Thứ sáu,  20/09/2024

Tết Độc lập: Cảm hứng sáng tác của nghệ sĩ Xứ Lạng

(LSO) – Với các nghệ sĩ, ngày Tết Độc lập là dịp để họ sáng tạo và thể hiện nhiều tác phẩm ý nghĩa theo những cách rất riêng.

Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh hiện có trên 250 hội viên sinh hoạt ở 6 chi hội gồm: Văn xuôi, Nghiên cứu – lý luận phê bình văn học, Thơ, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Âm nhạc – sân khấu.

Là một trong những hội viên Chi hội Nhiếp ảnh có nhiều tác phẩm về không khí ngày Tết Độc lập, qua góc máy của mình, anh Dương Công Bao đã thể hiện sinh động sự tươi đẹp của quê hương trong ngày này. Anh cho biết: Là một nghệ sỹ trẻ với phương châm cống hiến hết mình và gìn giữ ngọn lửa yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tôi luôn cố gắng tìm những hình ảnh đẹp nhất trong ngày 2/9 để ghi lại bằng các góc máy khác nhau. Năm 2020 này, tôi đã có trong tay bức ảnh với tựa “Mừng ngày Quốc khánh” thể hiện vẻ đẹp của người phụ nữ Việt trong tà áo dài truyền thống hân hoan chào mừng ngày 2/9. Những bức ảnh khắc sẽ tiếp tục được tôi lưu giữ như tư liệu quý về một thời kỳ của quê hương, đất nước.

Anh Dương Công Bao, Hội viên Chi hội nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chụp lại khoảnh khắc người dân đón mừng ngày Tết Độc lập tại Công viên Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

Cũng với cảm xúc đầy tự hào trong ngày Tết Độc lập, ông Kim Trọng Thành, hội viên Chi hội Thơ cho biết: “Ngày 2/9, tôi thường nhớ tới Bác Hồ, người đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Nhờ có Bác và sự hy sinh xương máu của lớp lớp thế hệ cha ông, đất nước ta đã có một nền độc lập trọn vẹn. Đó cũng chính là cảm xúc để tôi sáng tác bài “Noi gương đạo đức Bác Hồ” (sáng tác năm 2014). Đọc những vần thơ viết về Bác trong thời khắc này càng khiến chúng ta bồi hồi, xúc động “Không là tiên, phật trên trời/Bác là bạn của muôn đời cần lao/Cả đời Bác chỉ ước ao/Dân tộc cường thịnh, đồng bào ấm no”.

Không chỉ với nhiếp ảnh, thơ ca, mà ngày Tết Độc lập còn là đề tài bất tận để các nhà văn tạo nên những tác phẩm đầy cảm xúc. Ông Lê Quang Bình, Chi hội phó Chi hội Văn xuôi cho biết: Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một áng văn đại nhân, đại trí nhất, hào hùng nhất. Bản Tuyên ngôn được soạn thảo và tuyên đọc bởi một con người Việt Nam tiêu biểu nhất, vĩ đại nhất đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, vì thế, tháng 9/2020 này tôi đã viết tác phẩm : “Bản tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945: Một áng văn đại nhân, đại trí, hào hùng trong lịch sử Cách Mạng Việt Nam”. Đây là tác phẩm tôi khá tâm đắc vì đã thể hiện được tình cảm của tôi đối với Bác và thể hiện được lòng tự hào khi nghĩ về Tuyên ngôn Độc lập của đất nước mình.

Ba nghệ sĩ tiêu biểu trên đây chỉ là một trong hàng trăm nghệ sĩ có các tác phẩm hay về ngày Tết Độc lập. Mỗi nghệ sĩ một cách riêng, họ đã khắc họa vẻ đẹp của quê hương cũng như những cảm xúc tự hào, sâu sắc trong ngày Tết Độc lập.

Bà Vi Thị Thu Đạm, Tổng biên tập Tạp chí Văn Nghệ Xứ Lạng cho biết: “Đối với mỗi nghệ sĩ, Quốc khánh 2/9 luôn là nguồn cảm hứng giúp họ sáng tác ra nhiều tác phẩm VHNT. Trong các số tạp chí tháng 9 hằng năm, chúng tôi đăng tải rất nhiều tác phẩm VHNT về chủ đề kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9. Năm 2020, chúng tôi đã tiếp nhận 10 tác phẩm trong lĩnh vực thơ, ảnh, truyện ngắn, của các nghệ sĩ về đề tài này. Mỗi người nghệ sĩ cảm nhận về ngày 2/9 và truyền tải thông điệp qua nhiều hình thức khác nhau, nhưng họ đều có điểm chung là những trái tim nồng cháy lòng yêu nước, yêu Tổ quốc. Những tác phẩm của họ không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn tác động không nhỏ trong việc khơi dậy tình yêu quê hương đất nước của đông đảo công chúng, tạo niềm tự hào trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

TUYẾT MAI