Thứ sáu,  20/09/2024

Thống nhất phương án bài trí nội thất và hệ thống thờ tự Đền Chi Lăng

LSO-Hôm nay (6/3), UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc họp xem xét kết quả hội nghị “Lấy ý kiến về phương án bài trí nội thất và hệ thống thờ tự công trình Đền thờ Chi Lăng”.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học trung ương và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Chi Lăng.

Công trình Đền thờ Chi Lăng có tổng mức đầu tư trên 120 tỷ đồng với 18 hạng mục chính được xây dựng trên diện tích 4,5 ha. Ngày 13/5/2019, công trình Đền thờ Chi Lăng (giai đoạn 1) được khởi công xây dựng với 3 hạng mục chính gồm: hậu cung, trung cung và tiền bái. Đến nay, công trình đã hoàn thiện hơn 70% và dự kiến đưa vào sử dụng trong quý IV/2020.

Trước đó, ngày 4/12/2019, UBND huyện Chi Lăng đã tổ chức hội nghị “Lấy ý kiến về phương án bài trí nội thất và hệ thống thờ tự công trình Đền thờ Chi Lăng”. Hội nghị đã thống nhất chọn thời điểm chiến thắng oanh liệt nhất là trận Chi Lăng – năm 1427 làm điểm nhấn, từ đó xác định nhân vật được thờ và hệ thống thờ tự …

Tuy nhiên, đây là công trình tâm linh lớn, mang tầm cỡ quốc gia, chính vì vậy, vẫn còn một số vấn đề cần xem xét điều chỉnh như: tên gọi của Đền; chữ viết trong các bức hoành phi, câu đối và những lưu ý về một số hạng mục công trình, hệ thống thờ tự phải đảm bảo tính hài hòa, đi sâu vào yếu tố lịch sử bản địa riêng có của tỉnh Lạng Sơn.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích biểu tượng văn hóa và ý nghĩa lịch sử của hệ thống thờ tự tại Đền thờ Chi Lăng, đồng thời, góp ý cho phần kiến trúc, ban thờ và hình thức trang trí phù hợp với văn hóa truyền thống người Việt nhằm đảm bảo sự linh thiêng của đền thờ.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu kết luận tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự tích cực, chủ động của UBND huyện Chi Lăng trong việc kết nối với đơn vị tư vấn và nỗ lực vận động các nguồn lực hoàn thiện hệ thống thờ tự và các hạng mục của công trình.

Đồng chí thống nhất một số nội dung như: Tên gọi “Đền thờ Chi Lăng” đổi thành “Đền Chi Lăng”; các nhân vật được thờ sẽ gồm các vị tướng lĩnh có chiến công liên quan đến chiến thắng Chi Lăng – năm 1427; các bức hoành phi, câu đối trong đền sẽ sử dụng chữ Nôm.

Đồng chí yêu cầu UBND huyện Chi Lăng cùng đơn vị tư vấn tiếp tục khẩn trương triển khai các hạng mục tiếp theo. Các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp với UBND huyện chi Lăng tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức, vận động các nguồn lực xây dựng đền thờ, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng và một số phần việc khác, đảm  bảo chất lượng, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

TUYẾT MAI