Thứ sáu,  20/09/2024

Hải Yến: Xây dựng đời sống văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc

(LSO) – Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn xã Hải Yến, huyện Cao Lộc đã phát triển sâu rộng, toàn diện và trở thành phong trào thi đua sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Hiện nay, xã Hải Yến có 425 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu và gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Nùng. Những năm qua, cùng với việc xây dựng đời sống văn hóa mới, xã Hải Yến vẫn luôn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Nùng từ trang phục tới tiếng nói, các làn điệu dân ca, cùng những điệu múa sư tử mèo… Ông Hứa Xuân Dương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Yến cho biết: Ngay từ khi phong trào TDĐKXDĐSVH được phát động, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ), Ban Vận động xây dựng đời sống văn hóa ở các thôn; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Trong quá trình thực hiện, BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH xã còn lồng ghép các nội dung, tiêu chí của phong trào gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Hải Yến trong trang phục dân tộc tại tọa đàm kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ

Đặc biệt, để cho những nét đẹp văn hoá truyền thống trở thành sức mạnh thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, các nghị quyết hằng năm của xã luôn đưa ra chỉ tiêu cụ thể dành cho các hoạt động văn hoá. Đồng thời, xã thường xuyên quan tâm, khen thưởng những hạt nhân văn hóa, văn nghệ, tạo lực lượng để phát triển các loại hình văn hóa đặc sắc của dân tộc Nùng trên địa bàn.

Trên địa bàn xã, Bó Khuông là thôn tiêu biểu trong việc thực hiện phong trào. Ông Long Văn Sinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bó Khuông cho biết: Kể từ khi phong trào TDĐKXDĐSVH được phát động, người dân thôn tôi đoàn kết, thân thiện với nhau hơn và luôn đề cao trách nhiệm của mình với cộng đồng. Điển hình, năm 2018, khi thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bà con nhân dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí, công sức làm đường và xây dựng các công trình công cộng… Đến nay, đường làng, ngõ xóm được đầu tư nâng cấp, xanh – sạch – đẹp hơn; năm 2019, tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn đạt 90%; thiết chế văn hoá thôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ. Đặc biệt, thôn tôi có 2 câu lạc bộ (CLB) múa sư tử mèo và 2 đội hát sli, cứ vào dịp đầu năm, tất cả 75 hộ trong thôn đều tự nguyện đóng góp từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng để duy trì hoạt động cho các CLB và đội văn nghệ.

Không riêng Bó Khuông, hầu hết đời sống văn hóa của nhân dân các thôn còn lại trong xã đều khởi sắc, điển hình như: Tồng Riềng, Nà Tèn, Pác Bó… Hiện nay, 100% các thôn đều có nhà văn hóa khang trang, tạo điều kiện thuận lợi tổ chức các  hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Nổi bật là xã đã thành lập được 12 CLB múa sư tử mèo và 1 CLB hát sli, giúp đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây ngày càng đi vào chiều sâu. Đáng quý hơn là tại các trường học trên địa bàn xã, việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Nùng được đặc biệt quan tâm. Các trường thuộc 3 cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn đều duy trì việc mặc trang phục dân tộc và thành lập những CLB hát sli, múa sư tử mèo cho học sinh.

Cùng với đó, việc đăng ký, bình xét, công nhận gia đình văn hóa được xã thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Năm 2019, xã có 383/411 gia đình văn hóa, đạt 93,2%; 6/6 thôn đều đạt thôn văn hóa. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển sâu rộng, gần 40% dân số tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Việc tang, việc cưới tại xã hiện nay đều được tổ chức gọn nhẹ, không rườm rà, không phô trương, bảo đảm an toàn vệ sinh. 100% các thôn bản, hội hiếu lo việc tang lễ, giúp đỡ các gia đình trong lúc khó khăn.

Nhờ việc đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa, đời sống của nhân dân trong xã có nhiều đổi thay. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32 triệu đồng. Năm 2019, xã Hải Yến đã được UBND huyện Cao Lộc lựa chọn làm điểm trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Có thể nói xây dựng đời sống văn hoá gắn với giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc ở Hải Yến đã thực sự đi vào chiều sâu và là nền tảng vững chắc, góp phần quan trọng thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội địa phương trong thời gian tiếp theo.

TUYẾT MAI