Thứ sáu,  20/09/2024

Đặc sắc những bài hát then cổ động chống “giặc” Covid-19

LSO-Hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số nghệ nhân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã sáng tác những bài hát then để góp phần cổ vũ nhân dân đẩy lùi “giặc” Covid-19. Đây là hình thức tuyên truyền độc đáo và gần gũi, giúp công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn.


Nghệ nhân Dương Thị Kim Loan đang thể hiện bài hát then 
“Chống giặc Covid”

Ngày 29/3/2020, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của nghệ nhân Dương Thị Kim Loan, thành viên Câu lạc bộ Đàn và hát dân ca thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc. Bà là tác giả của bài hát then “Chống giặc Covid” hiện đang thu hút sự quan tâm của đông đảo những người yêu mến làn điệu then gần xa tại Lạng Sơn.

Bước vào sân nhà, chúng tôi đã được nghe những câu hát mượt mà vang lên: “Cùng chống giặc covid người ơi, là bệnh lây đông người dễ nhiễm…”. Trò chuyện với chúng tôi, bà Loan cho biết: Vốn là bác sỹ nghỉ hưu nên tôi rất hiểu những nguy hiểm mà dịch bệnh này đem lại. Sẵn lòng yêu hát then – đàn tính xứ Lạng, tôi đã đặt bút viết lời bài hát theo giai điệu then Lạng Sơn (Pây tàng), sau hơn 1 ngày bài “Chống giặc Covid” ra đời.

Bài hát được chia thành 5 khổ thơ, mỗi khổ có 4 câu hát, mỗi câu gồm 7 chữ với những lời khuyên ý nghĩa; đó là hãy thực hiện tốt công tác phòng dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tụ tập đông người nơi quán xá… Thông qua bài hát then, tác giả muốn truyền tải những thông điệp hết sức giản dị đó là mỗi người dân Lạng Sơn hãy chung tay nhau nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế, đồng hành cùng chính quyền vượt qua thời gian khó khăn này. Ngay sau khi ra đời, bài hát của bà Loan đã được  các thành viên trong câu lạc bộ đón nhận và thu hút được hơn 200 lượt xem trên kênh Youtube.

Bà Hoàng Thị Hòa, chủ nhiệm Câu lạc bộ Đàn và hát dân ca thị trấn Cao Lộc đánh giá: Bài hát then cổ động chống dịch của bà Loan được ban chủ nhiệm câu lạc bộ đánh giá rất cao. Sau khi bài hát ra đời, chúng tôi đã phổ biến tới chị em tập hát và phổ biến bài hát này trong gia đình, khu dân cư mình sinh sống… Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong muốn bài hát then này được đông đảo người dân trong tỉnh biết tới để góp phần tuyên truyền phòng chống dịch.

Trước đó, ngày 27/3/2020, trên trang facebook “Xuân Bách” cá nhân của mình, tác giả Nguyễn Văn Bách, trú tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định đã công bố bản dịch tiếng Tày dựa trên bài hát then “Thiết tha lời then chống dịch” của soạn giả Mai Văn Lạng. Bài hát là lời nhắn nhủ mọi người hãy chung sức chung lòng cùng với Đảng, Chính phủ, các chiến sỹ áo trắng, áo xanh phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, trên cả nước đã có rất nhiều bài hát, điệu nhảy ra đời nhằm cổ vũ tinh thần chống dịch của người dân nhưng ca từ khá hiện đại, chưa có sự gần gũi, phù hợp với đồng bào các dân tộc ở Lạng Sơn, nhất là bộ phận người dân tộc thiểu số ở nông thôn, vùng sâu, vùng cao biên giới. Do vậy, các tác phẩm tuyên truyền cần gần gũi, lời ca nhẹ nhàng, dễ hiểu, đặc biệt cần khai thác tối đa chất liệu dân ca dân tộc thiểu số như then, sli, lượn…. Những bài hát then kể trên ra đời góp phần tuyên truyền cổ động nhân dân tham gia phòng, chống dịch.

Mong rằng, trong thời gian tới ngành văn hóa sẽ có sự quan tâm, phối hợp cùng các tác giả phổ biến các bài hát then đến đông đảo quần chúng nhân dân trong và ngoài tỉnh; góp phần tuyên truyền, cổ động phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần khuyến khích đội ngũ văn nghệ sỹ của tỉnh sáng tác nhiều hơn nữa các tác phẩm nghệ thuật như: thơ, bài hát, tranh ảnh,… mang nội dung cổ động, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

HOÀNG HIẾU