Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ văn nghệ Bjoóc Vẻn giữ gìn và bảo tồn các làn điệu then

(LSO) – Được Chủ tịch UBND huyện Văn Quan tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019, Câu lạc bộ (CLB) văn nghệ Bjoóc Vẻn thị trấn Văn Quan đã tập hợp được những người đam mê, yêu thích các làn điệu then cổ, then mới, góp phần giữ gìn và phát triển văn hóa văn nghệ ở địa phương.

CLB văn nghệ Bjoóc Vẻn, thị trấn Văn Quan có 29 thành viên là các cán bộ công chức nhà nước, giáo viên, cán bộ hưu trí, nông dân và một số hội viên làm nghề tự do. Ban chủ nhiệm  có 5 người gồm các cá nhân có chuyên môn về nghệ thuật hát dân ca và âm nhạc, trong đó có 1 thành viên là nghệ nhân ưu tú.

Các thành viên Câu lạc bộ văn nghệ Bjoóc Vẻn thị trấn Văn Quan hăng say tập luyện

Ông Hoàng Văn Tiệp, Chủ nhiệm CLB văn nghệ Bjoóc Vẻn cho biết: Với sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo, trong các buổi sinh hoạt CLB, các thành viên đều say sưa tập luyện, hát cho nhau nghe những làn điệu then, đàn tính từ những bài then cổ đến then mới. Thời gian qua, CLB Bjoóc Vẻn đã tổ chức tốt hoạt động giao lưu  văn nghệ, sưu tầm sáng tác then, trình diễn phục vụ nhu cầu văn hóa văn nghệ của địa phương, tạo không khí vui tươi phấn khởi lành mạnh, tăng thêm sự đoàn kết cộng đồng, góp phần tích cực vào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo chủ trương của Đảng, nhà nước.

Từ năm 2016 đến nay, CLB đã xây dựng cụ thể kế hoạch hoạt động hằng năm và tổ chức các buổi văn nghệ theo yêu cầu của UBND thị trấn, của huyện; tham gia giao lưu hát then với các xã trong huyện và một số huyện bạn; tham dự liên hoan tiếng hát người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn, giao lưu Hội Bảo tồn dân ca tỉnh Lạng Sơn, xây dựng chương trình ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Lạng Sơn; đưa dân ca vào chợ phiên tại chợ trung tâm huyện Văn Quan, chợ Bãi, xã Yên Phúc với các làn điệu sli, lượn, sli sình làng, hát phong slư, hát mo.

Riêng trong năm 2019, CLB Bjoóc Vẻn đã tập luyện được 52 tiết mục, biểu diễn cho công chúng tại các lễ hội truyền thống, kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của địa phương. Bên cạnh đó,  CLB còn biểu diễn hai tiết mục trong chương trình Qua miền di sản của Đài truyền hình Việt Nam; giải C tiết mục (Điếp Then) tại Liên hoan hát then, đàn tính các CLB tỉnh Lạng Sơn mở rộng lần thứ nhất năm 2019…

Cùng với tập luyện các bài then cổ, chủ nhiệm CLB Bjoóc Vẻn đã nghiên cứu và sáng tác được 6 bài then và 2 bài hát được khán giả ca ngợi và ủng hộ. Đồng thời Ban chủ nhiệm CLB còn tổ chức truyền dạy hát then, đàn tính cho các thành viên, người dân và thế hệ trẻ trên địa bàn huyện được 4 lớp với hơn 50 học viên tham gia.

Ông Hoàng Văn Sỹ, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Văn Quan cho biết: Các hoạt động của CLB văn nghệ Bjoóc Vẻn, đã tạo không khí vui tươi phấn khởi, là nguồn cổ cũ động viên thành viên câu lạc bộ và nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác đạt hiệu quả. Đồng thời việc duy trì và tập luyện hát then, đàn tính của CLB đã và đang tích cực bảo tồn, gìn giữ những làn điệu then cho thế hệ mai sau, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

HOÀNG HIỀN – XUÂN TÙNG (Văn Quan)