Thứ sáu,  20/09/2024

Tiết Thanh minh mùa dịch Covid-19

(LSO) – Tiết Thanh minh năm nay đúng vào thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, hầu hết các gia đình đều chủ động thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tiến sỹ Hoàng Văn Páo, Chủ tịch hội Di sản Văn hoá tỉnh cho biết: Tiết Thanh minh có nghĩa là khoảng thời gian khí trời trong sáng và thanh khiết, thường rơi vào khoảng thời gian sau lập xuân 45 ngày, hoặc sau đông chí 105 ngày. Tiết Thanh minh năm nay từ ngày 4 – 5/4 và kết thúc vào ngày 20 – 21/4 dương lịch. Cúng Thanh minh là một sinh hoạt văn hóa truyền thống của người Việt. Dọn dẹp phần mộ của người thân đã khuất, bày biện cúng bái là dịp để mọi người thể hiện đạo hiếu, con cháu luôn ghi nhớ công lao của những đấng sinh thành, cũng là dịp để nhiều thành viên trong gia đình đoàn tụ, sum vầy.

Người dân phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn lựa chọn cúng bái tại nhà thay vì tập trung đông người đi tảo mộ

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của  Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, việc cúng Thanh minh của các gia đình năm nay cũng khác. Nhiều gia đình đã linh động trong cách thức tổ chức ngày lễ này tại nhà mà vẫn đầm ấm, ý nghĩa, thể hiện trọn vẹn tấm lòng thơm thảo với ông bà, tổ tiên. Ông Hà Văn Biên, xã Chu Túc, huyện Văn Quan cho biết: “Quê tôi năm nào Thanh minh cũng tụ họp anh em, dòng họ trong gia đình đi tảo mộ và quây quần cùng ăn cơm, nhưng năm nay, gia đình thống nhất sẽ không tổ chức như mọi năm mà chỉ cử người đại diện ra mộ phần dọn dẹp, sửa sang và thắp hương. Khi ra mộ thì người thực hiện công việc dọn dẹp mộ phần phải chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh; không tổ chức ăn cơm tập trung mà mỗi gia đình sẽ thực hiện nghi thức cúng bái tại gia”.

Lựa chọn của gia đình ông Biên cũng là lựa chọn của nhiều gia đình khác. Ông Nguyễn Văn Chung, quê ở Bình Gia, hiện đang sinh sống tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: “năm nào dù bận công việc đến mấy, tôi vẫn thu xếp thời gian để về quê đi tảo mộ. Tuy nhiên năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tôi không về quê thanh minh như mọi năm mà thắp hương và cúng tại nhà”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 18 nghĩa trang liệt sỹ và hàng trăm nghĩa trang, khu mộ lớn, nhỏ của các gia đình, dòng họ. Chưa năm nào, vào mùa Thanh minh mà các khu nghĩa trang lại thưa vắng người đến cúng bái như năm nay. Nghi thức viếng mộ diễn ra vẫn thành kính nhưng đơn giản, chứng tỏ người dân đã đồng tình với chủ trương chung: cúng Thanh minh trong sự an toàn và phòng chống dịch vẫn là quan trọng nhất. Ông Hoàng Đức Thuận, quản trang nghĩa trang liệt sỹ thành phố Lạng Sơn cho biết: “Hiện nay, nghĩa trang có gần 500 phần mộ liệt sỹ, hằng năm, vào dịp Thanh minh, rất đông người dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh trên cả nước đến đây để tảo mộ. Nhưng năm nay thực hiện giãn cách xã hội, mọi người đều chấp hành nghiêm, hầu hết cúng bái tại gia và cử đại diện viếng mộ”.

Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ đầu tháng 3/2020, sở đã ban hành văn bản tuyên truyền không tập trung đông người đi tảo mộ, cúng bái trong Tiết Thanh minh để phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi có văn bản hướng dẫn Trung tâm Văn hóa, Thể thao thành phố và trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch bệnh trong Tiết Thanh minh. Qua theo dõi, phần lớn các gia đình đã thực hiện nghiêm túc, không chỉ góp phần trong phòng, chống dịch bệnh mà còn góp phần tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.

TUYẾT MAI - DƯƠNG DUYÊN