TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Đó là chia sẻ của TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng COVID – 19” nhằm nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế – xã hội, hỗ trợ cộng đồng; đồng thời, tôn vinh các nhà báo luôn đồng hành cùng doanh nghiệp – doanh nhân, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – VCCI tổ chức chiều 14/7 tại Hà Nội.

Báo chí tiên phong trên mặt trận tư tưởng

Theo Chủ tịch VCCI, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, khả năng thanh khoản của doanh nghiệp đang giảm, công ăn việc làm của công nhân bị ảnh hưởng, đặc biệt 80% doanh nghiệp dệt may bị ảnh hưởng của đại dịch. Chính phủ đã đưa ra các gói hỗ trợ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch là nỗ lực rất lớn. Cùng với đó, việc Thủ tướng đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 3-4% thể hiện quyết tâm cao trong việc đảm bảo sinh kế cho người dân.

Cùng với đó, trong bối cảnh dịch bệnh đầy rẫy những thông tin đa chiều, nhiều thông tin xấu độc gây hoang mang dự luận, thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa. Báo chí đã tạo được sự chia sẻ đồng lòng trong cộng đồng để thực sự phát động được phong trào toàn dân chống dịch như chống giặc. Chính điều này đã tạo thành công cho Việt Nam trong công tác chống dịch COVID-19.

Nhấn mạnh niềm tin về việc báo chí tiếp tục là “ngọn hải đăng” tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, TS Vũ Tiến Lộc mong báo chí góp phần vào cải cách môi trường kinh doanh. “Để phát triển doanh nghiệp, bên cạnh giữ vững kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường thì cần từng bước cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là biện pháp quan trọng nhất. Báo chí đang góp phần mạnh mẽ vào quá trình này”, Chủ tịch Vũ Tiến Lộc nói.

Chung quan điểm trên, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, trong những năm vừa qua, doanh nghiệp và báo chí đã có mối quan hệ tương hỗ, gắn bó cùng phát triển. Báo chí có một trách nhiệm rất lớn, đó là phải phục vụ công tác lãnh đạo điều hành của Chính phủ, của các ngành để chúng ta huy động được cao nhất, hiệu quả nhất tất cả nguồn lực, từ đó tạo được động lực mới, giúp toàn bộ nền kinh tế của chúng ta khởi sắc, phục hồi và phát triển.

Với vai trò Hội Nhà báo Việt Nam, ông Lợi bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hãy mở lòng hơn với báo chí. “Tôi tin rằng, số đông người làm báo tử tế không bao giờ làm khó doanh nghiệp mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn” – ông nói.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp

Trước các ý kiến tham luận, đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Trong xã hội hiện đại thông tin đóng vai trò quan trọng. Trong thời kì xã hội thông tin như hiện nay, thông tin là nguồn lực đồng thời cũng là động lực.

Đất nước chúng ta cũng như trên thế giới đã và đang trải qua cuộc chiến đấu cam go chống dịch COVID-19. Cuộc chiến đấu này đòi hỏi chúng ta có những nhìn nhận và đổi mới tư duy trong chỉ đạo và điều hành. Việt Nam trong thời gian qua được nước ngoài đánh giá đáng tin cậy trên thế giới trong cuộc chiến chống COVID-19. Vinh dự này có sự đóng góp của những người làm báo và trực tiếp là các cơ quan truyền thông.

Đồng chí nhấn mạnh, thông tin cần có tính tích cực, đích thực và có sự kiến giải để làm cho mọi người không chỉ đồng thuận, đồng hành, chung sức vì một “mối tình chung” doanh nghiệp – báo chí. Báo chí và doanh nghiệp hoạt động có đặc thù nhưng luôn là những người bạn đồng hành. Doanh nghiệp phát triển thì hợp tác truyền thông phát triển, doanh nghiệp không phát triển thì sự hợp tác truyền thông cũng gặp khó.

“Sự đồng hành là tính tất yếu trên con đường phát triển. Báo chí là kênh cung cấp thông tin, truyền tải đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với doanh nhân, doanh nghiệp và người dân trong xã hội. Đồng thời báo chí có vai trò lớn trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp” – ông nói và cho rằng “trong bối cảnh dịch COVID-19 báo chí còn đóng vai trò là diễn giả, đề xuất với Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp”.

 Đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Diễn đàn

Đồng chí cho rằng nếu báo chí nhìn nhận, đánh giá, kiến giải và tìm ra những đề xuất sâu sắc các vấn đề doanh nghiệp đang cần chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Nếu chúng ta nghiên cứu chưa sâu sắc ở 1 bài báo hay ý kiến nào đó thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi đưa thông tin ra thị trường.

Trong quá trình phát triển có doanh nghiệp gặp khó khăn, có doanh nghiệp chưa đi đúng pháp luật của Nhà nước trong kinh doanh nếu báo chí nâng đỡ chia sẻ, chỉ ra sai sót với tấm lòng chân thành, xây dựng, góp ý thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ trưởng thành và khắc phục, hạn chế những sai sót. Nếu thấy những sai sót và chỉ định không thẳng thắn, không chia sẻ thì doanh nghiệp sẽ đổ vỡ, dẫn theo nhiều hệ lụy. “Mong rằng các cơ quan báo chí hãy tích cực, báo chí chúng ta là báo chí cách mạng để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển vững mạnh hơn ngay cả khi tham gia vào hội nhập quốc tế”, đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trong quá trình phát triển, báo chí có vai trong thúc đẩy quan trọng, tôn vinh, cổ vũ những doanh nghiệp có cách làm kinh doanh sáng tạo. Do đó, đồng chí đề nghị tiếp tục tuyên truyền cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Làm được điều này, thị trường 96 triệu dân ko phải thị trường nhỏ, doanh nghiệp có cơ hội phát triển, đất nước có cơ hội phát triển. Vì sự phát triển của đất nước, của doanh nghiệp lâu nay báo chí đã làm được nhưng cần tuyên truyền sâu sắc, lay động hơn.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã chính thức phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ VIII – năm 2020. Các thể loại bao gồm: bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, bút ký báo  chí…Mỗi tác phẩm là một bài (không quá 05 kỳ) hoặc một loạt bài (không quá 05 bài) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 05 tác phẩm. Thời gian nhận tác phẩm: Từ 15/7/2020 đến hết ngày 15/9/2020  (tính theo dấu Bưu điện)./.