Thứ sáu,  20/09/2024

Hơn 300 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên dự Liên hoan dân ca tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất

LSO-Sáng nay (4/8), tại hội trường UBND huyện Văn Quan, Hội Bảo tồn dân ca tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND huyện Văn Quan tổ chức khai mạc Liên hoan dân ca tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất năm 2020.


Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu và đông đảo Nhân dân
thưởng thức tiết mục dân ca đặc sắc

Dự khai mạc có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan và đại diện UBND các huyện, thành phố.

Tham gia Liên hoan dân ca tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất có hơn 300 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên không chuyên đến từ 11 huyện, thành phố với 50 tiết mục gồm nhiều thể loại dân ca, dân vũ mang đậm bản sắc của các dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Hoa, H’mông, Sán Chay…


Đại diện Ban tổ chức trao hoa và cờ lưu niệm cho 11 đoàn tham gia liên hoan

Các bài dân ca có chủ đề là ca ngợi Đảng, Bác Hồ; ca ngợi các nhà cách mạng tiêu biểu của Lạng Sơn như đồng chí Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri; văn hóa Xứ Lạng gắn với phát triển du lịch, quê hương đổi mới…

Liên hoan là dịp để tôn vinh, quảng bá, giới thiệu các giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc, nét đặc trưng văn hóa Xứ Lạng với nhân dân trong tỉnh và cả nước. Đồng thời giúp nghệ nhân, hội viên các CLB dân ca trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, cũng như phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố mới, đặc biệt là thế hệ trẻ.


Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giấy khen cho các nghệ nhân
có thành tích tham gia Liên hoan dân ca tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất năm 2020

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, đặc biệt là kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 – 17/8/2020), người chiến sỹ Cộng sản kiên trung, người con ưu tú của quê hương Xứ Lạng.

Tại lễ khai mạc, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao giấy khen cho 10 nghệ nhân có thành tích tham gia Liên hoan dân ca tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất năm 2020.


Tiết mục hát Lễ đưa – đón dâu của người Tày
do đoàn nghệ sỹ, diễn viên đến từ huyện Văn Quan thể hiện

Dự kiến, sáng ngày 5/8, Ban tổ chức sẽ tổng kết và trao giải thưởng. Được biết, cơ cấu giải thưởng gồm: giải chương trình (giải toàn đoàn) và giải tiết mục. Trong đó, giải toàn đoàn gồm 4 giải: nhất, nhì, ba, khuyến khích. Đối với giải tiết mục gồm các giải: A, B, C, khuyến khích và giải chuyên đề dành cho nghệ nhân cao tuổi nhất và diễn viên nhỏ tuổi nhất.

TUYẾT MAI