phố Lạng Sơn) nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn năm 2019

Năm 2019 còn là một năm nhiều dấu ấn khi Sở VHTTDL đã tham mưu, xây dựng và trình các cấp thông qua các đề án: Đề án phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị hệ thống di tích lịch sử – văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030, tầm nhìn 2035. Những đề án này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với ngành VHTTDL mà còn liên quan đến sự phát triển kinh tế – xã hội của Lạng Sơn trong tương lai.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực với hàng loạt dự án xây dựng, tu bổ di tích được khảo sát, tiến hành như: di tích đền Kỳ Cùng (thành phố Lạng Sơn); di tích Nhà số 8 phố Kỳ Lừa (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn); di tích Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (huyện Tràng Định), di tích Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ (huyện Văn Lãng)… Nổi bật, di sản hát Sli của người Nùng tỉnh Lạng Sơn đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Cùng với niềm vui lớn khi tỉnh Lạng Sơn có 3 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và 12 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Điều này đã khẳng định và tôn vinh những giá trị văn hóa tiêu biểu, độc đáo của tỉnh cũng như những nỗ lực phát huy các giá trị văn hóa của ngành VHTTDL trong thời gian qua.

Đối với công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành. Năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh có 85,14% hộ đăng ký gia đình đạt chuẩn văn hóa; 78,81% làng, bản, tổ dân phố đăng ký đạt tiêu chuẩn văn hóa và 96% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký đạt chuẩn văn hóa. Năm 2019, thiết chế văn hóa ở cơ sở cũng được hoàn thiện và phát huy tốt công năng với tỷ lệ số thôn, bản, khu phố có nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh là trên 98%.

Đáng chú ý, năm 2019, nhiều hoạt động thể thao quy mô quốc tế, quốc gia và của tỉnh được ngành triển khai, phối hợp tổ chức thành công như: tham gia hội thi các tiết mục thể thao dân tộc Trung Quốc – ASEAN tại thành phố Quế Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc; tổ chức giải vô địch và giải trẻ Cầu lông tỉnh Lạng Sơn năm 2019; giải Cờ vua, Cờ tướng, Bắn nỏ năm 2019; phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam tổ chức thành công giải Quần vợt chuyên nghiệp Việt Nam (VTF Masters 500-2 Cúp Vietravel năm 2019); phối hợp với Liên đoàn Cầu lông tỉnh tổ chức giải cầu lông các câu lạc bộ mở rộng tranh Cúp 3 sao tỉnh Lạng Sơn năm 2019.

Song song với đó, lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh cũng có sự chuyển biến tích cực. Đầu năm 2019, cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tại Lạng Sơn được khai trương là bước tiến quan trọng trong việc phát triển du lịch tỉnh trong thời đại 4.0. Ngoài ra, hàng loạt chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước được ngành VHTTDL tham gia, phối hợp tổ chức thành công như: tham gia Hội nghị Hợp tác về văn hoá – du lịch giữa các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc; đăng cai tổ chức chương trình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc… Đặc biệt, hàng loạt dự án du lịch được khởi động. Nổi bật, Khu du lịch Mẫu Sơn sẽ chính thức xây dựng vào đầu năm 2020 đã mở ra nhiều triển vọng mới cho sự bứt phá của ngành du lịch.

Nhờ những nỗ lực đó, du lịch Lạng Sơn tiếp tục ghi dấu ấn bằng nhiều kết quả tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, năm 2019, toàn tỉnh đón trên 2,9 triệu lượt khách, tăng 5,1% so với năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 452.000 lượt, khách nội địa đạt 2,5 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 1.226 tỷ đồng, tăng 20 % với cùng kỳ năm 2018.

Hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của Lạng Sơn những tháng qua đã thực sự để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong dư luận xã hội. Các tầng lớp nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế ngày càng biết đến và hiểu sâu hơn về miền đất Xứ Lạng.

Năm 2019 đã khép lại với những lắng đọng sâu sắc, trong niềm tự hào và ý thức gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của nhân dân trên địa bàn, để mở ra những khát vọng mới, thành quả mới về sự đổi thay cho quê hương…

TUYẾT MAI