Thứ sáu,  20/09/2024

Hỗ trợ trang thiết bị: Thúc đẩy phát triển văn hóa ở cơ sở

(LSO) – Những năm qua, một số trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông (TTVHTT&TT) cấp huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã nhận được các gói hỗ trợ thiết bị văn hóa nằm trong chương trình mục tiêu phát triển văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL). Sau khi đưa vào sử dụng, những trang thiết bị này đã phát huy hiệu quả, giải quyết được sự thiếu thốn cơ sở vật chất ở các trung tâm văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần của Nhân dân, thúc đẩy phát triển văn hóa ở cơ sở.

Đến TTVHTT&TT huyện Cao Lộc vào những ngày cuối tháng 6/2020, chúng tôi chứng kiến các cán bộ của trung tâm đang hăng say luyện tập các tiết mục văn nghệ để phục vụ cho đợt tuyên truyền phòng, chống ma túy. Điều đáng nói, thay vì phải sử dụng những thiết bị cũ kỹ, xuống cấp thì họ đang được thụ hưởng những trang thiết bị nằm trong chương trình mục tiêu phát triển văn hóa. Năm 2018, trung tâm nhận được gói thiết bị hỗ trợ từ Bộ VHTT&DL bao gồm: 1 bàn trộn âm thanh, 1 bộ xử lý tín hiệu, 1 thiết bị lọc âm thanh, 2 cục đẩy giúp đáp ứng  nhu cầu về công suất mà vẫn đảm bảo được chất lượng âm thanh với tổng trị giá gần 80 triệu đồng. Những thiết bị này đang từng ngày góp phần đắc lực vào công tác tuyên truyền các sự kiện của huyện, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Cán bộ TTVHTT&TT huyện Cao Lộc vệ sinh bộ thiết bị xử lý âm thanh nhận được từ chương trình hỗ trợ

Ông Lâm Hải Long, Phó Giám đốc TTVHTT&TT cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi được nhận sự hỗ trợ thiết bị âm thanh phục vụ phát triển văn hóa cơ sở. Từ năm 2010 đến nay, trung tâm đã 3 lần được hỗ trợ. Để những thiết bị này phát huy hiệu quả tốt nhất, chúng tôi thường xuyên quan tâm bảo dưỡng, tu sửa.

Theo thông tin của Sở VHTT&DL, từ năm 2018 đến tháng 6/2020, sở đã triển khai hỗ trợ thiết bị cho TTVHTT&TT 8 huyện: Văn Quan, Bắc Sơn, Văn Lãng, Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập, Bình Gia, Tràng Định và 2 nhà văn hóa thuộc các thôn Còn Quyền (xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc); thôn Sài Hồ (xã Tân Thành, huyện Cao Lộc). Theo đó, mỗi đơn vị được hỗ trợ từ 4 – 6 thiết bị như: ti vi, micro, thiết bị khuếch đại âm thanh… với tổng trị giá mỗi gói thiết bị từ 70 đến 100 triệu đồng.

Để đảm bảo khai thác hiệu quả các thiết bị khi đưa vào sử dụng, thời gian qua, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo phòng văn hóa và thông tin các huyện đã được hỗ trợ tổ chức tập huấn cho các trưởng thôn, cán bộ văn hóa xã, ban quản lý nhà văn hóa, cán bộ TTVHTT&TT quy trình vận hành, kỹ thuật thao tác và kỹ năng bảo dưỡng, tu sửa đơn giản. Bên cạnh đó, sở thường xuyên kêu gọi sự đóng góp từ nguồn xã hội hóa ngoài sự hỗ trợ của Bộ VHTT&DL.

Việc hỗ trợ thiết bị cho các đơn vị văn hóa cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa cơ sở, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân. Đồng thời góp phần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; phục vụ các sự kiện chính trị; nâng cao chất lượng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao tại địa phương.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất Bộ VHTT&DL hỗ trợ trang thiết bị cho các đơn vị văn hóa cơ sở còn khó khăn, thiếu thốn. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường kêu gọi nguồn xã hội hóa từ người dân và các mạnh thường quân. Ngoài ra, đối với những cơ sở đã được hỗ trợ, chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu phòng văn hóa và thông tin các  huyện tổ chức tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ cơ sở về vận hành máy móc, trang thiết bị để đảm bảo hiệu quả lâu dài.

HOÀNG HIẾU