Thứ sáu,  20/09/2024
Câu lạc bộ Thơ ca huyện Lộc Bình

Nơi nuôi dưỡng phong trào thơ ca phát triển

LSO-Câu lạc bộ (CLB) Thơ ca huyện Lộc Bình thành lập ngày 19/5/2000. Trong 20 năm hoạt động, CLB luôn phát huy vai trò “giữ lửa”, là mạch nguồn nuôi dưỡng phong trào thơ ca quần chúng của huyện.


Các hội viên CLB Thơ ca huyện Lộc Bình biểu diễn văn nghệ
 tại Đại hội CLB nhiệm kỳ 2020-2025

Tiền thân là CLB Thơ văn thị trấn Lộc Bình, ban đầu, CLB chỉ có 33 hội viên, là những người cao tuổi, cán bộ hưu trí của thị trấn Lộc Bình. Đến năm 2007, CLB đổi tên thành CLB Thơ ca huyện Lộc Bình, quy tụ những người có năng khiếu sáng tác, yêu thích thơ ca, văn chương. Ngoài thị trấn Lộc Bình, CLB còn thu hút thêm nhiều hội viên đến từ các xã trên địa bàn huyện như: Sàn Viên, Tú Đoạn, Đồng Bục,… Đến nay, CLB có 66 hội viên, độ tuổi từ 45 đến 86 tuổi.

Sau 3 năm thành lập, CLB xuất bản được tập thơ đầu tiên mang tên “Tình ca núi mẹ”, gồm 53 bài thơ. Đến nay, CLB đã xuất bản được 9 tập thơ bao gồm: tập thơ “Ước mơ xanh”, 3 tập thơ mang tên “Bình minh”, phối hợp với CLB Hưu trí Đồ Sơn, Hải Phòng xuất bản tập thơ “Nghĩa tình”, “Tuyển tập 18 năm thơ ca Lộc Bình”… Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, CLB Thơ ca huyện Lộc Bình phối hợp với CLB Thơ ca thành phố Lạng Sơn dự kiến xuất bản tập thơ mới  với gần 100 bài thơ.

Trong 9 tập thơ với gần 300 bài thơ được tuyển chọn là tiếng lòng của các tác giả xoay quanh các chủ đề ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi cảnh đẹp quê hương, người tốt, việc tốt. Điển hình như các bài thơ: Hoa dâng Bác, Nhớ mãi tên Người, Nhớ lời Bác dặn, Mẫu Sơn điểm hẹn, Lạng Sơn giàu đẹp, Lộc Bình đổi mới… Các bài thơ được thể hiện bằng nhiều hình thức, thể thơ, loại hình, ngôn ngữ đa dạng phong phú như: thơ lục bát, thể thơ tự do, thơ ngũ ngôn; các loại hình then, sli, lượn; ngôn ngữ Kinh, Tày, Nùng…

Từ “mảnh đất” này đã có nhiều cây bút được ươm mầm, phát triển như: Lương Hồng Quân, Hoàng Thị Kim Dung, Tiến Dũng, Hoàng Thanh Trầm, Nguyễn Công Luận… Bà Nguyễn Phương Đông, một trong những hội viên tham gia CLB từ những ngày đầu kể: Từ nhỏ, tôi đã yêu thích thơ ca, bản thân cũng có chút năng khiếu nên khi CLB được thành lập, tôi hưởng ứng tham gia. Đến nay, tôi đã sáng tác được hơn 200 bài thơ. Trong đó có nhiều bài thơ được đăng trên các tập san, tạp chí trung ương, Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng. Có một số bài thơ được phổ nhạc thành bài hát như các bài: Tiếng hát quê hương, Ngày hội trồng cây, Bài ca cô gái môi trường…

Ngoài sáng tác thơ ca, các thành viên trong CLB còn thường xuyên giao lưu, biểu diễn ngâm thơ, hát then, hát sli, hát lượn, các bài ca mừng Đảng, mừng xuân, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến quần chúng Nhân dân.

Bà Phạm Minh Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lộc Bình cho biết: Những năm qua, CLB Thơ ca huyện Lộc Bình luôn hoạt động tích cực, sôi nổi, có nhiều đóng góp cho phong trào văn hóa, văn nghệ của huyện. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để CLB ngày càng phát triển.

Ông Triệu Tiến Minh, Chủ nhiệm CLB cho biết: Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, chúng tôi rất vui mừng vì CLB đã gặt hái được nhiều thành công; đảm bảo được đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên. Năm 2008, CLB được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào văn hóa, văn nghệ. Trong thời gian tới, chúng tôi phấn đấu mỗi năm sáng tác 1 tập thơ từ 30 bài đến 50 bài; tiếp tục phát triển hội viên và tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn.

 Với quá trình hoạt động đã 2 thập niên và nhiều việc làm thiết thực, nhiều thành tích nổi bật, mong rằng, CLB thơ ca huyện Lộc Bình sẽ luôn là “Mái nhà thân thương” của những người yêu thơ, ca như lời thơ của tác giả Phương Đông: “Đẹp như những bản tình ca/Yêu câu lạc bộ mái nhà thân thương”.

 THU DIỄM